Làng giải trí Việt - Những sức sống mới

09:12 | 20/02/2020

427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phải thừa nhận rằng, những cái tên như đạo diễn Victor Vũ, ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh, diễn viên Hoàng Yến Chibi, raper Đen Vâu đã tạo nên những sức sống mới của làng giải trí Việt thời gian vừa qua. Họ được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ phong độ đó, mang đến những đột phá mới trong năm 2020.

Victor Vũ - “Đạo diễn triệu đô”

lang giai tri viet nhung suc song moi

“Đạo diễn triệu đô” là cách gọi người ta đặt cho Victor Vũ để nói về con số doanh thu khủng từ những bộ phim anh đã thực hiện. Nhưng có lẽ không chỉ có vậy, mệnh danh này còn thể hiện tầm vóc và giá trị nghệ thuật từ con người tài hoa này. Những phim anh làm trong nhiều năm qua, chưa một phim nào không thành công về cả doanh thu lẫn nghệ thuật. Phim nào cũng đều tạo được tiếng vang khi gặt hái những giải thưởng điện ảnh danh giá.

Có thể thấy, trong khi nhiều đạo diễn nổi tiếng cùng thời dần đi vào lối mòn thì Victor Vũ vẫn luôn chứng tỏ khả năng sáng tạo của mình mỗi khi ra mắt một dự án phim mới. Bộ phim “Mắt biếc” là một điển hình.

Thời gian vừa qua, không có nhiều bộ phim điện ảnh khi ra mắt được mọi người bàn luận sôi nổi, từ nội dung phim, nhân vật, cho đến đạo diễn, âm nhạc... như “Mắt biếc”. Có thể một phần vì đây là tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh gắn liền với ký ức của nhiều khán giả, nhưng điểm sáng nhất và công lớn nhất vẫn thuộc về đạo diễn Victor Vũ.

Chẳng phải tự dưng Victor Vũ dễ dàng nhận được sự tín nhiệm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hay sự tin tưởng của khán giả khi trước đó anh đã rất thành công khi chuyển thể tác phẩm văn học “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thành bộ phim gây sốt trên thị trường. Trước đó nữa, những tác phẩm điện ảnh của Victor Vũ ở nhiều đề tài khác như: “Người bất tử”, “Quả tim máu”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Cô dâu đại chiến”... đều đạt doanh thu cao cũng như tạo tiếng vang lớn trong làng điện ảnh Việt.

Nhiều người cho rằng, dù Victor Vũ có làm thể loại phim kinh dị, hài hay tâm lý, nhưng chỉ cần cái tên của anh xuất hiện trên các poster luôn được xem là bảo chứng cho một bộ phim điện ảnh chất lượng, chỉn chu, hiếm khi làm khán giả thất vọng.

Từ Mỹ về Việt Nam làm đạo diễn, Victor Vũ từ một ẩn số thành một hiện tượng của điện ảnh Việt. Có người sẽ “ngủ quên” trên chiến thắng hay cũng có người sẽ tự mãn với thành công đạt được, nhưng với Victor Vũ, mọi thứ chỉ là một cột mốc đẹp trong sự nghiệp.

Có người hỏi Victor Vũ về sự cân nhắc giữa yếu tố thương mại và nghệ thuật trong tác phẩm của mình, anh thẳng thắn trả lời rằng, thay vì tập trung yếu tố thương mại thì anh tập trung tâm trí để tìm kiếm những đề tài thú vị, hấp dẫn. Bởi với Victor Vũ, “mục tiêu đầu tiên là đóng góp một phần nào đó cho điện ảnh, cùng tạo nên một nền điện ảnh nhiều thể loại hơn, để khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn, chứ không phải một món ăn hoài”.

Bởi vậy, Victor Vũ rất ít khi xuất hiện trên truyền thông, chưa bao giờ thấy anh “đao to búa lớn” hay có những ồn ào phát ngôn về mình. Thay vào đó, anh luôn tỏ ra là một người khiêm tốn và lặng lẽ thu mình vào một góc để tự cân bằng lại bản thân rồi đi tìm những ý tưởng mới lạ để đầu tư cho “đứa con tinh thần” tiếp theo.

Phan Mạnh Quỳnh - “Gã quê” làm nhạc

lang giai tri viet nhung suc song moi

Nhắc đến Phan Mạnh Quỳnh chắc chắn khán giả sẽ nhớ đến một “hiện tượng” từng làm chao đảo làng nhạc năm 2015 với ca khúc “Vợ người ta”. Thời điểm đó, ca khúc đã “làm mưa làm gió” trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc và nhận về lượt xem khủng trên YouTube, giúp Phan Mạnh Quỳnh từ một ca sĩ, nhạc sĩ vô danh nhanh chóng được hàng chục triệu khán giả biết đến và đắt show cả trong nước lẫn nước ngoài.

Nhưng thật bất ngờ khi đang là một “cỗ máy kiếm tiền” hàng đầu ở Vpop, Phan Mạnh Quỳnh lại khiến tất cả mọi người ngỡ ngàng bằng sự tuyên bố ngừng biểu diễn các show ca nhạc và trở về quê hương sinh sống mang theo khát vọng làm một nhà sản xuất âm nhạc chứ không phải là một ca sĩ biểu diễn.

Với Phan Mạnh Quỳnh, anh chỉ đơn giản cho rằng mình là một gã “trai quê” làm nhạc với niềm say mê nhất và hạnh phúc khi biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Khi Phan Mạnh Quỳnh nói ra điều ấy hẳn nhiều người đã từng nghĩ rằng đây chỉ là một tuyên bố theo kiểu “chiêu trò” mà rất nhiều người nổi tiếng đã từng làm trước đó. Nhưng không, Phan Mạnh Quỳnh đã làm thật và âm thầm trở về Nghệ An sinh sống, nơi gắn bó với tuổi thơ của anh, để chiêm nghiệm, nghiền ngẫm, thỏa sức sáng tạo âm nhạc theo một cách riêng.

Và rồi đến năm 2017, Phan Mạnh Quỳnh chính thức đánh dấu sự trở lại của mình bằng một sự lột xác đầy mạnh mẽ, ấn tượng khi xuất hiện trong cuộc thi Sing My Song. Ở đây, khán giả đã thưởng thức ca khúc “Vợ người ta” mà Phan Mạnh Quỳnh đem đến một sức sống âm nhạc mới, đầy sáng tạo nhưng cũng rất gần gũi, chân thật như cách anh vẫn kể qua âm nhạc.

Thật ra, nhạc của Phan Mạnh Quỳnh không quá xuất chúng nhưng cách truyền tải câu chuyện trong âm nhạc của anh lại giống như những câu truyện ngắn được anh tập hợp lại trong đời sống thường nhật. Hơn nữa, âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh thấp thoáng những triết lý nhân sinh, nhẹ nhàng, dễ cảm. Quỳnh thừa nhận rằng, những giai điệu của Thánh ca, âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn... đều có tác động, len lỏi vào tâm hồn mình lúc nào không hay.

Nhạc của Phan Mạnh Quỳnh không phải nghe qua là bắt tai ngay. Với mỗi ca khúc, phần ca từ và ý tứ được Phan Mạnh Quỳnh viết khá kỹ, nhưng giai điệu thì hơi trúc trắc nên khi người nghe hiểu được một phần câu chuyện trong đó thì mới thấy nó ăn nhập với giai điệu hơn. Cho nên, nhạc của Phan Mạnh Quỳnh càng nghe càng thấm.

Nhờ sự độc lạ và cách viết nhạc “không giống ai”, Phan Mạnh Quỳnh đã nhận được sự tin tưởng của đạo diễn Victor Vũ khi giao anh đảm nhận phần âm nhạc dự án phim đình đám “Mắt biếc”. Kết quả là những ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh đều được đánh giá cao cũng như liên tiếp lọt các top trending trên kênh Youtube và đều “gây bão” trên mạng xã hội suốt thời gian qua. Không ai có thể phủ nhận “Có chàng trai viết lên cây” đã khiến “Mắt biếc” hấp dẫn hơn và thành công vang dội hơn.

Những dự định trong năm 2020 và kế hoạch dài hơi hơn nữa đã được Phan Mạnh Quỳnh hoạch định rõ ràng. Đó là 3 dự án âm nhạc có chủ đề cụ thể mà Phan Mạnh Quỳnh gọi đó là 3 album về cộng đồng, về những thân phận trong cuộc sống, về những gì gợi lên được tình yêu thương, như dự án âm nhạc về câu chuyện cô bé Nguyễn Hải An hiến giác mạc dự kiến sẽ công bố vào tháng 4 hoặc tháng 5-2020.

Dẫu đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp nhưng Phan Mạnh Quỳnh vẫn thừa nhận anh chẳng phải là người thuộc về showbiz. Với Phan Mạnh Quỳnh, anh chỉ đơn giản cho rằng mình là một gã “trai quê” làm nhạc với niềm say mê nhất và hạnh phúc khi biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Hoàng Yến Chibi - Tất cả chỉ là khởi đầu

lang giai tri viet nhung suc song moi

Hiện tại, chẳng ai có thể phủ nhận Hoàng Yến đang là gương mặt trẻ đắt show bậc nhất ở làng điện ảnh hiện nay. Bởi, người ta vừa thấy Hoàng Yến kết thúc ở một dự án điện ảnh này, ngay lập tức khán giả đã bắt gặp cô trong một bộ phim điện ảnh khác.

Không chỉ là gương mặt đắt giá được các đạo diễn và nhà sản xuất ưu tiên lựa chọn mà thời gian qua Hoàng Yến cũng khiến nhiều đàn anh, đàn chị trong nghề nể phục khi liên tục bội thu những giải thưởng điện ảnh lớn.

Nhìn những thành công của Hoàng Yến ở lĩnh vực điện ảnh, hẳn nhiều người dễ nghĩ rằng cô có xuất phát điểm là một diễn viên chuyên nghiệp. Nhưng thú vị là ở chỗ, Hoàng Yến là một ca sĩ, cô cũng từng tham gia một vài phim truyền hình nhưng cái tên được khán giả biết đến vẫn là âm nhạc.

Cột mốc khiến mọi thứ thay đổi với Hoàng Yến chính là vai diễn Hiếu Phương trong phim “Những tháng năm rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Bộ phim đã thành công vang dội và vai diễn chính mà Hoàng Yến đảm nhận cũng thắng lợi không kém. “Tháng năm rực rỡ” đã mang về cho Hoàng Yến Chibi hàng loạt giải thưởng lớn của điện ảnh Việt, đến mức nam MC Thành Trung mới đây đã trêu ghẹo Hoàng Yến Chibi rằng: “Đây là nữ diễn viên có mặt dày nhất Việt Nam, ai đời một bộ phim mà nhận 6 giải thưởng kéo dài từ năm 2017 đến 2019. Lộc rơi vào đầu là có thật”. Và nhờ cú hích ấy, Hoàng Yến đã có một bước tiến lớn giúp cô ngày càng khẳng định được vị thế trong làng điện ảnh.

Hoàng Yến luôn khiêm tốn với những thành tích mà mình đạt được. Với Hoàng Yến, tất cả chỉ là khởi đầu cho bước đường hoạt động nghệ thuật đầy chông gai phía trước.

Nói như thế không có nghĩa là Hoàng Yến gặp may nên dễ dàng gặt hái được thành công. May mắn là có, nhưng quan trọng nhất là những tâm sức của tuổi thanh xuân mà cô diễn viên xinh xắn này đã dành cho hoạt động nghệ thuật.

Bề ngoài, trông Hoàng Yến như một tiểu thư yếu đuối, dễ tổn thương. Nhưng trái ngược với cái vẻ ngoài mỏng manh, dịu dàng ấy là một Hoàng Yến đầy mạnh mẽ, lạc quan và trải đời.

Hoàng Yến tâm sự rằng, chính những biến cố đến với gia đình đã tôi luyện cô thành một người mạnh mẽ như ngày hôm nay. Dẫu có lúc mệt mỏi vì bế tắc, hụt hẫng, nhưng vì trách nhiệm với bản thân lẫn gia đình, Hoàng Yến đã nhanh chóng gạt bỏ mọi thứ và hướng về phía trước. Yến lấy công việc để làm niềm vui cho bản thân mình và áp lực mưu sinh cũng tạo cho Hoàng Yến thói quen tiết kiệm, trân trọng đồng tiền và những cơ hội đến với mình.

Bởi vậy, Hoàng Yến chưa bao giờ mở một lời than thân trách phận hay tỏ ra ngột ngạt bởi những áp lực chất chồng. Cô luôn bình thản nhìn đời bằng một màu hồng và niềm tin vào tương lai. Đó là lý do vì sao ngay cả khi đã thành công như hiện tại, mua được nhà, ôtô tiền tỉ nhưng Hoàng Yến vẫn lao mình đi như con thoi giữa những bộn bề công việc. Càng thành công càng giúp lửa nghề trong cô bùng cháy. Bởi vậy, hiếm ai thấy được Hoàng Yến rảnh rỗi lúc nào, chẳng phải vì cô tham việc, mà vì máu nghệ thuật và sự ham làm đã hình thành nên thói quen, con người Hoàng Yến.

Nhưng quan trọng hơn, Hoàng Yến luôn khiêm tốn với những thành tích mà mình đạt được. Với Hoàng Yến, tất cả chỉ là khởi đầu cho bước đường hoạt động nghệ thuật đầy chông gai phía trước. Vì vậy, cô luôn coi mình như là một vận động viên điền kinh, chỉ cần hô xuất phát là mọi thứ đều là một khởi đầu đầy mới mẻ.

Đen Vâu - Còn chữ là còn rap

lang giai tri viet nhung suc song moi

Năm 2019, Đen ra MV “Bài này chill phết”, “Hai triệu năm”, rồi gần đây nhất là “Lối nhỏ” và “Cảm ơn”. Tất cả những MV này đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt và được đánh giá rất cao về ca từ, ý tưởng. Số lượt xem tính bằng hàng chục triệu view mỗi MV.

Đầu tháng 11-2019, Đen làm liveshow “Show của Đen”. 5 nghìn vé được bán hết sạch chỉ sau 8 phút, điều mà rất hiếm ca sĩ nổi tiếng nào làm được trên thị trường âm nhạc hiện tại. Liveshow đã thành công về lượng khán giả và thuyết phục về chất lượng âm nhạc. Hỏi Đen về thành công hiện tại, đôi khi anh chàng vẫn không tin đó là sự thật. Bởi từ khi bắt đầu với rap, Đen chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày này, thậm chí không dám mơ tự nhiên một ngày có thể trở thành “ngôi sao” được mọi người ưa thích, được người ta tranh nhau mua vé xem show của mình.

Thật ra, Đen không có khái niệm mình là một “ngôi sao” hay “người nổi tiếng”. Với Đen, rap là đam mê nhưng nó cũng là một công việc để mưu sinh như bao nhiêu việc khác, kiểu như Đen nói: “Không làm lấy gì mà ăn”. Đen không quá khiêm tốn mà là Đen hiểu được vị trí của mình thế nào. Khi mọi người gọi Đen là “ngôi sao”, điều đó làm Đen lo sợ nhiều hơn là thích thú.

Đen đã chứng minh một sự thật rằng, khi nghệ sĩ có đủ đam mê, quyết tâm theo đuổi và làm thứ âm nhạc có chiều sâu thì thành công sẽ không bao giờ từ bỏ nghệ sĩ.

Trước Đen, nhạc Việt từng có nhiều raper. Nhưng nếu như trước đó, nói tới rap thì thường người ta nghĩ phải “bẩn”, phải “bụi” mới đúng nghĩa là rap. Đen xuất hiện đã mang đến một hình ảnh mới về giới raper. Đen đưa rap lên truyền hình, gửi vào rap những ca từ mang hơi hướng triết lý, những ví von văn học...

Đen thừa nhận, đến khoảng 90% những bản rap là con người thật của anh. Đen luôn tự nhận mình là một người may mắn khi từng trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống và chính những tháng ngày vất vả ấy đã tạo nên một Đen lõi đời, chiêm nghiệm và giúp anh chắt lọc được ca từ gần gũi, chân thành nhất.

Cho nên nghe rap của Đen, người ta thấy trong đó những điều rất đỗi bình dị trong cuộc sống thường ngày, những chiêm nghiệm về cuộc sống của một anh chàng công nhân vệ sinh yêu rap 10 năm qua. Và chính vì nó rất “đời” nên người nghe dễ dàng cảm nhận và đồng cảm. Bên cạnh đó, bản thân Đen cũng chưa bao giờ phủ nhận việc cũng chịu ảnh hưởng của các nghệ sĩ nước ngoài và thu nhặt những cái hay của họ cho mình.

Có dạo, khán giả lo lắng khi Đen nổi tiếng rồi thì sẽ đánh mất đi sự mộc mạc, chân thành - điều mà rất nhiều nghệ sĩ vấp phải. Nhưng Đen lại khác, anh vẫn thể hiện mình trong mắt khán giả là một người giản dị và yêu rap đến cháy bỏng. Sự nổi tiếng cũng chẳng thay đổi Đen điều gì về ngoại hình với mái tóc “bổ luống” quen thuộc, cùng bộ râu già nua và những bộ quần áo ít tiền. Đen nói rằng, cách sống giản dị và tiết kiệm từ ngày xưa đã hình thành nên con người Đen như vậy. Đen chỉ tiêu tiền cho những giá trị hợp lý và cái anh muốn đầu tư nhiều nhất vẫn là rap. Đen nói: “Còn chữ là còn rap”!

Bền bỉ với rap suốt thời gian 10 năm qua, hôm nay đã đến ngày Đen hái được trái ngọt. Có thể thấy, trong âm nhạc, Đen không hề “ăn may” mà Đen đã chứng minh một sự thật rằng, khi nghệ sĩ có đủ đam mê, quyết tâm theo đuổi và làm thứ âm nhạc có chiều sâu thì thành công sẽ không bao giờ từ bỏ nghệ sĩ, có thể là muộn nhưng sẽ là một thành công rực rỡ.

Đen không tiết lộ nhiều những dự án trong năm nay, tuy nhiên, Đen hứa hẹn, một Đen bền bỉ và sáng tạo mà khán giả đã thấy trong năm 2019 vừa qua, sẽ còn tỏa sáng.

Hoàng Lâm Minh Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.