Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng liên tục 4 tháng

13:31 | 09/10/2023

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong 4 tháng liên tiếp (tháng 5, 6, 7 và 8), hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã duy trì sự tăng trưởng. Trong quý III/2023, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt 94,6 tỷ USD, tăng 10,3% so với quý II/2023.
Nhóm hàng xuất khẩu chủ lực duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 4Nhóm hàng xuất khẩu chủ lực duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 4
Xuất khẩu thủy sản trước thách thức lớnXuất khẩu thủy sản trước thách thức lớn
7 nhóm hàng xuất khẩu giảm trên 1 tỷ USD7 nhóm hàng xuất khẩu giảm trên 1 tỷ USD

Bộ Công Thương cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm 2023 dự kiến ​​đạt 259,67 tỷ USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ khu vực kinh tế trong nước đạt 68,86 tỷ USD, giảm 5,7%, chiếm 26,5% tổng kim ngạch xuất khẩu; còn xuất khẩu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả dầu thô) đạt 190,81 tỷ USD, giảm 9,1%, chiếm 73,5%.

Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng liên tục 4 tháng
Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng liên tục trong tháng 5,6,7,8/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong 9 tháng năm 2023, có 31 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 92,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch trên 10 tỷ USD, chiếm 62,2% tổng kim ngạch.

Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, trong tháng 9/2023, hầu hết các mặt hàng chính đều ghi nhận tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm trước do sự phục hồi của nhu cầu thị trường và mức nền thấp của các tháng cuối năm 2022. Trong đó, xuất khẩu nhóm hàng nông sản và thủy sản đã tăng 31,1% so với cùng kỳ, ước đạt 3,01 tỷ USD. Trong nhóm này, xuất khẩu rau quả tăng 160%, đạt 650 triệu USD; gạo tăng 80%, đạt 495 triệu USD; hạt tiêu tăng 22,7%; hạt điều tăng 39,6%...

Kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến cũng tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 26,65 tỷ USD. Tuy nhiên, một số mặt hàng trong nhóm này đã trải qua sự giảm giá hoặc chững lại như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (-0,6%), dệt may (-13%), giày dép (-12,7%), gỗ và sản phẩm gỗ (-7%), sắt thép (-21%)...

Tính chung trong 9 tháng, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 84,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, ước đạt 220,28 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ. Điều này chủ yếu là do sự suy giảm kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (ước đạt 41,19 tỷ USD, giảm 1,7%), điện thoại và linh kiện đạt 39 tỷ USD, giảm 13,4%), máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 30,6 tỷ USD, giảm 10,6%), hàng dệt may đạt 25,5 tỷ USD, giảm 12,1%), giày dép đạt 14,86 tỷ USD, giảm 18,2%), gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,68 tỷ USD, giảm 21,3%)...

Tuy nhiên, ngược lại, các sản phẩm nông nghiệp đã đóng góp tích cực cho kim ngạch xuất khẩu, đặc biệt là các nhóm hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê, hạt điều... Trong 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông sản và thủy sản tăng 3,1%, ước đạt 23,87 tỷ USD, chiếm 9,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm 2023, Bộ Công Thương cho biết rằng hầu hết các ngành hàng đều gặp khó khăn vì sự giảm tổng cầu trên thế giới, đặc biệt là đối với các sản phẩm không thiết yếu. Do đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường chính đều giảm, tuy nhiên mức độ tác động đối với từng ngành hàng có sự khác biệt (xuất khẩu sang thị trường châu Á giảm 3,6%, thị trường châu Âu giảm 6,8%, thị trường châu Mỹ giảm 15,8%, thị trường châu Phi tăng 1,2%, châu Đại dương giảm 3,9%).

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng năm 2023, với kim ngạch ước đạt 70,9 tỷ USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%. Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường lớn khác cũng giảm như thị trường EU giảm 8,2%, thị trường ASEAN giảm 5,5%, Hàn Quốc giảm 5,1%, Nhật Bản giảm 3%.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang các thị trường Tây Á tăng 4%, ước đạt 5,9 tỷ USD và thị trường châu Phi tăng 1,2%, đặc biệt là thị trường Bắc Phi tăng tới 9,4%, cho thấy nỗ lực trong việc đa dạng hóa thị trường và tập trung vào khai thác các thị trường mới có tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng