Chủ tịch Hà Nội: Không "ngăn sông cấm chợ" khi lập 22 chốt kiểm soát

21:43 | 13/07/2021

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu công an thành phố chủ động phân luồng giao thông, tổ chức hoạt động tại 22 chốt kiểm soát bảo đảm nguyên tắc, quy định, hạn chế ách tắc và không "ngăn sông cấm chợ".

Yêu cầu nêu trên được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề cập đến khi trao đổi với báo chí chiều 13/7 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch mà thành phố đang triển khai.

Chủ tịch Hà Nội: Không ngăn sông cấm chợ khi lập 22 chốt kiểm soát - 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Người vào Hà Nội nên khai báo y tế trước để tránh tắc chốt kiểm soát

Theo Chủ tịch Chu Ngọc Anh, trước đó, Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 14/CĐ-CTUBND Hà Nội về việc "quyết tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước".

Theo đó, Hà Nội sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, bắt buộc đối với tất cả những người đến từ TPHCM và các vùng dịch lập tức khai báo với chính quyền địa phương. UBND các xã, phường, thị trấn ra quyết định và giám sát việc cách ly những đối tượng này tại nhà trong 14 ngày theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo ông Chu Ngọc Anh, quyết định hạn chế một số hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu là cần thiết lúc này, thể hiện quyết tâm nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, bảo vệ an toàn và sức khỏe người dân. Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội nhận định, các biện pháp mạnh này chỉ thực sự phát huy hiệu lực, hiệu quả nếu được thực hiện tốt và duy trì liên tục từ cơ sở.

Vì vậy, Chủ tịch Hà Nội đề nghị, mỗi người dân từ TPHCM, từ các vùng dịch khác hoặc có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nêu trên đang lưu trú trên địa bàn thủ đô cần chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vì an toàn, sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

"Trước khi vào thành phố, người dân nên chủ động khai báo đầy đủ, trung thực qua website www.tokhaiyte.vn hoặc qua ứng dụng Ncovi, Bluezone để vừa đỡ tốn thời gian chờ đợi, vừa tránh ùn tắc giao thông, tránh tập trung đông người tại các điểm chốt kiểm dịch ở cửa ngõ thành phố" - Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, hiệu quả công tác phòng, chống dịch hiện nay của thủ đô phụ thuộc chủ yếu vào việc ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập. Vì vậy, người đứng đầu chính quyền Hà Nội mong rằng, các cấp, các ngành và người dân cùng coi trọng và tập trung thực hiện nhiệm vụ ưu tiên này.

"Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát nhưng ý thức trách nhiệm và sự chủ động thực hiện của cơ sở, sự ủng hộ của người dân mới quyết định hiệu quả" - ông Chu Ngọc Anh khẳng định.

Chủ tịch Hà Nội: Không ngăn sông cấm chợ khi lập 22 chốt kiểm soát - 2
Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu Công an TP Hà Nội chủ động việc phân luồng giao thông, tổ chức hoạt động tại 22 chốt kiểm soát bảo đảm nguyên tắc, quy định, hạn chế ách tắc và không "ngăn sông cấm chợ".

Cao điểm kiểm tra, xử phạt vi phạm phòng dịch

Nói thêm về các nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành… siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ sở trong việc thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo đã ban hành; thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách…

"Thành phố đề nghị mọi người cố gắng cao nhất trong thực thi công vụ, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, sai phạm do lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm dẫn tới bùng phát dịch trên địa bàn quản lý" - Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng theo ông Ngọc Anh, Hà Nội sẽ tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp, cơ sở dịch vụ không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường học; tập thể dục nơi công cộng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...

Vừa qua, trên địa bàn một số quận, huyện đã xảy ra những vi phạm nghiêm trọng về công tác phòng, chống dịch buộc các lực lượng chức năng phải xử phạt. Quan điểm của thành phố, theo ông Chu Ngọc Anh, không chỉ xử lý người vi phạm mà cơ quan, cán bộ quản lý địa bàn để xảy ra vi phạm cũng phải được xem xét trách nhiệm và kỷ luật nghiêm minh.

Về việc lập 22 chốt kiểm soát các tuyến đường ra vào thành phố từ sáng ngày mai (14/7), Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khẳng định, đây là biện pháp rất quan trọng. Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Công an thành phố chủ động có biện pháp phân luồng giao thông, tổ chức hoạt động các chốt bảo đảm nguyên tắc, quy định, hạn chế ách tắc và không "ngăn sông cấm chợ".

"Cán bộ tham gia kiểm soát các chốt phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, có tác phong, phong cách ứng xử chuẩn mực trong giao tiếp với người dân, đồng thời tranh thủ tuyên truyền, vận động, tạo niềm tin cho cán bộ và nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch thành phố và Chính phủ đang triển khai" - người đứng đầu chính quyền thành phố nói.

Theo Dân trí

Tin tức kinh tế ngày 13/7: Hai nhóm giải pháp phục hồi kinh tế trong bối cảnh Covid-19Tin tức kinh tế ngày 13/7: Hai nhóm giải pháp phục hồi kinh tế trong bối cảnh Covid-19
TP HCM: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thăm Bệnh viện Hồi sức Covid-19TP HCM: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thăm Bệnh viện Hồi sức Covid-19
Covid-19 làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo trên thế giớiCovid-19 làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo trên thế giới
Bộ GTVT đề nghị ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho lái xe đường dàiBộ GTVT đề nghị ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho lái xe đường dài
22 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Hà Nội sẽ kiểm tra những gì?22 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Hà Nội sẽ kiểm tra những gì?
Bình Thuận, Quảng Nam, Nghệ An hỗ trợ TP HCM dập dịch Covid-19Bình Thuận, Quảng Nam, Nghệ An hỗ trợ TP HCM dập dịch Covid-19