Vụ phục kích táo tợn bằng bom xe giết chết cha đẻ hạt nhân Iran

13:29 | 28/11/2020

145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một chiếc xe chở đầy thuốc nổ được kích hoạt khi xe chở nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh đi qua, tiếp đến các tay súng tấn công nhằm vào chuyên gia hàng đầu này của Iran.
Vụ phục kích táo tợn bằng bom xe giết chết cha đẻ hạt nhân Iran - 1
Nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh (Ảnh: Getty)

Hiện trường tấn công kinh hoàng

Truyền thông Iran ngày 27/11 đưa tin, nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh, 59 tuổi, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công phục kích chưa rõ nghi phạm. Nguồn tin cho biết, khoảng 5-6 tay súng đã phục kích sẵn để tấn công ông Fakhrizadeh khi ô tô của ông chạy qua một con đường ở thị trấn Absard, vùng Damavand.

Theo lời kể của người dân địa phương, tối 27/11, họ nghe thấy một tiếng nổ lớn, sau đó là một cuộc đấu súng căng thẳng. Một chiếc xe tải đậu sẵn bên đường mang theo thuốc nổ được ngụy trang. Chiếc xe này phát nổ ngay trước đầu xe của ông Fakhrizadeh, tiếp đến khoảng 5-6 tay súng ngồi trong một chiếc ô tô khác đậu bên đường đã nổ súng nhằm vào xe của ông Fakhrizadeh.

Hãng tin Sepah Cybery cho hay, một vụ đấu súng đã nổ ra giữa nhóm tấn công và các vệ sĩ của ông Fakhrizadeh. Vụ tấn công khiến ông Fakhrizadeh bị thương nặng và tử vong trong bệnh viện sau khi được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng. Một số vệ sĩ và người nhà của ông Fakhrizadeh cũng bị thương, nhưng hiện chưa rõ có nguy hiểm đến tính mạng hay không. Một số nguồn tin nói rằng, một số nghi phạm tấn công cũng thiệt mạng.

Vụ phục kích táo tợn bằng bom xe giết chết cha đẻ hạt nhân Iran - 2
Hiện trường vụ tấn công (Ảnh: AFP)

Các ảnh chụp hiện trường cho thấy kính chắn gió ô tô chở ông Fakhrizadeh găm nhiều vết đạn, kính vỡ và các mảnh kim loại văng khắp nơi, máu cũng vương vãi. Một kênh truyền hình địa phương cho biết, vụ nổ bom xe đã phá hủy nhiều cột điện xung quanh. Vụ nổ mạnh tới mức khiến các mảnh vỡ văng xa ít nhất 300m.

Vụ phục kích táo tợn bằng bom xe giết chết cha đẻ hạt nhân Iran - 3
Hiện trường vụ tấn công (Ảnh: AP)

Iran thề trả thù tàn khốc

Iran đã lên án vụ tấn công nhằm vào nhà khoa học Fakhrizadeh đồng thời cảnh báo đáp trả các thế lực đứng sau. Hossein Dehghan, cố vấn quân sự của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, viết trên Twitter: "Chúng tôi sẽ tấn công như sấm sét vào những kẻ giết người này và sẽ khiến họ hối hận về hành động của mình".

Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri, cũng cảnh báo: "Các nhóm khủng bố, những kẻ cầm đầu và các thủ phạm của âm mưu hèn nhát này nên biết rằng sự trả thù tàn khốc đang chờ đợi chúng". Ông tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi truy tìm được và trừng phạt những kẻ liên quan".

Hiện chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song cố vấn Hossein Dehghan cáo buộc đây là một phần trong âm mưu của Israel nhằm phát động "một cuộc chiến tranh toàn diện" để gây sức ép với Iran trong những ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump - một đồng minh của Israel.

Theo tình báo Israel và phương Tây, ông Fakhrizadeh được cho là lãnh đạo Dự án Amad - một nỗ lực của Iran nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân. Theo cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, dự án đã bị dừng vào năm 2003 nhưng Israel nhiều lần cảnh báo Iran vẫn chưa từ bỏ ý định có được vũ khí hạt nhân.

Michael P. Mulroy, cựu quan chức phụ trách chính sách Trung Đông của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhận định cái chết của ông Fakhrizadeh có thể là một bước lùi cho chương trình hạt nhân của Iran. Ông cũng cảnh báo, Iran có thể sẽ đáp trả vụ tấn công bằng vũ lực.

New York Times dẫn nhận định của giới chuyên gia cho rằng, vụ tấn công xảy ra vào những tuần cuối cùng nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến chính quyền kế nhiệm của ứng viên được dự đoán đắc cử Joe Biden gặp khó khăn hơn nữa với mục tiêu khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Năm 2018, Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này, đảo ngược nỗ lực của người tiền nhiệm Barack Obama và khiến quan hệ với Iran căng thẳng trở lại. Đầu năm nay, căng thẳng leo thang hơn nữa khi ông Trump chỉ đạo một cuộc không kích khiến tướng cấp cao Iran Qassem Soleimani thiệt mạng.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc