Thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện sẽ không công bằng

14:50 | 26/11/2012

943 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – “Thu phí tính theo đầu phương tiện sẽ dẫn đến sự thiếu công bằng, vì có xe sử dụng đường bộ nhiều và xe sử dụng đường bộ ít”, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho hay.

>> Quỹ bảo trì đường bộ: Chưa có mức thu phí cụ thể

>> Hà Nội đề xuất lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ

>> Công khai, minh bạch Quỹ Bảo trì đường bộ

>> Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải việc thu phí

>> Hoàn tất dự thảo Quỹ Bảo trì đường bộ

>> Sau 15 năm mới cân bằng thu – chi Quỹ bảo trì đường bộ

Liên quan đến việc thu phí sử dụng đường bộ có hiệu lực vào ngày 1/1/2013, vừa qua, Hiệp hội Vận tải Hà Nội gửi văn bản lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo đó, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ không thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và để đảm bảo công bằng nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí như thông lệ Quốc tế bởi vướng mắc hiện nay là các ngành nghề không sử dụng đường bộ.

Lý giải về kiến nghị này, ông Bùi Danh Liên cho rằng: Có phương tiện sử dụng đường bộ nhiều, hàng ngày đi trên đường, nhưng cũng có rất nhiều phương tiện sử dụng đường bộ ít, cả tháng với đi lần. Việc thu phí trên đầu phương tiện sẽ phát sinh sự thiếu công bằng.

Không nên thu phí qua đầu phương tiện vì có xe đi nhiều, xe đi ít.

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Bùi Danh Liên chỉ rõ, xe ôtô được sử dụng trong trường lái, xe ôtô bị tai nạn mất thời gian sửa chữa hoặc tạm giữ 3, 4 tháng cũng phải gánh chịu phí sử dụng đường bộ tương tự như những xe chạy hàng ngày, như xe vận tải, xe hoạt động lĩnh vực chở hành khách.

Ông Bùi Danh Liên kiến nghị: “Các phương tiện không sử dụng đường bộ thì phải hoàn lại để không chịu sự thiệt thòi".

Bên cạnh đó, văn bản của Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đưa ra năm kiến nghị, gồm: Quỹ Bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách.

Nói về kiến nghị nên nộp vào ngân sách Nhà nước, ông Liên cho rằng: Nộp vào ngân sách để thống nhất quản lý tài chính. Nhà nước quản lý ngân sách, tài chính, mọi nguồn thu đều do Nhà nước quản lý vì thế không nên cho các ngành thu riêng để tránh đặc quyền của các đơn vị đồng thời tránh quỹ phân tán.

Trong văn bản kiến nghị cũng nêu rõ, Chính phủ không nên để Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ tịch Hội đồng quỹ Trung ương và cũng không nên thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương vì các đơn vị, tổ chức quản lý nếu thành lập sẽ tăng thêm khoảng 400 định viên có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Các bộ máy này sẽ kéo theo các chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, Bộ Tài chính nên làm cơ quan chủ quản thu, phương án thu, quản lý và hạch toán riêng, cân đối và phân bổ lại cho Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc