Kỷ lục hơn 22 triệu cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm

09:37 | 17/10/2020

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 22 triệu người Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống năm nay.
5741-a1
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, sẽ ​​diễn ra vào thứ ba, ngày 3/11/2020

Theo thống kê đến chiều 16/10, đã có 20,8 triệu phiếu được nộp, bằng 15% tổng số phiếu trong kỳ bầu cử năm 2016. Vẫn còn 8 bang chưa báo cáo số phiếu và cử tri Mỹ vẫn có hơn hai tuần nữa để bỏ phiếu.

Hãng tin AP cho hay, lượng phiếu kỷ lục đang khiến nhiều chuyên gia dự đoán tổng số phiếu năm nay sẽ lên kỷ lục là 150 triệu, và tỷ lệ bỏ phiếu có thể sẽ cao hơn mọi kỳ bầu cử từ năm 1908.

Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Florida, Michael McDonald nói: "Chúng ta có thể chắc chắn đây sẽ là kỳ bầu cử có tỷ lệ bỏ phiếu cao".

Tính đến thời điểm hiện tại, số phiếu khổng lồ đã được nộp qua thư hoặc tại điểm bỏ phiếu sớm mà không xảy ra xô xát, đụng độ tại các địa điểm, như cảnh sát đã từng lo lắng.

Thực tế, đã có những sai sót với 100.000 phiếu qua thư bị lỗi ở New York, 50.000 ở Columbus, Ohio, hay công ty phân phối bị quá tải ở Pennsylvania, song không có bằng chứng về sự gián đoạn quy mô lớn như nhiều chuyên gia đã lo ngại.

Được biết, số phiếu nộp sớm đang nghiêng về phía đảng Dân chủ. Trong 42 bang mà AP phân tích, số cử tri Dân chủ bỏ phiếu sớm vượt xa cử tri Cộng hòa với tỷ lệ 2:1. Đây là điều dễ hiểu vì đương kim Tổng thống Donald Trump nhiều tháng nay liên tục đưa ra chỉ trích, cáo buộc đối với việc bỏ phiếu qua thư, dù không có cơ sở.

Tỷ lệ bỏ phiếu kể trên đem lại cho đảng Dân chủ chút lợi thế vào chặng nước rút của mùa tranh cử. Tại các bang chiến trường quan trọng, với việc "chốt” được một lượng cử tri nhất định, đảng Dân chủ có thể dồn tiền để vận động, nhắm đến các cử tri mà trước đây chưa giành sự ủng hộ cho họ.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa cho rằng, lợi thế trong giai đoạn bỏ phiếu sớm của đảng Dân chủ không có nhiều ý nghĩa. Vì đó đều là những cử tri Dân chủ đằng nào cũng sẽ đi bỏ phiếu.

Tuy nhiên, các phân tích cho thấy 8% số cử tri bỏ phiếu sớm chưa từng bỏ phiếu trước đó. 13,8% chỉ bỏ phiếu trong chưa đến một nửa số kỳ bầu cử trước đây mà họ có thể đi bầu.

Bình An

aljazeera

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc