Làm gì để cuộc sống luôn hạnh phúc?

05:50 | 20/03/2024

|
(PetroTimes) - Nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), cùng tìm hiểu về niềm hạnh phúc và bí quyết để có cuộc sống hạnh phúc.
Sống tối giản, đạt hạnh phúcSống tối giản, đạt hạnh phúc
Những điều lạ lùng ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giớiNhững điều lạ lùng ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở con người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.

Làm gì để cuộc sống luôn hạnh phúc?
Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý học (Psychological Science), con người có được cảm giác thỏa mãn, hài lòng là nhờ vào một số loại hormone hạnh phúc như dopamine, serotonin, oxytocin và endorphin. Các hormone này có xu hướng tăng lên khi ăn uống, vận động, được yêu thương...

Hạnh phúc mang đến nhiều cảm xúc tích cực. Tuy nhiên, trạng thái này không phải kiểu hưng phấn liên tục. Dù vậy, khi hạnh phúc, bạn sẽ cảm nhận được mọi thứ xung quanh mình trở nên tốt đẹp. Kể cả khi đối mặt với sự tức giận, khó chịu... bạn sẽ luôn bình tĩnh để đối diện với những gì đang diễn ra.

Thêm vào đó, các mối quan hệ xung quanh bạn có xu hướng lành mạnh hơn. Bạn sẵn sàng vui mừng và trân trọng khi người khác thành công. Dựa vào đó, bạn thường tự đặt cho mình mục tiêu cao hơn. Điều này có thể giúp bạn nâng cao giá trị bản thân ở hiện tại và tương lai. Đặc biệt, một giấc ngủ ngon và sâu là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang có cuộc sống hạnh phúc.

Ý nghĩa của hạnh phúc

Hạnh phúc thúc đẩy một lối sống lành mạnh và tích cực, nhất là đối với những người lớn tuổi. Một số nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc thường kiểm soát được chế độ ăn uống, cách lựa chọn thực phẩm và điều chỉnh thời gian sinh hoạt thích hợp. Cách này giúp hạn chế các bệnh lý tiểu đường, tim mạch, béo phì... ở người trẻ và người lớn tuổi.

Việc duy trì theo lối sống lành mạnh giúp nâng cao hệ thống miễn dịch. Do đó, bạn có thể tránh được các tác nhân gây bệnh từ môi trường xung quanh, thậm chí là ít bị ốm vặt. Khi hạnh phúc, bạn sẽ tạo dựng kỹ năng ứng phó với mọi tình huống tốt hơn. Trong lúc đối mặt với khó khăn hoặc thất bại, bạn cũng có khả năng tự chữa lành tổn thương tốt hơn.

Làm gì để cuộc sống luôn hạnh phúc?
Hạnh phúc thúc đẩy một lối sống lành mạnh và tích cực.

Bí quyết để có cuộc sống hạnh phúc hơn

Giữ chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên

Càng ăn nhiều rau và trái cây, bạn sẽ càng cảm thấy hạnh phúc. Hãy thử ăn nhiều thực phẩm lành mạnh trong 1 tuần và bạn sẽ bất ngờ khi nhìn vào gương. Đi kèm với chế độ ăn healthy, bạn nên vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày để kích thích sản sinh các loại hormone hạnh phúc. Quá trình này cũng giúp bạn tự tin và hoạt bát hơn trong công việc hay vui chơi cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...

Tập thói quen tốt

Nếu trong quá khứ, bạn đã từng có những thói quen xấu khiến tinh thần “tuột dốc không phanh" thì đây là lúc bạn cần thay đổi. Không nhất thiết bạn phải bỏ liền. Chỉ cần tập dần dần, bạn sẽ trở thành một con người mới, lạc quan và yêu đời hơn. Hãy tập trung vào cách bạn có thể cải thiện để hạnh phúc, hoàn thành và đạt được mục tiêu của bạn trong tương lai.

Luôn bày tỏ lòng biết ơn

Một cách để thực hành lòng biết ơn là viết ra 3 điều bạn cảmthấy biết ơn vào cuối mỗi ngày. Đồng thời, đừng tiếc lời cảm ơn đối với người đã giúp đỡ bạn. Một lời cảm ơn và một nụ cười tươi tắn giúp bạn trở nên thân tình và vui vẻ hơn khi giao tiếp với nhau.

Lan Tường