Kiến nghị dừng thu phí đường bộ đối với xe máy từ đầu năm 2016

15:00 | 23/07/2015

1,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
​(PetroTimes) - Ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương chính thức có Tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ xe máy từ đầu năm 2016.
Kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy Kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy
Phí sử dụng đường bộ: Mỗi ngày thu được hơn 10 tỉ đồng Phí sử dụng đường bộ: Mỗi ngày thu được hơn 10 tỉ đồng
Thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện sẽ không công bằng Thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện sẽ không công bằng

Theo tờ trình, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy cho thấy, công tác triển khai gặp nhiều khó khăn, bất cập, hiệu quả thấp. Cụ thể, năm 2013 thu được gần 553,8 tỉ đồng và 2014 thu được 552,3 tỉ đồng (đạt 21% kế hoạch thu). Sáu tháng đầu năm 2015 chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm (174,4 tỉ đồng).

Lý giải về kết quả này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng phương tiện đến việc tổ chức thu nộp. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt được quy định tại Điều 11, Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát.

Kiến nghị dừng thu phí đường bộ đối với xe máy từ đầu năm 2016
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội (ảnh minh họa).

Nguyên nhân là do thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra sở chuyên ngành, UBND các cấp. Vì vậy, sau một năm đầu tiên thực hiện đóng phí, nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo.

Một lý do khác cũng được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra, đó là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ còn hạn chế, chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí. Việc thu phí hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân.

Có sự di chuyển của một bộ phận lớn người dân làm việc, học tập ngoài tỉnh mang theo xe máy, nên có sự không khớp giữa kê khai thực tế và số liệu đăng ký trên địa bàn, dẫn đến khâu lập kế hoạch thu chưa chính xác.

Từ những phân tích trên, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương nhận thấy số thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe máy còn rất thấp, công tác tổ chức thu không hiệu quả, chế tài xử phạt khó thực hiện. Vì thế, việc kiểm soát phương tiện chấp hành đóng phí chưa nghiêm nên việc thu phí mang lại hiệu quả thấp, người dân chưa tự giác đóng phí mặc dù mức thu rất thấp. Có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu, dẫn tới việc không công bằng.

Do đó, trong khi chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện này từ ngày 1/1/2016.

Thiên Minh

Năng lượng Mới