“Kỹ sư làng” xây cầu, chế tạo máy cày đa năng

10:50 | 02/03/2016

1,139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ mới học đến lớp 5, thế nhưng ông Lê Tất Dũng đã làm nên những kỳ tích đáng khâm phục, làm nức lòng người dân đất Quảng.

Năm 2012, chiếc cầu phao có giá trị gần 300 triệu đồng bắc qua sông Vu Gia được hoàn thành đã khiến hàng vạn người dân ngạc nhiên và thán phục. Điều đặc biệt là chiếc cầu được một “kỹ sư làng” mới chỉ học đến lớp 5, ông Lê Tất Dũng (SN 1965, thôn Phú Lộc, xã Đại An, Đại Lộc, Quảng Nam) thiết kế và xây dựng.

ky su lang xay cau che tao may cay da nang

Cầu phao bắc qua sông Vu Gia do ông Dũng xây dựng

Để có kinh phí xây dựng chiếc cầu này, ông Dũng đã mất 20 năm gom góp từng đồng bạc lẻ bằng nghề sửa xe của mình. Ban đầu, số tiền này ông định dùng để xây dựng lại ngôi nhà của mình nhưng nghĩ đến những người dân hàng ngày đi trên chiếc cầu tre tạm bợ đầy nguy hiểm nên ông dùng số tiền đó để làm cầu phao.

Cầu phao hoàn thành có chiều dài 78m, mặt cầu rộng 2m, tải trọng 750kg, được làm từ 146 cái thùng phuy, 1,8 tấn sắt làm sườn cầu, 4m3 gỗ ván lát mặt cầu, 300m dây cáp, 2 trụ bê tông 20 m3...

Những năm qua, cây cầu do ông Dũng xây dựng đã đưa biết bao người qua sông. Người dân bây giờ không còn sợ cảnh đi ghe mỗi khi nước to lũ lớn. Trẻ em đến trường đạp xe qua cầu mà không sợ rơi xuống sông như đi cầu tre trước đây. “Từ ngày có cây cầu này bà con nơi đây qua sông không còn sợ như trước kia nữa. Trong khi kinh tế không khá gì nhưng anh Dũng sẵn sàng bỏ một số tiền lớn như vận để xây cầu cho dân qua lại khiến nhiều người rất cảm phục” – ông Nguyễn Dao (SN 1976, xã Đại An) bày tỏ.

ky su lang xay cau che tao may cay da nang

Chiếc máy cày do ông Dũng chế tạo

Không dừng lại ở đó, ông Dũng đã tự mày mò nghiên cứu và cho ra một chiếc máy cày đa năng rất hữu ích.  Máy cày của ông Dũng gồm một lưỡi cày, một bánh lồng làm bằng hai vành xe máy có lưỡi bám đất khi di chuyển; động cơ xe máy 100 phân khối; hệ thống côn, ga, nhông xích tải, kéo có chức năng giảm vòng quay của bánh xe so với vòng quay động cơ nhằm tăng sức kéo cho lưỡi cày. Bình điện (6V, 5A) dùng để khởi động máy. Khung sườn máy cày làm bằng sắt V5 hàn nối theo cấu tạo xe lôi, có 2 bánh trước và 1 bánh sau.

Lưỡi cày thiết kế ở giữa 2 bánh xe trước và sau, có thể điều chỉnh nâng lên, hạ xuống để tạo độ nông, sâu theo ý muốn. Tính năng khó nhất ở máy cày này là làm sao cân đối được vòng tua giữa hệ thống nhông xích với động cơ để kéo được chiếc máy cày đi với tốc độ người đi bộ. Ông Dũng cho biết, chi phí ban đầu cho chiếc máy này khoảng 2 triệu đồng. Năng suất đạt được gấp 20 lần ngày công lao động. Ưu điểm của máy ông là đường cày sâu hơn để có thể tỉa bắp, đậu xanh nhanh chóng.

Theo ông Dũng, chiếc máy của ông nhỏ gọn, rất có  ý nghĩa khi tỉa các loại cây xen canh trên đất đang trồng các loại cây khác trong lúc các máy cày hiện có không làm được. “Với chiếc máy cày này, chỉ cần 3 lít xăng A92 là nông dân có thể làm đến 5 mẫu (50 sào/ngày)”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho hay, đây chỉ là chiếc máy cày phiên bản đầu tiên, sắp tới ông sẽ nghiên cứu cải thiện để lắp đặt thêm bộ phận gieo hạt, ráp động cơ bơm hút nước, kết hợp vừa rọc hàng, vừa cày, tỉa, khỏa lấp và vừa tưới nước để bà con bớt đi công lao động.

Chiếc máy cày của ông cùng với cầu phao do ông Dũng thiết kế và xây dựng bắc qua sông Vu Gia đã đoạt giải 3 cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ năm 2013, do Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Nam trao tặng. 

Hoàng Kính