Lâm Đồng công bố loạt sai phạm tại Dự án Chợ đầu mối Đức Trọng

19:29 | 02/09/2023

211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã công bố kết luận thanh tra toàn diện quá trình đầu tư tại dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng (Dự án Chợ đầu mối Đức Trọng) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Việt Đặng (Công ty Việt Đặng) làm chủ đầu tư.
Lâm Đồng công khai loạt doanh nghiệp chây ỳ nợ thuếLâm Đồng công khai loạt doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế
Lâm Đồng: Xử phạt 175 triệu đồng đối với 2 thủy điện thuộc Trung Nam Krông NôLâm Đồng: Xử phạt 175 triệu đồng đối với 2 thủy điện thuộc Trung Nam Krông Nô

Theo kết luận thanh tra, Công ty Việt Đặng đã để xảy ra nhiều vi phạm trong quá trình đầu tư, vận hành dự án Chợ đầu mối Đức Trọng. Cụ thể, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) lần đầu từ năm 2009 đến tháng 6/2011.

Mặc dù đã 4 lần điều chỉnh, đến tháng 6/2019, phải hoàn thành tất cả các hạng mục đầu tư. Thế nhưng, đến thời điểm thanh tra, dự án trên vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành (4/22 hạng mục, công trình có mái che mới thi công được một phần, 6/22 hạng mục, công trình có mái che chưa thi công). Cơ quan chức năng còn xác định, tiến độ thực hiện dự án chậm hơn 138 tháng so với GCNĐT lần đầu.

Ngoài ra, Công ty Việt Đặng còn chưa đưa diện tích 11.958 m2 đất vào sử dụng. Đáng chú ý trong quá trình triển khai xây dựng các hạng mục, công trình dự án, công ty và một số nhà đầu tư thứ cấp đã vi phạm trật tự xây dựng (4 công trình, hạng mục công trình không phép và 4 công trình, hạng mục công trình sai phép).

Lâm Đồng công bố loạt sai phạm tại Dự án Chợ đầu mối Đức Trọng
Nhà phố Đức Trọng là một phần của khu chợ đầu mối nông sản lớn nhất khu vực do Công ty Việt Đặng làm chủ đầu tư/Ảnh: Nguồn Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với vi phạm trên, UBND huyện Đức Trọng cũng đã ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 280 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả.

Thế nhưng, Công ty Việt Đặng vẫn chưa thực hiện nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định 151/QĐ-XPVPHC ngày 10/10/2022 và chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tại 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Đức Trọng trong các năm 2018, 2020 và 2022.

Cũng theo Kết luận thanh tra, việc Công ty Việt Đặng thi công chậm và chưa thi công một số hạng mục kéo dài qua nhiều năm đã ảnh hưởng đến chuỗi liên kết của các hạng mục của dự án dẫn đến hiệu quả đầu tư không đạt được mục tiêu tiến độ đã đề ra.

Đồng thời, Công ty Việt Đặng để một số nhà đầu tư thứ cấp sử dụng một số hạng mục công trình không đúng mục tiêu của dự án nhưng không có biện pháp ngăn chặn là chưa thực hiện đúng quy định, chủ trương đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt.

Thanh tra chỉ ra việc Công ty Việt Đặng được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện Dự án Chợ đầu mối Đức Trọng nên không thuộc trường hợp được cho thuê lại đất theo quy định.

Tuy nhiên, Công ty Việt Đặng đã ký hợp đồng cho thuê địa điểm kinh doanh, địa điểm kinh doanh hình thành trong tương lai, hợp tác, kinh doanh, góp vốn nhưng thực chất là cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại quyền sử dụng đất với số tiền hơn 159 tỷ đồng.

Ngoài ra, khi được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho phép công ty mời gọi hợp tác đầu tư nhưng công ty không sử dụng số tiền đã hợp tác, góp vốn để thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình tại dự án mà để các nhà đầu tư thứ cấp phải xây dựng là chưa đúng chủ trương của tỉnh.

Đối với việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, Công ty Việt Đặng đã sử dụng đất không đúng mục đích được ghi trong quyết định cho thuê và GCNĐT nên công ty không đủ điều kiện để được miễn trừ tiền sử dụng đất theo quy định.

Bên cạnh đó, Công ty Việt Đặng còn kê khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp không kịp thời, không đầy đủ là không thực hiện đúng nghĩa vụ của người nộp thuế theo quy định. Mặt khác, hành vi không kê khai, không nộp thuế giá trị gia tăng; không kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp là có dấu hiệu hành vi trốn thuế theo Luật Quản lý thuế năm 2019.

Dựa trên các vi phạm đã nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phụ trách, hợp tác với Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng với UBND huyện Đức Trọng để thực hiện thủ tục và đề xuất cho UBND tỉnh việc thu hồi một phần của dự án tương ứng với diện tích đất mà chưa được đưa vào sử dụng đúng quy định.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết tình trạng chậm trễ trong việc sử dụng đất của Công ty Việt Đặng. Đội kiểm tra thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện ra tình trạng này trong Báo cáo số 552/BC-STNMT ngày 21/9/2020, nhưng họ chưa tham mưu biện pháp xử lý.

UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng kiểm tra, so sánh với quy hoạch, giấy phép xây dựng và các quyết định xử lý vi phạm để xem xét và đề xuất các biện pháp xử lý đối với các công trình và hạng mục công trình đã xây dựng không tuân thủ quy định.

Cục Thuế tỉnh cũng đã được giao nhiệm vụ thu hồi Quyết định số 3576/QĐ-CT ngày 6/9/2016, miễn tiền thuê đất trị giá 45,53 tỷ đồng đối với Công ty Việt Đặng. Cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, và UBND huyện Đức Trọng, số tiền thuê đất không được miễn tiền đã được xác định là vi phạm pháp luật về đất đai và sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu Công ty Việt Đặng về việc tuân thủ các quy định về đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế và thương mại trong quá trình triển khai và vận hành dự án. Họ cũng đề nghị công ty này cấp tốc hiện thực hóa và hoàn thiện các hạng mục công trình tại dự án để tăng cường hiệu quả. Công ty cũng phải tuân thủ nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả đối với các sai phạm trong công trình và hạng mục công trình.

Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu trốn thuế

Qua thanh tra cho thấy Công ty Việt Đặng không kê khai, không nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thuế. Do vậy, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chuyển thông tin dấu hiệu vi phạm sang Công an tỉnh Lâm Đồng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)