Lãnh đạo Mỹ, Nhật, Ấn ủng hộ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa

06:53 | 02/12/2018

155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ ngày 30/11 đã gặp nhau bên lề thượng đỉnh G20 và kêu gọi tự do hàng hải mở tại châu Á, trong một động thái thể hiện sự đoàn kết nhằm đối phó với Trung Quốc trong khu vực.

lanh dao my nhat an ung ho khu vuc an do thai binh duong tu do va mo cua

Lãnh đạo Mỹ, Nhật, Ấn gặp nhau bên lề G20 ngày 30/11 (Ảnh: Reuters)

Theo AFP, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua đã có cuộc gặp tại thủ đô Buenos Aires, Argentina bên lề thượng đỉnh G20.

Mặc dù cuộc gặp ba bên chỉ kéo dài khoảng 15 phút và nhiều khả năng mang ý nghĩa tượng trưng hơn là lên kế hoạch một chiến lược, nhưng nó diễn ra vào thời điểm cả ba nước đều bày tỏ những lo ngại về một Trung Quốc ngày càng lớn mạnh.

Ấn Độ và Nhật Bản đều có các mâu thuẫn lãnh thổ kéo dài với Trung Quốc, trong khi ông Trump từ lâu đã có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh về thương mại và nhiều lần bày tỏ các quan ngại về lập trường ngày càng cực đoan của Trung Quốc tại Biển Đông.

“Nhật, Mỹ và Ấn Độ chia sẻ các giá trị cốt lõi và các lợi ích chiến lược”, Thủ tướng Abe nói. “Bằng việc ba chúng ta hợp tác cùng nhau, chúng ta sẽ mang tới sự thịnh vượng và ổn định hơn trong khu vực và cũng như trên thế giới”.

Còn Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng từ JAI (viết tắt của Nhật Bản (J), Mỹ (A) và Ấn Độ (I) trong tiếng Hindi là "trường thọ".

Ấn Độ, dù có nhiều thập niên tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, trước đây thường tránh tham gia liên minh với các cường quốc thế giới.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc gặp 3 bên “đã tái khẳng định tầm quan trọng của tầm nhìn Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do vì sự ổn định và thịnh vượng toàn cầu, và cam kết làm sâu sắc hơn sự hợp tác 3 bên”.

Theo Dân trí

lanh dao my nhat an ung ho khu vuc an do thai binh duong tu do va mo cuaNhững khoảnh khắc "dở khóc dở cười" của các nhà lãnh đạo G20
lanh dao my nhat an ung ho khu vuc an do thai binh duong tu do va mo cuaPutin tươi cười đập tay với Thái tử Arab Saudi tại G20
lanh dao my nhat an ung ho khu vuc an do thai binh duong tu do va mo cuaÔng Trump hủy gặp ông Putin vào phút chót vì căng thẳng Nga-Ukraine

Chính quyền của Tổng thống Trump đã thúc đẩy chiến lược “Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do”, một chính sách mà Thủ tướng Abe ủng hộ từ lâu vì ông cho rằng toàn bộ châu Á cần phải được mở cửa đối với tự do hàng hải và thương mại.

Nhưng Thủ tướng Modi và người đồng cấp Nhật Bản dự kiến cũng có các cuộc gặp riêng rẽ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề G20. Tổng thống Trump dự kiến gặp ông Tập vào hôm nay trong cuộc thảo luận được cho là sẽ tập trung vào các tranh chấp thương mại.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc