Lãnh đạo G7 không muốn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

07:14 | 26/08/2019

742 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà lãnh đạo của các nước G-7, tại cuộc họp thượng đỉnh đang được tổ chức tại thành phố Biarritz (Pháp), đã nhất trí cho rằng Iran không nên sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời bày tỏ ý định thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực Trung Đông, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo cho biết ngày 25/8.

Theo Kyodo, tại cuộc họp thượng định G7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng Tokyo "lo ngại nghiêm trọng về việc Iran đã làm giàu uranium vượt quá mức cho phép" và "chính phủ Nhật Bản dự định sẽ tiếp tục tìm cách giải quyết ngoại giao" về vấn đề này.

lanh dao g7 khong muon iran so huu vu khi hat nhan
Các nhà lãnh đạo các quốc gia G7 tại Thượng đỉnh 2019

Năm 2015, sáu quốc gia lớn gồm Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp đã cùng với Iran công bố kết quả của Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Thỏa thuận này quy định về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng chỉ 3 năm sau, giao dịch này đã không còn tồn tại ở định dạng ban đầu: vào tháng 5 năm 2018, Mỹ tuyên bố đơn phương rút khỏi nó và khôi phục các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran. Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng thảo luận về thỏa thuận mới với Tehran mà không cần điều kiện tiên quyết, nhưng về phần mình, Iran yêu cầu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thì mới chấp nhận bắt đầu quá trình đàm phán.

Đúng 1 năm sau ngày Mỹ rút khỏi thỏa thuận, Iran đã tuyên bố vào ngày 8 tháng 5 năm 2019 rằng họ đã ngừng thực hiện một số điều khoản của JCPOA trong chương trình hạt nhân Iran, về mặt trữ lượng uranium và nước nặng. Iran đã vượt trần của trữ lượng uranium làm giàu thấp 300 kg. Sau đó, chính quyền Tehran tuyên bố giai đoạn thứ hai là giảm nghĩa vụ của thỏa thuận hạt nhân do thực tế là các quốc gia thành viên của JCPOA đã không thực hiện các yêu cầu của Tehran trong vòng 60 ngày. Iran đã tăng mức độ làm giàu uranium lên 4,5% (thỏa thuận hạt nhân đặt ra giới hạn 3,67%).

Iran cũng lưu ý rằng họ tiến hành giai đoạn thứ ba để giảm nghĩa vụ 60 ngày sau ngày 7 tháng 7 (thời điểm bắt đầu của giai đoạn thứ hai) nếu các quốc gia thành viên của thỏa thuận hạt nhân không đảm bảo lợi ích của Iran khi phải đối mặt với sự khủng bố kinh tế của Hoa Kỳ. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif lưu ý rằng tất cả các bước mà Iran thực hiện là "vẫn có thể dừng lại hoặc đảo ngược".

lanh dao g7 khong muon iran so huu vu khi hat nhanNga ra mắt nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới
lanh dao g7 khong muon iran so huu vu khi hat nhanVinpearl Air tuyển sinh phi công: lời giải ‘cơn khát’ nhân lực hàng không
lanh dao g7 khong muon iran so huu vu khi hat nhanTriều Tiên cam kết không thay đổi lập trường đàm phán với Mỹ

Bá Thủy (Theo RT)