Lại thêm một cố vấn quân sự cấp cao của Iran bị giết?

15:53 | 02/12/2020

194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/12, một số phương tiện truyền thông đã đưa tin về cái chết của một chỉ huy quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, trong một cuộc không kích ở biên giới Iraq-Syria. Về phần mình, cơ quan ngoại giao Iran đã bác bỏ thông tin này.
Lại thêm một cố vấn quân sự cấp cao của Iran bị giết?
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzade

Dẫn lời các quan chức an ninh Iraq và lực lượng dân quân địa phương, hãng tin Reuters hôm 1/12, đưa tin về cái chết của một chỉ huy quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Theo Reuters, người đàn ông này đã bị giết vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật tuần trước trong "một cuộc không kích" khi đang "vận chuyển vũ khí tới Syria". Ông ta bị bắn sau khi vượt qua biên giới. Trong xe có ba người khác.

Về phần mình, Al-Arabiya, một kênh truyền hình thuộc sở hữu của Ả Rập Xê-út có trụ sở tại Dubai, cho rằng người bị giết là chỉ huy cấp cao của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tướng Muslim Shahdan, và ông ta đã bị giết bởi một máy bay không người lái. i24news cho biết "ba người đồng hành đã bỏ mạng cùng ông ấy".

Thông tin này được đưa ra vài ngày sau vụ ám sát Mohsen Fakhrizadeh - nhà khoa học cấp cao của Iran trong lĩnh vực công nghiệp hạt nhân - bị truyền thông nước này bác bỏ. Hãng thông tấn Iran Tasnim đã tố cáo các tuyên bố của "phương tiện truyền thông phương Tây thân Israel".

Một nguồn thạo tin của Tasnim đã bác bỏ tin đồn về một cuộc không kích nhằm vào các vị trí, phương tiện và cố vấn quân sự của Iran ở biên giới Syria-Iraq.

Về phần mình, Saeed Khatibzadeh, phát ngôn viên phụ trách ngoại giao Iran, cho đây là tin sai sự thật.

“Một đại diện của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Iran dự kiến ​​sẽ phát biểu về việc này. Chúng tôi không nghe thấy bất kỳ thông tin đáng tin cậy nào về chủ đề này”, ông Khatibzadeh nói trong một cuộc họp báo.

Người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu và Đổi mới của Bộ Quốc phòng Iran, Mohsen Fakhrizadeh, 59 tuổi, đã thiệt mạng hôm 27/11. Nhà khoa học hạt nhân người Iran này đã bị một số kẻ tấn công ở thị trấn Absard, phía đông Tehran, nhắm vào xe của ông, khiến ông bị thương nặng và chết trong bệnh viện.

Ngày hôm sau, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc Israel đã hành động như một "lính đánh thuê" của Hoa Kỳ trong vụ ám sát này.

Hoàn Cầu thời báo lên án Israel về vụ ám sát nhà khoa học IranHoàn Cầu thời báo lên án Israel về vụ ám sát nhà khoa học Iran
Nghi vấn 62 sát thủ tham gia vụ phục kích, ám sát cha đẻ hạt nhân IranNghi vấn 62 sát thủ tham gia vụ phục kích, ám sát cha đẻ hạt nhân Iran
Vụ phục kích táo tợn bằng bom xe giết chết cha đẻ hạt nhân IranVụ phục kích táo tợn bằng bom xe giết chết cha đẻ hạt nhân Iran

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc