Kịp thời khắc phục sự cố vỡ ống đẩy máy bơm tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

11:19 | 04/08/2016

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự cố vỡ cổ ống đẩy máy bơm kiềm tại nhà máy Alumin Nhân Cơ hôm 23/7 đã được Công ty Nhôm Đắk Nông kịp thời khắc phục. Các cơ quan chức năng đã xác định nồng độ pH ở mức cho phép tại khu vực này, không gây ảnh hưởng đến môi trường.
kip thoi khac phuc su co vo ong day may bom tai nha may alumin nhan co
Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Theo đó, vào khoảng 8h14 ngày 23/7 đã xảy ra sự cố vỡ cổ ống đẩy làm kiềm bị chảy ra ngoài theo cổ bơm bị vỡ này. Sự cố này đã khiến cho 9,58m3 kiềm thẩm thấu xuống nền đất xốp và một phần theo hệ thống nước mưa chảy tràn và chảy ra suối Đăk Yao qua cửa xả số 3. Số liệu này được xác định bởi đoàn công tác Bộ TN-MT, Tổ giám sát môi trường, Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, chính quyền địa phương cùng với công ty Nhôm Đắk Nông kiểm tra trong 6 ngày qua.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị quản lý nhà máy Alumin Nhân Cơ là Công ty Nhôm Đắk Nông đã phản ứng nhanh, áp dụng mọi biện pháp khắc phục khẩn cấp. Cụ thể, chỉ sau 4 phút phát hiện sự cố vỡ cổ ống đẩy máy bơm kiềm của Nhà máy alumin Nhân Cơ, cán bộ phòng An toàn môi trường của Công ty nhôm Đắk Nông nhanh chóng báo cáo lãnh đạo, đồng thời, phối hợp với nhân viên vận hành trong ca của Phân xưởng khóa van đầu bơm.

Công ty đã huy động lực lượng để cách ly khu vực có sự cố, sử dụng các công cụ, dụng cụ để thu hồi, trung hòa độ pH rò rỉ ra môi trường, đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra các khu vực có thể bị ảnh hưởng, nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra các giải pháp hữu hiệu. Công ty tiến hành kiểm tra độ pH tại tất cả các cửa xả của nhà máy, dọc tuyến suối phía hạ du sau cửa xả số 3 với tần suất đo 10 phút/lần, đồng thời bố trí máy xúc phần đất bị nhiễm kiềm đổ ra khoang số 1 của hồ bùn đỏ, dùng bạt nilon che kín bề mặt phần đất bị xúc đi.

Cũng trong ngày 23/7, công ty Nhôm Đắk Nông đã báo cáo Bộ TN-MT, Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, các cơ quan chính quyền địa phương và Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về diễn biến sự cố và công tác khắc phục sự cố.

Hiện nay, Công ty Nhôm Đắk Nông đang triển khai lắp đặt hệ thống camera tại khu vực A03 để giám sát 24/24, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương theo dõi diễn biến môi trường xung quanh khu vực suối ĐắK Yao. Đồng thời, công ty đã làm việc với nhà thầu CHALIECO về thiết kế, vận hành, các bên, rà soát các giai đoạn thực hiện từ thiết kế cho đến vận hành để xác định nguyên nhân mấu chốt. Theo đánh giá, nhà thầu đã vận hành bơm để tiếp nhận kiềm trong thời gian hơn 1 tháng trước khi xảy ra sự cố. Sự cố vỡ cổ máy bơm chưa từng được ghi nhận ở bất kỳ nhà máy nào mà nhà thầu này thực hiện.

Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông cho biết: rút kinh nghiệm từ sự cố trên, Công ty sẽ xây dựng các phương án và biện pháp phòng ngừa các sự cố hóa chất phù hợp với thực tế vận hành của Nhà máy, đặc biệt là phương án cho khu vực chứa kiềm. Đồng thời, sớm triển khai thiết kế và xây dựng hệ thống giảm chấn, chống rung cho hệ thống bơm và đường ống nhằm đảm bảo vận hành an toàn.

Minh Châu

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps