Làm giàu từ nghề trồng lan

11:31 | 22/12/2011

4,954 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không ngại khó khăn và không ngừng học tìm tòi, học hỏi đã giúp cho anh Trần Thanh Huy vươn lên làm giàu từ nghề trồng hoa lan. Bằng sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, anh Huy đã xây dựng được một sự nghiệp vững vàng khi tuổi đời mới ngoài 30.

Anh Huy chăm sóc vườn lan kiểng Dendro

Từ quốc lộ 50 chúng tôi đi vào một con đường gồ ghề đất đá và cuối cùng cũng tìm được nhà anh Trần Thanh Huy, ngụ tại số B11/8 Phan Hoàng Thái, ấp 2 (xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP HCM). Anh Huy là một trong những người nông dân trẻ tiêu biểu đã vươn lên làm giàu nhờ mô hình trồng lan kiểng Dendro.

Tìm được đến nơi, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi trước mắt là một vườn lan mênh mông, bạt ngàn. Tiếp chúng tôi với nụ cười niềm nở, anh Huy cho biết: Trong một lần đến chơi nhà người bạn thấy mô hình trồng lan hay nên anh tìm đến học hỏi và mày mò nghiên cứu thêm. Cuối cùng anh quyết định nghỉ việc tại một công ty có tiếng trong thành phố để trở về nhà thực hiện ước mơ làm giàu với nghề trồng lan. Lúc đó anh mới 25 tuổi. Ban đầu, với số vốn 200 triệu đồng từ số tiền tích góp của gia đình và nguồn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân TP HCM, anh dùng số tiền đó, cải tạo diện tích đất trồng lúa không hiệu quả của gia đình để xây dựng cơ sở vật chất cho vườn lan rộng khoảng 2.000m2.

Không chỉ dừng lại ở việc trồng lan bán lấy lãi, anh còn ấp ủ ý tưởng xây dựng phòng cấy mô để tạo cây lan giống cung cấp cho người trồng lan. Sau nhiều lần tìm hiểu qua sách, báo, anh mạnh dạn đi tìm thầy Dương Công Kiên – Giảng viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM để trình bày ý tưởng và nhờ thầy chỉ dạy. Thấy anh kiên trì thuyết phục và có ý chí, thầy Kiên giao cho anh một số tài liệu và ra điều kiện nếu có nhu cầu thực thì thầy mới hướng dẫn. Qua giáo trình, anh nắm bắt những kiến thức cơ bản, sau đó anh trực tiếp đến phòng thí nghiệm của thầy để học thêm. Sau một năm học hỏi anh chính thức xây dựng phòng thí nghiệm nhân giống mô hoa lan.

Khu vườn ươm giống hoa lan của anh Huy

Từ số lãi tích góp do việc trồng lan kiểng mang lại và vay mượn thêm anh Huy đầu tư khoảng 2 tỉ đồng vào phòng thí nghiệm và xây dựng khu vườn ươm. Cứ như vậy, anh từng bước xây dựng, mở rộng khu vườn. Đến nay, sau khoảng 10 năm gầy dựng sự nghiệp anh đã tạo được một hệ thống hoàn thiện các khâu từ cây giống đến thu hoạch hoa. Tại vườn ươm và phòng thí nghiệm anh đã thực hiện nhân giống rất nhiều loại lan đẹp, khỏe, đang thịnh hành trên thị trường để cung cấp nguồn giống lan chất lượng cao cho bà con nông dân.

Thời gian đầu, công việc cũng gặp không ít khó khăn nhưng anh không nản chí. Mỗi khi gặp vấn đề khó anh lại tham khảo tài liệu, hỏi kinh nghiệm của các nhà vườn khác, vừa học, vừa làm và khắc phục những khiếm khuyết nên càng về sau kết quả càng tốt hơn. Đến nay, mỗi tháng, phòng thí nghiệm của anh có thể tạo ra khoảng 40.000 cây giống để cung cấp cho thị trường trong nước.

Sau hơn 10 năm gầy dựng sự nghiệp, đến nay anh Huy đã sở hữu một vườn hoa lan rộng hơn 6.000 m2 với hơn 120.000 cây lan Dendro cho hoa rất đẹp và vườn ươm cây giống. Trừ mọi chi phí mỗi năm anh có thể thu lãi hàng tỉ đồng và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương và ngoại tỉnh.

Bên cạnh đó, với suy nghĩ “không giấu nghề” anh Huy còn làm người tư vấn, hướng dẫn miễn phí cho một số nhà vườn tại địa phương và các tỉnh lân cận có mong muốn học hỏi kinh nghiệm trồng hoa lan. Vào dịp Tết năm nay, vườn nhà anh đã chuẩn bị khoảng gần 100.000 cây hoa lan cho thị trường, dự tính sẽ thu về khoảng 1,2 – 1,5 tỉ đồng.

Anh Huy chia sẻ: Làm giàu từ nghề trồng lan không khó. Thị trường hoa lan hiện nay lúc nào cũng thiếu nên người trồng luôn được đảm bảo đầu ra, cái khó là người trồng lan phải học cách chăm sóc tỉ mỉ và nâng niu từng cành hoa, rễ cây, lá cây và phải chịu khó học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm… Đa số những người trồng lan làm giàu được đều là người có tâm huyết với nghề, chịu khó làm ăn, không nản chí trước những khó khăn và không ngừng tìm tòi học hỏi.

Mai Phương