Lâm Đồng công khai loạt doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế

19:00 | 21/05/2023

147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ông Ngô Việt Hồng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, tính đến ngày 30/4, tổng số nợ thuế toàn tỉnh là 991,673 tỷ, trong đó nợ thuế, phí là 510,281 tỷ, nợ có khả năng thu 925,470 tỷ.
Đà Nẵng cưỡng chế hơn 445 tỷ đồng tiền nợ thuế đối với Công ty cổ phần Trung NamĐà Nẵng cưỡng chế hơn 445 tỷ đồng tiền nợ thuế đối với Công ty cổ phần Trung Nam
Hà Nội: Nhiều doanh nghiệp “chây ỳ” nợ thuế số tiền lớnHà Nội: Nhiều doanh nghiệp “chây ỳ” nợ thuế số tiền lớn

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng công khai một số doanh nghiệp đang nợ thuế “khủng” trên địa bàn như: Công ty CP Thủy điện Trung Nam, nợ thuế hơn 44,5 tỷ đồng; Công ty CP Thủy điện Trung Nam Krông Nô, nợ thuế hơn 8,2 tỷ đồng, tăng hơn 3 tỷ đồng; Công ty TNHH Bảo Nghi nợ thuế hơn 14 tỷ đồng; Công ty CP Thủy điện Liên Gich nợ thuế 5,38 tỷ đồng; Công ty CP Cấp nước và Xây dựng Di Linh nợ thuế số tiền 2,23 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư và Phát triển điện Cao nguyên nợ thuế 617 triệu đồng, tăng nợ 244 triệu đồng; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp tư thục Lạc Hồng nợ thuế hơn 1,6 tỷ đồng; Công ty TNHH Lê Văn Oai Lâm Đồng nợ thuế 614 triệu đồng... và hàng loạt doanh nghiệp khác.

Lâm Đồng công khai loạt doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế
Công ty CP Thủy điện Trung Nam, nợ thuế hơn 44,5 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết, các doanh nghiệp này chây ì nộp thuế, hoặc kinh doanh khó khăn dẫn đến mất khả năng thanh toán trong thời gian phục hồi sản xuất sau đại dịch Covid-19; lãi suất tăng cao. Một số khoản nợ khó thu do doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, bỏ kinh doanh vẫn phải tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế dẫn đến tăng nợ. Còn tình trạng doanh nghiệp chỉ nộp tiền thuế nợ trên 90 ngày, dẫn đến thường xuyên có khoản tiền thuế nợ dưới 90 ngày…

Để khắc phục tình trạng này, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các Chi cục Thuế trên địa bàn cần phối hợp với phòng Quản lý nợ - Cưỡng chế nợ thuế cung cấp thông tin để thực hiện cưỡng chế các đơn vị cố tình dây dưa, nợ đọng thuế kéo dài, tránh trường hợp để đến khi người nộp thuế có số nợ thuế quá lớn mới thực hiện cưỡng chế và người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh, tẩu tán tài sản.

Đối với các doanh nghiệp khó khăn về tài chính tạm thời chưa thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế nếu doanh nghiệp cam kết hàng tháng ngoài tiền thuế nợ phát sinh doanh nghiệp nộp một phần tiền thuế nợ và thực hiện đúng, nếu doanh nghiệp không thực hiện theo cam kết sẽ thực hiện ngay các biện pháp cưỡng chế nợ thuế phù hợp, đây cũng là một biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp có số nợ cao như là đơn vị sản xuất hoặc có số lượng lớn người lao động.

Trường hợp người nộp đã được UBND các cấp giao đất, cho thuê đất, có các hợp đồng thuê đất, khai thác mỏ, trong quá trình sản xuất, kinh doanh phát sinh tiền thuế nợ, cơ quan thuế đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế nhưng chưa thu được tiền vào NSNN thì lập danh sách báo cáo và đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất, thu hồi mỏ và chấm dứt hợp đồng thuê đất của các trường hợp này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps