Kỳ lạ cô gái nhớ hết ký ức cuộc đời mình từ lúc chào đời

17:50 | 10/10/2015

1,416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rebecca Sharrock , 25 tuổi, có thể nhớ gần hết ký ức của cuộc đời mình và đọc thuộc cả bộ truyện Harry Potter.

Rebecca Sharrock là một trong 80 người mắc phải hội chứng trí nhớ siêu phàm (HSAM) hay hyperthymesia.

Sharrock có thể nhớ tất cả các sự kiện nhỏ nhặt và không liên quan, như thể nó vừa xảy ra chỉ vài phút trước đây. Cô thậm chí nhớ được gần hết các ký ức cuộc đời mìnhđã từng có và còn cảm thấy đau đớn khi nhớ lại một vết thương khi còn bé.

Sharrock kể: “Tôi nhớ mẹ đặt tôi ngồi vào ghế trong xe ô tô rồi chụp ảnh lại khi tôi mới 12 ngày tuổi. Đó là ký ức sớm nhất của tôi. Kể từ đó, mỗi ngày tôi đều nhớ. Vì còn quá nhỏ nên tôi không thể nhớ chính xác ngày tháng nhưng tôi nhớ được hôm đó mình làm gì, thời tiết như thế nào.”

ky la co gai nho het ky uc cuoc doi minh tu luc chao doi
Sharrock có thể nhớ lại tất cả những kỷ niệm của mình khi mới 12 ngày tuổi

Đối với Sharrock, ký ức sống động của cô thường trở thành hiện thực. Sharrock cho biết: “Khi ký ức của tôi sống lại thì những cảm xúc đều trở lại. Do đó, khi tôi còn nhỏ ký ức của tôi là gì thì khi tôi trưởng thành mỗi lần nhớ lại cảm xúc vẫn vậy. Tôi nhớ đầu gối trái bị trầy xước vì ngã ở nhà ông bà lúc 3 tuổi. Bây giờ nghĩ lại, đầu gối trái của tôi có chút nhưng nhức.”

Tuy nhiên , suy nghĩ và ký ức vượt quá nhu cầu khiến Sharrock lúc nào cũng căng thẳng.  Cô phải tìm hiểu các kỹ thuật thư giãn để đối phó.

Vào ban đêm, Sharrock chỉ ngủ được khi nghe đài phát thanh và bật đèn ngủ. Nếu quá tối hoặc yên tĩnh thì tất cả những kỷ niệm sẽ sống lại và cô không thể ngủ được.

“Ở trường tôi khá là ít nói và không giao tiếp mấy nên hay bị bắt nạt,” cô nói. “Khi tôi trở lại trường dự lễ tốt nghiệp của em gái, những hình ảnh đó đột nhiên hiện lên khiến tôi bật khóc và phải rời đi”.

ky la co gai nho het ky uc cuoc doi minh tu luc chao doi
Rebecca Sharrock

Cứ mỗi khi những ký ức và suy nghĩ trở nên quá tải, Sharrock lại đọc thuộc lòng truyện Harry Potter để trấn tĩnh lại. Bà Janet Barnes, 51 tuổi, mẹ cô, nói rằng con gái mình có thể đọc thuộc lòng tất cả cuốn sách bằng cả trái tim.

Sharrock không biết cô mắc phải hội chứng trí nhớ siêu phàm HSAM cho đến năm 2011 sau khi mẹ cô xem một tập phim 60 phút và thấy bệnh nhân nhớ lại những kỷ niệm của họ.

"Tôi biết chắc chắn là con bé cũng bị hội chứng này. Ký ức của nó sinh động đến nỗi đôi khi nó trả lời những câu hỏi mà tôi còn chưa kịp nói ra khỏi miệng chỉ vì nó vẫn nhớ những đoạn đối thoại từ bao nhiêu năm trước đó.

Sau đó, Sharrock và mẹ đã liên lạc với các nhà nghiên cứu tại Đại học California. Sau khi xét nghiệm sàng lọc, Sharrock đã được nhận vào nghiên cứu. Đa số những người bị hội chứng này đều có độ tuổi trên 40 nên việc một người trẻ như cô tham gia vào nghiên cứu là rất hữu ích.

Bà Barnes cho biết: “Tìm hiểu về hội chứng trí nhớ siêu phàm HSAM đã giúp tình trạng của Becky khả quan hơn. Tôi thấy con gái mình tích cực hơn, có thể làm việc độc lập một cách xuất sắc.”

Kim Oanh