Mùa xuân và người thợ điện

11:00 | 01/02/2020

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuân về, cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa… Vào buổi bình minh, chạy dọc trên cung đường Cầu Đỏ - Túy Loan mới thấy được nét mộc mạc vốn có của mảnh đất Hòa Vang anh hùng. Tôi hít hà mùi hương thoang thoảng của lúa non, của hoa cỏ dại đang đâm chồi nảy lộc ven đường, lòng bỗng thấy nôn nao, hân hoan niềm vui khi thấy Hòa Vang đang thay da đổi thịt từng ngày.

Trên cung đường ấy, hòa quyện trong sắc mai vàng rực rỡ hay đỏ thắm của những cành đào là hình ảnh những “nốt nhạc” cam ấm áp, hiền hòa của người thợ đang lơ lửng trên các trụ điện cao vút hay trong những xóm nhỏ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để kéo dây, sửa điện, mang mùa xuân, niềm tin và sự ấm áp đến với bà con nông dân huyện ngoại thành.

Xuân về, sắc cam của những công nhân Điện lực Hòa Vang vẫn miệt mài ngày đêm xây dựng tuyến dây mới trong dự án “Hoàn thiện lưới điện khu vực Hòa Vang – Cẩm Lệ” để kịp đóng điện sau Tết Canh Tý giúp kết nối thêm nguồn lưới trung áp phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực huyện Hòa Vang. Hiểu rõ được vai trò của mình, các anh vẫn đang từng ngày từng giờ nỗ lực, cố gắng để đưa dòng điện chạy dọc các cung đường đến từng ngóc ngách con phố, ngỏ hẻm phục vụ bà con nơi đây.

Mùa xuân và người thợ điện
Công nhân Điện lực Hòa Vang vẫn miệt mài ngày đêm xây dựng tuyến dây mới trong dự án kịp tiến độ cấp điện sau Tết Nguyên đán

Gặp chúng tôi, anh Trịnh Văn Hòa – Tổ trưởng Tổ cấp điện mới, là người bám trụ hiện trường từ khi dự án mới bắt đầu cho đến những ngày giáp Tết với nụ cười tươi rói trên môi hóm hỉnh chia sẻ: “Điện là thế, phải đi trước, chạy trước thì đất nước mình, mà ở đây là huyện nông thôn Hòa Vang mới nhanh đổi mới, bắt kịp các khu vực khác của thành phố”.

Trong chuyến công tác kiểm tra hiện trường nguồn lưới điện cuối năm, chúng tôi chạy dọc theo con đường cao tốc mới La Sơn – Túy Loan để lên vùng núi cao Hòa Bắc, nơi khởi nguồn của dòng sông Cu Đê êm đềm và thơ mộng đang âm thầm mang hương xuân của vùng cao về với thành phố Đà Nẵng thân yêu. Nhìn xa xa, những gợn mây trắng uốn lượn ôm ấp sườn núi, vẫn sắc cam ấy, các anh đang hối hả dựng trụ và lắp đặt chiếu sáng công cộng cho một nhà văn hóa cộng đồng người Cơ Tu tại xã Hòa Bắc để phục vụ ánh sáng sinh hoạt lễ hội cho bà con dịp xuân về. Trao đổi với chúng tôi, anh Trương Bách Tùng – Đội trưởng Đội QLĐZ&TBA phụ trách công tác thi công cho hay: “Được sự quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung và PC Đà Nẵng, Điện lực Hòa Vang đã triển khai lắp đặt điện chiếu sáng tại 6 nhà văn hóa cộng đồng cho bà con đồng bào Cơ Tu nói riêng và nhân dân xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang nói chung với quy mô dựng mới 16 cột điện, lắp mới 18 bóng đèn chiếu sáng với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Thời điểm cuối năm, mặc dù bận rộn với công tác kiểm tra đảm bảo nguồn lưới phục vụ Tết, nhưng anh em rất nỗ lực với mong muốn mang đến một mùa xuân thật nhiều niềm vui cho bà con”. Công tác hoàn thành cũng là lúc ánh điện bừng sáng, các nhà sinh hoạt cộng đồng của bà con đồng bào Cơ Tu như khoác lên một chiếc áo mới, khang trang hơn. Nhìn những ánh mắt, nụ cười lấp lánh niềm vui của bà con nơi đây, chúng tôi như được tiếp thêm động lực, niềm tin vào những dự án cộng đồng sắp tới.

Mùa xuân và người thợ điện
Màu áo cam hối hả dựng trụ và lắp đặt chiếu sáng công cộng cho một nhà văn hóa cộng đồng người Cơ Tu tại xã Hòa Bắc

Xuân về mang yêu thương, sắc cam nhiệt thành của tuổi trẻ Điện lực Hòa Vang lại cùng chung tay để sửa chữa, thay thế lại hệ thống điện cũ kỹ, hư hỏng cho gia đình chị Nguyễn Thị Hạ tại tổ 3 thôn Thạch Nam Đông, Hòa Nhơn, Hòa Vang. Trong mái nhỏ đơn sơ, người mẹ bị nhiễm chất độc da cam gặp nhiều khó khăn để mưu sinh và nuôi dạy đứa con nhỏ. Sẻ chia khó khăn với mẹ con chị Hạ, mỗi người một tay anh em đi lại nẹp hệ thống điện trong nhà, thay thế và lắp thêm bảng điện, bóng đèn chiếu sáng để hai mẹ con an tâm sử dụng điện.

Mùa xuân và người thợ điện
Thi công kéo mới hơn 200 mét dây sau công tơ đã cũ nát giúp gia đình anh Trần Công Chung đón một cái Tết an toàn

Chia tay chị Hạ, màu áo cam tình nguyện ghé nhà anh Trần Công Chung là hộ nghèo tại thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương để thay thế hơn 200 mét dây sau công tơ đã cũ nát, giúp gia đình anh đón một cái Tết an toàn. Nguồn kinh phí cho các công tác sửa chữa điện miễn phí không lớn, nhưng hoạt động của tuổi trẻ Điện lực Hòa Vang trong những ngày tết đang cận kề đã điểm tô thêm cho nét đẹp văn hóa của những người thợ điện.

Một mùa xuân mới đã lại về, sắc cam của những người thợ điện Hòa Vang vẫn ngày đêm bám tuyến, tỏa đi muôn nẻo để đưa nguồn sáng an lành – an toàn – an tâm đến với mảnh đất Hòa Vang, giữa tiết trời sang xuân đang tỏa nắng ấm áp, yên bình.

Tấn Quốc (EVNCPC)

  • el-2024