Kỷ nguyên số hóa: Chậm quá thì bị “vượt mặt”, nhanh quá lại gặp “cú sốc”

16:02 | 18/08/2019

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chuyên gia cho rằng, tiến vào kỷ nguyên số là điều tất yếu mà các doanh nghiệp phải làm. Tuy nhiên, trong quá trình số hóa thì cần quan tâm lựa chọn cách làm việc, cách xây dựng hệ sinh thái, cũng như cách xác định hướng đi đúng trong hệ sinh thái số hóa để thực hiện. Nếu doanh nghiệp số hóa chậm quá thì bị đối thủ “vượt mặt”, còn nhanh quá lại gặp “cú sốc”.

Số hóa là tất yếu

Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm kinh doanh toàn cầu của Đại học Tufts (Mỹ), Việt Nam ở vị trí 48/60 quốc gia có tốc độ chuyển đổi kinh tế số hóa nhanh trên thế giới. Tại Việt Nam, mức độ sẵn sàng bắt nhịp thị trường toàn cầu rất cao. Cho nên không chỉ doanh nghiệp mà cả thị trường và người tiêu dùng cũng không gặp rào cản khi tham qua chuyển đổi số hóa.

Kỷ nguyên số hóa: Chậm quá thì bị “vượt mặt”, nhanh quá lại gặp “cú sốc”
Đối với doanh nghiệp, nếu số hóa chậm quá thì bị đối thủ “vượt mặt”, còn nhanh quá lại gặp “cú sốc”.

Chia sẻ tại Diễn đàn kinh doanh 2019 lần thứ 6 với chủ đề “Tiến vào kỷ nguyên số” vừa diễn ra tại TPHCM, bà Joan Ziegler, Giám đốc điều hành Công ty Sequent, Inc cho rằng, hầu hết các ngân hàng đều có hệ thống thanh toán quan điện thoại di động nên gần như người tiêu dùng phải từ bỏ thói quen cũ và ngày càng bắt kịp quá trình số hóa.

Theo bà Joan Ziegler, thời gian trước, những công ty nước ngoài đã thường xuyên mở cuộc họp trực tiếp nhưng công nghệ số đã thay đổi bằng cách thức họp trực tuyến, văn bản và số liệu được số hóa. Cho nên, tại thời điểm này, đối với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam thì có thể ứng dụng ngay việc chuyển đổi số hóa.

Đồng quan điểm với bà Joan Ziegler, Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên, Giám đốc điều hành và Nhà sáng lập Trusting Social cho biết, người tiêu dùng tại Việt Nam cũng đã số hóa khá lâu và luôn đi trước các doanh nghiệp. Trong khi đó, nền kinh tế số mang lại cho doanh nghiệp cơ hội được tiếp cận cơ sở dữ liệu lớn. Như vậy, tiến vào kỷ nguyên số hóa là điều tất yếu và vấn đề đặt ra là doanh nghiệp cần tận dụng như thế nào cho có hiệu quả.

“Số hóa trong doanh nghiệp là yêu cầu chuyển đổi để tồn tại và nắm bắt cơ hội kinh doanh. Trong đó, có thể kể đến cơ hội thay đổi mô hình kinh doanh và phát triển thị trường mới. Một trong những ưu điểm của số hóa là tiếp cận người tiêu dùng với chi phí rất rẻ. Chính vì vậy, dù doanh nghiệp đã có hàng trăm năm hay mới khởi nghiệp đều phải chuyển đổi số hóa mới chinh phục người tiêu dùng, cũng như mở rộng thị trường”, ông Nguyên nói.

Kỷ nguyên số hóa: Chậm quá thì bị “vượt mặt”, nhanh quá lại gặp “cú sốc”
Theo bà Joan Ziegler, tại thời điểm này, đối với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam thì có thể ứng dụng ngay việc chuyển đổi số hóa.

Chậm quá sẽ bị “vượt mặt”

Dưới góc độ là một doanh nghiệp, ông Lê Trí Thông, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú nhuận – PNJ cho rằng, việc các công ty phải mua công nghệ và áp dụng công nghệ vào hoạt động của mình để “tiến hóa” là điều cần thiết.

Bởi nếu như không “tiến hóa” thì khi môi trường kinh doanh thay đổi, sự tiến hóa dẫn tới việc sự đào thải, chọn lọc diễn ra khiến cho doanh nghiệp có thể bị bỏ lại “sân sau”, hoặc bị đào thải khỏi thị trường.

Lấy ví dụ ngay trong doanh nghiệp mình, ông Thông cho biết, với kinh nghiệm 30 năm hình thành và phát triển, từ năm 2012, PNJ đã có những chiến lược tiến vào hệ sinh thái số.

Cụ thể, công ty này đã chủ động mua công nghệ để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng, cũng như làm tốt hơn trong khâu quản lý nhân viên. Ngoài ra, PNJ đã chuẩn bị một số nhân sự để gửi đi học, đồng thời tận dụng khả năng IT của nhân viên về tính sáng tạo, cộng thêm sử dụng một số nguồn lực từ bên ngoài để phục vụ cho sự tiến hóa của doanh nghiệp.

Kỷ nguyên số hóa: Chậm quá thì bị “vượt mặt”, nhanh quá lại gặp “cú sốc”
Ông Lê Trí Thông cho rằng, quá trình doanh nghiệp tương tác, tiến hóa thì lối suy nghĩ, cách làm việc, xây dựng hệ sinh thái, cũng như cách xác định hướng đi trong hệ sinh thái số hóa là một điều cần được quan tâm.

Nhờ quá trình chuyển đổi số hóa trong doanh nghiệp với sự quyết tâm cao của Ban lãnh đạo và sự đồng hành của đội ngũ người lao động mà thời gian qua PNJ đã tránh được những “cú sốc” và đạt được một số kết quả nhất định. Điển hình là sau khi kết thúc 5 năm đầu của chiến lược này, đến năm 2017, PNJ đã đạt được mức độ tăng trưởng khoàng 40% trong việc bán hàng.

Qua những dẫn chứng như trên, ông Thông cho rằng, quá trình doanh nghiệp tương tác, tiến hóa thì lối suy nghĩ, cách làm việc, xây dựng hệ sinh thái, cũng như cách xác định hướng đi trong hệ sinh thái số hóa là một điều cần được quan tâm.

“Tiến hóa không phải là mua cái mới gắn vào cái cũ mà là một quá trình thay đổi dần dần. Nếu quá nhanh thì “sốc”, còn thay đổi quá chậm thì chúng ta chừa chỗ cho những đối thủ cạnh tranh “vượt mặt”. Như vậy, sức mạnh số liên quan đến thời gian và hàm số mang tính kiểm soát”, ông Thông nói.

Theo Dân trí

Nhà nước sẽ nắm giữ phần lớn vốn điều lệ của 4 doanh nghiệp sau cổ phần hóa
Thẩm định giá đất - Rào cản lớn
Tài sản tăng “chóng mặt”, đại gia Hồ Xuân Năng lại sắp nhận cổ tức “khủng”
Choáng váng: Một cổ phiếu tăng giá 721% trong 2 tháng lên sàn
Tin tức kinh tế ngày 8/8: Xu hướng chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam chững lại