Kiếm lời hay trú ẩn?

12:05 | 24/07/2018

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hầu hết các thị trường đầu tư tại thời điểm hiện nay đều đang rơi vào tình trạng giá xuống, dù mức độ suy giảm chưa thực sự đủ để tạo ra cơ hội thu lợi lớn.

Hoang mang chọn kênh bỏ vốn, nhiều nhà đầu tư đang tìm chỗ dòng tiền sẽ liên thông.

kiem loi hay tru an

Tính từ đỉnh cao “thần thánh” hơn 1.200 điểm, VN-Index sau gần 3 tháng đã tuột dốc và bốc hơi hơn 300 điểm. Những phiên hồi phục không đủ để “an ủi” tài khoản của nhiều nhà đầu tư.

Không chỉ nhà đầu tư chứng khoán, trên nhiều kênh khác, truyền thống như vàng, ngoại tệ, bất động sản, hay mới mẻ như “dân chơi” nhiều đồng tiền điện tử khác nhau, cũng đang đặt dấu hỏi về thời điểm chấm dứt những ngày tài sản hay tài khoản thôi mất thêm tiền.

Để “tìm” được thời điểm đó trong dự báo tương lai, hoặc chính xác hơn, chủ động được các quyết định đầu tư, cắt lỗ, các chuyên gia cho rằng bản thân các nhà đầu tư trước hết cần phải nắm bắt được các yếu tố đã và đang tác động đến các kênh đầu tư.

Bản thân các nhà đầu tư trước hết cần phải nắm bắt được các yếu tố đã và đang tác động đến các kênh đầu tư.

Theo TS Đinh Thế Hiển, thị trường chứng khoán suy giảm là hợp logic vì đã tăng quá cao trước đó và giá chứng khoán đã đắt lên với P/E bình quân trên 21- mức cao nhất trong số các thị trường khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất liên tục và dự kiến tăng ít nhất 1 lần nữa trong năm nay, khiến USD lên giá, thế giới biến động. Khối ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã liên tục bán ròng trong quý II. Ông Hiển cho rằng việc điều chỉnh P/E khi thị trường rơi vào thế giảm điểm sẽ sớm đưa nhiều hàng hóa về mức giá phù hợp, hấp dẫn nhà đầu tư mua vào và tạo hiệu ứng để dòng tiền quay lại thị trường.

“Một số nhà đầu tư đang rất chú ý đến chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và lo ngại sẽ có một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mới. Ở Việt Nam, sẽ có nhiều ngành hàng bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế quan và cuộc chiến này. Nhưng, khả năng ổn định lạm phát, điều hành chính sách tiền tệ đúng định hướng có thể giữ được tỷ giá - lạm phát không tác động mạnh đến thị trường trong 6 tháng cuối năm”, ông Hiển nói.

“Giữ tiền hay ra tiền”?

Chuyên gia Tư vấn Đầu tư Phan Dũng Khánh cho biết, ngoài chứng khoán, nhiều nhà đầu tư luôn đặt một câu hỏi chung: Đã đến thời điểm mở tài khoản Bitcoin chưa? Có nên trú ẩn ở bất động sản hay vàng hoặc làm cách nào để “giữ tiền và ra tiền”?… Theo ông Khánh, bất động sản - kênh đầu tư tài sản lớn trong giai đoạn vừa qua, cũng trong xu hướng chung của các kênh đầu tư bị “thổi giá”. Nguyên do thổi giá tài sản không hoàn toàn đến từ mục đích tạo sóng của các nhà đầu tư “tay to” nội địa, mà còn đến từ xa và “có quy trình”, tác động mạnh hơn, sâu hơn khi lạm phát mục tiêu đạt được cùng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn dài tăng cao. Điều này khiến FED phải lựa chọn thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất liên tục, kéo theo các nước khác cũng phải tăng lãi suất dẫn đến các dòng tiền mới không được tạo ra sẽ làm cho khối lượng lớn các tài sản được thổi giá ở lại. Do đó, các thị trường mất thanh khoản, giảm giá và bán tháo…đều có thể xảy ra.

Tại Việt Nam, bất động sản đã có ba năm tăng mạnh ở hầu hết mọi phân khúc. Mức giá điều chỉnh và suy giảm lực cầu diễn ra từ đầu năm 2018, cùng các chính sách thắt chặt tín dụng cho địa ốc, sẽ nhắc nhà đầu tư thận trọng hơn với kênh này.

Trong ngắn hạn, ông Khánh khẳng định, cơ hội vẫn đến với nhà đầu tư trên TTCK, nhưng lưu ý nên “nhìn” các penny-stocks (PNc) thay cho các Blue-chips (BCs). Sử dụng công cụ chứng khoán phái sinh (CDs) cũng là một lựa chọn ngắn hạn.

Trong khi đó, với tỷ giá đang tăng, nhiều nhà đầu tư đang “ngắm nghía” cơ hội. Điều này cũng là lựa chọn hợp lý cho trung hạn. Cùng với USD, đồng Yên Nhật (JPY) và Franc Thụy Sĩ (CHF) cũng được quan tâm ở kênh ngoại hối, do JPY có carry trade - nhà đầu tư có thể khai thác chênh lệch lãi suất trên thị trường ngoại hối, còn CHF thì theo cách phòng thủ truyền thống, an toàn và ít biến động mất giá.

“Vàng - cần lưu ý là giá vàng gần như đã "im hơi lặng tiếng" trong gần 7 năm qua, sau khi Bitcoin được gọi là vàng phiên bản 2.0 lao đao và các loại bong bóng được thổi trên thị trường thì người ta sẽ thích cầm được vàng thật sự hơn. Trong khi đó, các đồng tiền điện tử là kênh đầu tư mới tiềm năng. Đây là lựa chọn dài và rất dài hạn khi thị trường giao thời thời đại 4.0 có tính liên thông tốc độ cao, cơ hội lớn nhưng những tài sản vật chất như vàng vẫn giữ sức hút bền vững. Cần lưu ý rằng với mức lãi suất huy động tiền gửi đang dương tại hệ thống ngân hàng Việt Nam và chính sách tiền tệ ổn định được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra, tiết kiệm cũng là một giải pháp không tệ nếu bạn chưa biết làm gì tiếp theo hoặc cần thêm thời gian suy nghĩ trong bối cảnh lãi suất toàn cầu đang tăng lên như hiện nay”, chuyên gia Phan Dũng Khánh nhận định.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

kiem loi hay tru anĐại gia Lê Phước Vũ “bay” nửa tài sản chứng khoán
kiem loi hay tru anChứng khoán “bùng nổ”, nghìn tỷ đồng chảy vào “túi” 3 người giàu nhất nước
kiem loi hay tru anCơ hội cho thị trường chứng khoán Việt Nam
kiem loi hay tru anNửa đầu năm 2018: Chứng khoán giảm, khối ngoại vẫn mua ròng