Lạng Sơn: Phát gạo nấu cháo cho trâu bò chống đói, rét

13:50 | 27/01/2016

906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã phát hơn 2 tấn gạo, hơn 400 chăn bông, áo ấm cho người dân ở các xã vùng cao chống lại đợt rét kỷ lục.
lang son phat 2 tan gao nau chao cho trau bo chong ret
Người dân Cao Lộc chống rét cho trâu bò. (Ảnh báo Lạng Sơn)

Sáng 27/1, trao đổi với phóng viên báo điện tử PetroTimes, ông Triệu Văn Quân - Chủ tịch huyện Cao Lộc cho biết đã có 57 con gia súc (10 con dê, còn lại là trâu bò) chết. Số gia súc chết chủ yếu là nghé, bê con không chịu được rét.

Ông Quân cũng cho biết thêm, trong những ngày qua điểm lạnh nhất của huyện này là đỉnh Mẫu Sơn. Theo nhiệt độ đo được, ở đây chỉ 0 độ C.

“Chúng tôi đã phát cho các hộ rồi, phải làm ngay chứ không thì chết” - ông Quân nói.

Theo lời ông Quân, bà con ở miền núi có tập quán chăn thả gia súc trên đồi, nhiều khi không đưa về mà để ngủ trong rừng vì mùa này là nông nhàn nên khi không khí lạnh về không kịp tránh.

Về vấn đề giao thông lên đỉnh Mẫu Sơn, ông Quân cho biết giao thông đã thông suất. Trước đó mấy ngày do có tuyết nên nhiều người lên xem khiến mật độ tăng đột xuất. Tình trạng này dẫn đến việc tắc nghẽn giao thông nhưng hôm nay đã giải quyết xong.

Ngoài việc phát gạo nấu cháo cho trâu bò chống rét, huyện Cao Lộc còn phát hơn 400 chăn bông, áo rét cho người già và trẻ em ở hai xã Công Sơn và Mẫu Sơn.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên các tỉnh miền Bắc vẫn xảy ra rét hại trên diện rộng; ở vùng núi cao có băng giá và mưa tuyết.

Theo các chuyên gia, đây là đợt rét kỷ lục nhất trong hơn 30 năm qua và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt và sản xuất tại nhiều địa phương.

Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là tỉnh Lào Cai. Ở Sa Pa, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai, thì ngày hôm qua (25.1), nhiệt độ ở Lào Cai vẫn ở ngưỡng 0-2 độ C. Vùng núi cao nhiệt độ ở ngưỡng -4 độ C. Tuyết đã ngừng rơi, tuy nhiên băng tuyết vẫn phủ kín mọi vật.

lang son phat 2 tan gao nau chao cho trau bo chong ret Yên Bái: Gia súc chết hàng loạt
lang son phat 2 tan gao nau chao cho trau bo chong ret Ngân hàng hỗ trợ nông dân thiệt hại do đợt rét
lang son phat 2 tan gao nau chao cho trau bo chong ret Rét đậm, rét hại lan xuống các tỉnh miền Đông Nam Bộ

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc