Kịch bản nào cho tình huống tốt nhất, xấu nhất sau 15 ngày cách ly TPHCM?

21:50 | 13/07/2021

2,684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nêu 3 tình huống có thể xảy ra sau 15 ngày áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn thành phố. Kịch bản khả quan nhất chỉ đến khi quy định phòng, chống Covid-19 được thực hiện nghiêm.

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM tổ chức chiều 13/7, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nêu 3 khả năng được dự báo xảy ra sau 15 ngày địa bàn áp dụng Chỉ thị 16.

"Dù tình huống nào xảy ra sau 15 ngày, điều mang tính quyết định hiện nay là thực hiện triệt để các quy định theo Chỉ thị 16 trong những ngày còn lại của đợt cách ly xã hội. Việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch và các giải pháp chống dịch đồng bộ kết hợp lại sẽ dẫn đến tình huống khả quan nhất", ông Phan Văn Mãi nhận định.

Kết quả phụ thuộc vào hành động của người dân

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, thành phố cần thêm 2-3 ngày mới có thể phân tích được dịch Covid-19 trên địa bàn sẽ đạt đỉnh vào thời gian nào, khi có chuỗi số liệu ổn định.

Ông Mãi nêu 3 tình huống có thể xảy ra sau 15 ngày TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tình huống thứ nhất: Thành phố ngăn chặn, kiểm soát được dịch Covid-19. Khi đó, thành phố sẽ xem xét tình hình thực tế để áp dụng Chỉ thị 16 tiếp tục hay Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+...

Tình huống thứ hai: TPHCM kiểm soát được dịch bệnh nhưng số ca mắc mới vẫn gia tăng. Trong bối cảnh giả định đó, việc tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 hoặc Chỉ thị 16+ tại một số địa bàn cần được cân nhắc áp dụng.

Kịch bản nào cho tình huống tốt nhất, xấu nhất sau 15 ngày cách ly TPHCM? - 1
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nêu 3 tình huống sau 15 ngày áp dụng Chỉ thị 16.

Tình huống xấu nhất: TPHCM chưa kiểm soát được dịch bệnh, số ca mắc Covid-19 mới vẫn gia tăng. Theo Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, khi đó, những biện pháp mạnh mẽ hơn như phong tỏa sẽ được tính tới để khống chế tình hình và đề xuất Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 xem xét.

"Dù tình huống nào xảy ra sau đợt cách ly thành phố 15 ngày này, tôi thấy yếu tố quyết định nhất là khả năng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong những ngày còn lại. Từng người dân, hộ gia đình, cụm dân cư, doanh nghiệp thực hiện nghiêm và triệt để quy tắc 5K", Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nói và nhấn mạnh, đây là một trong những yếu tố quyết định thành bại trong công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.

Ông Mãi đánh giá, tình huống đầu sẽ đến khi các quy định được thực hiện nghiêm, biện pháp phòng, chống dịch được triển khai hiệu quả. Ngược lại, khi xảy ra lơ là, thực hiện quy định không đồng bộ, thành phố sẽ buộc phải trải qua tình huống thứ 2 và thứ 3.

Kịch bản nào cho tình huống tốt nhất, xấu nhất sau 15 ngày cách ly TPHCM? - 2
TPHCM đã qua 5 ngày áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn.

Công việc của 10 ngày cách ly còn lại

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, hiện tại, các lực lượng đang tập trung cho 3 tuyến chống dịch. Tuyến thứ nhất là tầm soát có trọng tâm, trọng điểm các F0 và tách những trường hợp này ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể.

Tuyến thứ hai là tập trung thu dung, cách ly, điều trị ca mắc Covid-19 và dồn nguồn lực để điều trị bệnh nhân, đặc biệt người có triệu chứng nặng.

Ở tuyến còn lại, các lực lượng sẽ tập trung cho công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Để cả 3 tuyến chống dịch hoạt động có hiệu quả, thành phố đã tập trung quyết liệt nguồn lực, trang, thiết bị, ứng dụng công nghệ. Các phần việc đang được thực hiện một cách khoa học, chính xác, đồng bộ và hiệu quả.

Kịch bản nào cho tình huống tốt nhất, xấu nhất sau 15 ngày cách ly TPHCM? - 3
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM đang được thực hiện đồng bộ và hiệu quả (Ảnh: Hải Long).

Về việc duy trì sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, ông Phan Văn Mãi cho hay, thời gian qua, thành phố tập trung chống dịch trên tinh thần thực hiện mục tiêu kép. Tuy nhiên, thời điểm này, ưu tiên số một là đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng người dân.

"Hoạt động sản xuất hiện nay được duy trì ở mức tối thiểu trên nguyên tắc nơi nào an toàn mới sản xuất. UBND TPHCM đã thông báo cho các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao rà soát lại tiêu chí an toàn, nơi nào được chính quyền xác định đảm bảo đầy đủ tiêu chí mới được sản xuất", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Thời gian tới, TPHCM sẽ rà soát lại các kế hoạch, phương án, không chỉ cung ứng hàng hóa cho người dân mà cả việc đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ điều trị.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường chăm lo cho người yếu thế, người không có thu nhập trong thời gian dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

"Chăm lo cho người trong gia đình có thể còn sơ xuất, chăm lo cho cả chục triệu người dân thành phố dĩ nhiên không tránh khỏi. Đây là trách nhiệm của thành phố, chúng tôi sẽ tiếp thu, lắng nghe phản ánh về những vấn đề còn tồn tại để làm tốt hơn", ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

Theo Dân trí

Nga tăng kỷ lục ca Covid-19, trở thành vùng dịch chết chóc nhất châu ÂuNga tăng kỷ lục ca Covid-19, trở thành vùng dịch chết chóc nhất châu Âu
Chủ tịch Hà Nội: Không Chủ tịch Hà Nội: Không "ngăn sông cấm chợ" khi lập 22 chốt kiểm soát
Tin tức kinh tế ngày 13/7: Hai nhóm giải pháp phục hồi kinh tế trong bối cảnh Covid-19Tin tức kinh tế ngày 13/7: Hai nhóm giải pháp phục hồi kinh tế trong bối cảnh Covid-19
TP HCM: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thăm Bệnh viện Hồi sức Covid-19TP HCM: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thăm Bệnh viện Hồi sức Covid-19
Covid-19 làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo trên thế giớiCovid-19 làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo trên thế giới
Bộ GTVT đề nghị ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho lái xe đường dàiBộ GTVT đề nghị ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho lái xe đường dài