Lật tẩy vụ lừa đảo theo chiêu mới

09:53 | 28/02/2014

2,346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gọi điện thoại rồi buông lời dọa nạt khiến nạn nhân hoảng hốt và chuyển tiền vào tài khoản cho các đối tượng lừa đảo.

Các đối tượng trong vụ án.

Ngày 27/2, Công an quận 11 (TP HCM) tạm giữ hình sự Shih Pao Yu (tên thường gọi Bảo) và Hseih Ming Chi (tức Lực) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đường dây lừa đảo này, Công an quận 11 cũng đã triệu tập 4 đối tượng người Viêt Nam để phục vụ cho công tác điều tra.

Điều tra ban đầu, sáng 24/2, bà Linh (ngụ quận 11) bất ngờ nghe điện thoại bàn đổ chuông. Đầu dây bên kia, giọng một cô gái tự xưng là nhân viên của Tổng đài báo điện thoại thông báo cước cho bà với số tiền khá lớn. Chưa kịp định thần, chuông điện thoại lại tiếp tục vang lên.

Giọng một người đàn ông xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội đang điều tra vụ án rửa tiền và bà Linh là bị nghi ngờ có dính líu. Không kịp cho bà Linh phản ứng, người đàn ông này lại tiếp tục “đọc” thông tin cá nhân của bà một cách chính xác.

Người này chất vấn: “Bà có bao nhiêu tiền trong tài khoản và gửi ở ngân hàng nào?”. Bà Linh vừa cự cãi qua điện thoại, “điều tra viên” lớn tiếng quát đe dọa, rồi lại trấn an: “Muốn chứng minh vô tội thì chuyển số tiền nghi phạm tội mà có vào tài khoản để cơ quan điều tra xác minh”.

“Nếu vô tội thì số tiền này sẽ được chuyển trả lại trong vòng vài giờ”, ông này tiếp lời.

Trong lúc bấn loạn, bà Linh đã mang toàn bộ số tiền 170 triệu dành dụm được và chuyển hết vào tài khoản mà người đàn ông trên cung cấp.

Sau đó, bà Linh chợt nghĩ ngợi đến câu chuyện tiền nong lúc sáng và như tỉnh ngộ, bà đã mang sự việc tố cáo đến cơ quan chức năng. Nhận được đơn thư tố cáo, Công an quận 11 khẩn trương vào cuộc.

Tang vật thu giữ trong vụ án.

Qua điều tra số tiền 170 triệu, Công an quận 11 xác định số tiền này được chia làm 2 phần. Một phần là 20 triệu đồng được rút ra và phần còn lại chia ra chuyển qua 3 tài khoản cá nhân khác.

Xác minh chủ nhân 3 tài khoản trên, cơ quan chức năng lần lượt làm rõ các tài khoản nhận tiền mang tên: Châu Vỹ Hiền, Đặng Minh Sang và Nguyễn Quốc Tuấn. Nắm bắt thông tin của các đối tượng, hàng chục trinh sát đã mật phục và ập vào nơi cư trú của 3 đối tượng. Tất cả được mời về trụ sở Công an quận 11.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều thẻ tín dụng, thẻ ATM và hồ sơ liên quan đến việc rút tiền tại các ngân hàng do một đối tượng khác đứng tên. Những tài khoản trên, các đối tượng được một người tên Phương (chưa rõ lai lịch) đứng ra làm giúp.

Qua điều tra, Công an quận 11 xác định vụ việc do một số đối tượng người nước ngoài dàn dựng nên tiếp tục mở rộng truy bắt kẻ cầm đầu. Đến 14h ngày 25/2, Shih Pao Yu và Hseih Ming Chi (đều mang quốc tịch Đài Loan) đang có mặt tại quán cà phê trên đường Triệu Xuân Hòa (quận 5) thì bị các trinh sát ập đến tóm gọn.

Khám xét nơi ở của 2 đối tượng người Đài Loan, cơ quan điều tra thu giữ nhiều vật chứng phục vụ cho việc phạm tội.

Shih Pao Yu và Hseih Ming Chi nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu du lịch với nhiều thẻ tín dụng của các ngân hàng quốc tế khác.

H.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc