Khủng hoảng chăm sóc trẻ em tại Mỹ

17:25 | 12/03/2020

235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ khiến ngành y tế lao đao, Covid-19 còn gây ra cuộc khủng hoảng chăm sóc trẻ em chưa có hướng giải quyết phù hợp tại Mỹ.

Theo phân tích của tổ chức giáo dục Education Week, Covid-19 khiến hàng trăm trường phổ thông tại Mỹ phải đóng cửa, làm gián đoạn việc học của hơn 850.000 học sinh. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới khi dịch bệnh gia tăng.

Các trường học Mỹ tin rằng việc đóng cửa là biện pháp cần thiết để hạn chế sự lây lan dịch bệnh cho học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Italy đã làm. Tuy nhiên, việc đóng cửa các trường phổ thông đã gây ra ảnh hưởng lớn đến phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Việc đóng cửa trường học buộc phụ huynh phải nghỉ làm ở nhà chăm sóc con. Điều này đồng nghĩa họ có thể không được nhận lương trong những ngày nghỉ và thậm chí mất việc nếu nghỉ phép quá dài. Đến năm 2018, cứ 3 lao động trong khu vực tư nhân sẽ có một người nghỉ ốm không lương và 7 trên 10 lao động thu nhập thấp không có tiền lương nếu phải nghỉ làm do ốm đau.

Chris Reykdal, Giám đốc hướng dẫn công cộng tại bang Washington, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, cho biết các trường học từng cho học sinh nghỉ vì tuyết rơi. Phụ huynh có thể xin nghỉ ở nhà chăm con trong những ngày điều kiện thời tiết khắc nghiệt vì chúng chỉ diễn ra 2-3 ngày. Nhưng Covid-19 không phải là tuyết và không ai đoán trước học sinh sẽ nghỉ học đến khi nào.

"Trong 2-3 ngày, các công ty có thể châm chước cho nhân viên nghỉ nhưng quá thời gian đó họ sẽ thúc giục nhân viên quay trở lại làm việc. Đối với những hộ gia đình thu nhập thấp, nghỉ 2-3 ngày cũng đã quá sức tưởng tượng của họ", Reykdal nói.

Một số phụ huynh có thể làm việc tại nhà, số khác bắt buộc đến nơi làm việc như nhân viên y tế, vệ sinh. Dù có thể ở nhà họ cũng không thể toàn tâm toàn ý chăm sóc con cái vì còn nhiều vấn đề phải giải quyết.

Ngược lại, nếu phụ huynh để mặc con ở nhà một mình, các em có thể tụ tập đi chơi, đến chỗ đông người. Như vậy, việc đóng cửa trường học nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 sẽ không hiệu quả. Trường hợp này, nhiều chuyên gia cho rằng chính phủ Mỹ cần cải thiện chính sách chăm sóc trẻ em để cha mẹ không bị rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan" khi trường học đóng cửa.

Taryn Morrissey, giáo sư về Hành chính và chính sách công tại Đại học Mỹ, bang Massachusetts, cho rằng người lao động nên có kỳ nghỉ phép hưởng nguyên lương, không chỉ để dành khi họ đau ốm mà còn dùng khi cần chăm sóc người thân trong hoàn cảnh đặc biệt.

khung hoang cham soc tre em tai my
Sân chơi tại trường tiểu học Lowell, thành phố Tacoma, bang Washington vắng bóng người sau thông báo cho học sinh nghỉ học. Ảnh: Ted S. Warren/AP.

Ngoài phụ huynh, quyết định đóng cửa trường học còn ảnh hưởng đến học sinh, đặc biệt là những em vô gia cư. Richard Carranza, giám đốc phụ trách các trường học tại thành phố New York, cho rằng trường học chỉ nên đóng cửa khi đó là "lựa chọn cuối cùng" bởi rất nhiều học sinh, trong đó có 114.000 học sinh vô gia cư, phụ thuộc vào bữa ăn học đường, dịch vụ y tế hay dịch vụ giặt là tại trường học.

Khoảng 30 triệu học sinh Mỹ đủ điều kiện nhận bữa trưa miễn phí hoặc được giảm giá tại trường. Vì vậy, trước quyết định đóng cửa trường học, các em sẽ không thể nhận những hỗ trợ này. Điều này sẽ càng khó khăn hơn đối với những gia đình thu nhập thấp.

Tại thành phố Miami, bang Florida, các trường học thông báo vẫn cung cấp bữa trưa dành cho học sinh trong kỳ nghỉ. Các em có thể đến trường nhận thức ăn hoặc nhân viên nhà trường sẽ tổ chức phân phát cho học sinh. Tuy nhiên, một số bang khác vẫn đang cân nhắc hướng giải quyết phù hợp.

Ngoài ra, đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các trung tâm chăm sóc trẻ em cũng đang chịu ảnh hưởng từ quyết định đóng cửa trường học. Tại các trường học công lập, giáo viên vẫn được hưởng lương trong kỳ nghỉ, nhưng tại các trung tâm chăm sóc trẻ tư nhân, giáo viên, nhân viên không được hỗ trợ như vậy.

Tiền lương của giáo viên, nhân viên trường tư phụ thuộc vào học phí của học sinh, mức đóng góp của phụ huynh nên việc đóng cửa có thể khiến họ không thể nhận lương trong thời gian tới. Andrea Anthony, người đứng đầu Hội đồng các trung tâm chăm sóc ban ngày nói: "Chúng tôi chưa bao giờ gặp phải vấn đề tương tự nên rất khó có thể nói trước tình hình".

Đến ngày 11/3, Mỹ ghi nhận 1.302 ca nhiễm nCoV, trong đó 38 người tử vong tại hơn 40 trên tổng số 50 bang của quốc gia này.

Covid-19 hiện đã lây lan ra 123 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 126.000 người nhiễm bệnh và hơn 4.200 người chết. Dịch bệnh đã khiến hơn 32 quốc gia và đặc khu kinh tế tại ba châu lục đóng cửa trường học, làm gián đoạn học tập của gần 363 triệu học sinh.

Theo VNE