Ông Trump hủy gặp ông Putin vào phút chót vì căng thẳng Nga-Ukraine

08:47 | 30/11/2018

189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/11 đã bất ngờ hủy kế hoạch hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị G20 diễn ra ở Argentina vào cuối tuần này. Tuy nhiên, chính Điện Kremlin cũng không hề hay biết về quyết định này của người đứng đầu Nhà Trắng.

Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về căng thẳng với Ukraine

ong trump huy gap ong putin vao phut chot vi cang thang nga ukraine
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki hồi tháng 7/2018. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 29/11 cho biết với các phóng viên rằng, Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định hủy kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi đang trên đường tới Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20. Bà cho biết thêm, Tổng thống Trump trước đó đã có cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly trên chuyến bay tới hội nghị G20 và gọi điện cho Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

Bà Sanders nói rằng, bà không rõ liệu hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã trao đổi với nhau về việc hủy kế hoạch hội đàm này hay chưa mặc dù giới chức hai bên đã có các cuộc điện đàm.

Quyết định hủy cuộc gặp với ông Putin được cho là có liên quan đến căng thẳng giữa Nga và Ukraine ở eo biển Kerch cuối tuần qua. Ông Trump viết trên Twitter hôm qua rằng: "Do Nga vẫn chưa trả lại tàu và thủy thủ cho Ukraine, tôi cho rằng điều tốt nhất cho tất cả các bên liên quan là hủy kế hoạch gặp gỡ của tôi với Tổng thống Vladimir Putin tại Argentina. Tôi mong chờ một hội nghị ý nghĩa nữa cho tới khi tình hình được giải quyết”.

Phản hồi về quyết định của Tổng thống Trump, Điện Kremlin cho biết vẫn chưa nhận được thông tin xác nhận hủy cuộc họp thông qua các kênh chính thức.

"Chúng tôi cũng đang bay tới Argentina. Hiện tại chúng tôi chỉ nhìn thấy dòng tweet thông báo (của ông Trump) và tin từ truyền thông. Chúng tôi chưa có thông tin chính thức", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Mặt khác, ông Peskov nhấn mạnh, nếu cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo thực sự bị hủy, Tổng thống Putin sẽ có thêm nhiều thời gian để tiến hành các cuộc gặp hữu ích với các nhà lãnh đạo khác tại G20. "Nếu đúng như vậy, Tổng thống (Putin) sẽ có thêm 2 giờ nữa cho các cuộc gặp gỡ hữu ích bên lề hội nghị", ông Peskov nói.

Cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G-20 nếu thực sự bị hủy, đây sẽ là lần thứ hai cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin bị trì hoãn. Tháng trước, hai nhà lãnh đạo buộc phải hủy kế hoạch hội đàm khi tới Pháp dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất.

Lần này, quyết định hủy họp được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga-Ukraine căng thẳng sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga ở eo biển Kerch hôm 25/11.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump cho biết, ông rất quan ngại về tình hình hiện nay giữ Nga và Ukraine, song chính quyền của ông không có phản hồi trước những lời kêu gọi của châu Âu nhằm siết trừng phạt Nga hay tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Theo Dân trí

ong trump huy gap ong putin vao phut chot vi cang thang nga ukraine Nga - Ukraine: Khi nào mới có đàm phán?
ong trump huy gap ong putin vao phut chot vi cang thang nga ukraine Thế áp đảo của Nga trong tương quan lực lượng với Ukraine
ong trump huy gap ong putin vao phut chot vi cang thang nga ukraine Nga tìm thấy "chỉ thị mật" trên tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc