Kiểm tra hồ đập, chuẩn bị di dân tránh bão

11:24 | 29/07/2011

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ sáng mai, bão Nockten sẽ ảnh hưởng tới vùng biển vịnh Bắc Bộ và dự kiến đổ vào Thanh Hóa Hà Tĩnh. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các tỉnh, kiểm tra hồ đập, chuẩn bị các phương án sơ tán dân tránh bão.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, sáng 29/7, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km về phía Bắc với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 12-13. Trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây tây bắc với tốc độ 15-20 km mỗi giờ.

Sáng 30/7, tâm bão chỉ còn cách bờ biển Thái Bình – Nghệ An khoảng 320km về phía Đông với sức gió không đổi. Đến sáng 31/7, tâm bão nằm trên vùng bờ biển Thái Bình – Nghệ An với sức gió giảm một cấp, đạt cấp 9-10, giật cấp 11-12.

Nhận định về đường đi của bão Nock-ten sáng nay

Trên đường đi của bão, vùng biển phía tây bắc khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Hoàng Sa) đã có gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 12-13. Ở vịnh Bắc Bộ, từ đêm nay, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-11, có mưa rào và dông mạnh.

Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh từ chiều và đêm 30/7, gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9-10, giật cấp 11-12. Từ chiều tối 30/7 ở phía đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ bắt đầu có mưa, từ mưa tới mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; cần đề phòng lốc xoáy trong dông.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa rào và dông mạnh.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, hiện áp thấp ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão, tên quốc tế Muifa. Sáng nay, bão Muifa đạt cấp 9 và tiếp tục mạnh dần lên, tương tác với bão Nock-ten khiến diễn biến của Nock-ten trở nên phức tạp.

Tương tác giữa 2 cơn bão khiến bão Nock-ten có chiều hướng đi xuống hoặc đi ngang, tức là chệch xuống khu vực Bắc Trung Bộ thay vì dự đoán đổ bộ vào Bắc Bộ như trước đó. "Tâm bão có khả năng đi vào Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, thời gian đổ bộ từ đêm 30/7 đến rạng sáng 31/7, khi cập bờ đạt cấp 10″, ông Tăng nhận định.

Ảnh chụp hai cơn bão Nock-ten (trái) và Muifa (phải) sáng 29/7

Với tầm ảnh hưởng của bão, toàn vịnh Bắc Bộ sẽ có gió cấp 7-8, vùng tâm bão Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định có thể gió cấp 8-9. Theo ông Tăng, điều đáng lo là ở thời điểm đổ bộ của bão, nếu bão đổ bộ sớm vào đêm 30/7, kết hợp với triều cường sẽ khiến nước biển dâng cao, sóng biển gần bờ cao 4-5 mét.

Tương tự như cơn bão Haima cuối tháng 6, mưa sẽ chủ yếu tập trung khi bão đổ bộ chứ sau đó thì không nhiều. Mưa xuất hiện từ trưa mai, 30/7 và kéo dài tới 1/8. Khu vực hứng chịu lượng mưa lớn nhất là từ Thanh Hóa tới Quảng Bình, 200-300 mm, một số nơi có thể lên đến 400 mm. Các tỉnh nam đồng bằng bắc bộ như Thái Bình, Nam Định, Hà Nam có lượng mưa từ 100-200 mm; Hà Nội, vùng núi và trung du phía Bắc mưa 50-100 mm.

Trung tâm khí tượng cảnh báo các tỉnh Bắc Trung Bộ và vùng núi phía bắc cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Phát biểu trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão sáng nay, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát nhận định, nhiệm vụ trong tâm trong ngày 29/7 là phải liên hệ với 24 tàu ở Quảng Ngãi ở Hoàng Sa để có phương án trú tránh bão; tiếp tục kêu gọi kiểm đếm các tàu thuyền ở vịnh Bắc bộ và xem xét khả năng cấm biển vào từ sáng mai, 30/7 từ bắc vĩ tuyến 17 trở ra.

Ông Phát lưu ý các địa phương lúc sắp xếp tàu thuyền neo đậu tránh bão cần đặc biệt cẩn trọng vì từng xảy ra trường hợp tàu chìm ở cửa biển, lúc tránh bão thì nhiều chứ trên biển thì ít. Để đề phòng bão đi nhanh, đổ bộ sớm, cần sơ tán dân trước 15h ngày 30/7 đồng thời chằng chống nhà cửa, hạ mực nước đệm…

"Các địa phương cần có kế hoạch sơ tán dân ở vùng nguy hiểm vì nhiều khả năng bão đổ bộ vào nửa đêm, đúng lúc triều cường”, ông Phát yêu cầu.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương nắm bắt tình hình để có phương án cấm biển, sơ tán dân trong tình huống xấu

Chỉ đạo cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu cơ quan khí tượng cần tiếp tục theo dõi và thông báo thường xuyên về cơn bão. Từ sáng 30/7, cơn bão sẽ ảnh hưởng tới vùng biển vịnh Bắc Bộ vì vậy các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa gấp rút kiểm đếm phương tiện. Các tỉnh từ Thái Bình đến Thừa Thiên Huế chuẩn bị chằng chống nhà cửa, kiểm tra hồ đập.

"Bão thường đi kèm mưa lớn cho nên chúng ta phải hết sức cảnh giác, cần chuẩn bị tốt phương án 4 tại chỗ”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Cũng theo ông Hoàng Trung Hải, các bộ Nông nghiệp, Công thương cần phối hợp bảo vệ an toàn hồ chứa; Bộ Giao thông Vận tải kiểm đếm tàu thuyền và chỉ đạo các hạt giao thông sẵn sàng chuẩn bị các phương tiện ứng phó khi có sự cố xảy ra; Bộ Công an, Quốc phòng sẵn sàng lực lượng để sơ tán dân khi cần.

"Các địa phương nắm bắt tình hình để có quyết định cấm biển, sơ tán dân song việc xác định địa điểm sơ tán phải làm từ trước”, ông Hải nói.

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo, trong sáng 30/7, hai đoàn kiểm tra sẽ tới các tỉnh trọng điểm từ Thanh Hóa tới Quảng Bình.

Ảnh hưởng của cơn bão đã gây ra thiệt hại đầu tiên. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Bộ đội biên phòng cho biết, ngày 27/7 tàu QNg95010 với 11 lao động do ông Nguyễn Văn Pho làm thuyền trưởng hành nghề lặn biển ở khu vực quần đảo Trường Sa bị sóng lớn đánh chìm. 11 người trên tàu được tàu Philippines cứu vớt. Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo tiến hành xác minh thông tin về tàu và liên lạc với tàu Philippines để sớm đưa ngư dân được cứu trở về.

Ngoài ra, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa đến sáng 29/7 vẫn còn 24 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang hoạt động. Đến sáng 29/7 trên 36.000 tàu, thuyền và hơn 1.700 lồng bè đã được kiểm đếm, thông báo về vị trí, diễn biến của bão.

Cho đến sáng 29/7, các hồ, đập ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ hoạt động bình thường, nước ở mức thấp, sẵn sàng để chống lũ. Chỉ còn hồ thủy lợi Vân Trục, Bò Lạc tỉnh Vĩnh Phúc đã đầy nước. Tuy nhiên, các công trình đê biển từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên Huế còn nhiều đoạn đoạn đang thi công dở dang.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc