Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai

20:14 | 31/10/2020

|
Chăm chỉ học hỏi, tham khảo kinh nghiệm trồng hoa hồng từ nhiều nơi, Tằng Hắm Phu cuối cùng cũng tự tay xây dựng được một khu vườn rộng lớn tràn ngập loài hoa mà mình yêu thích.

Tằng Hắm Phu (SN 1996, ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm 9 tuổi, Phu buộc phải nghỉ học để phụ mẹ nuôi em.

Từng có thời gian theo nghề bóc mít thuê rồi nhân giống, bán hoa lan, cuối cùng Phu bén duyên với công việc trồng hoa hồng.

Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 1
Năm 2017, Phu được anh họ tạo điều kiện, giao lại mảnh đất rộng 5.000m2 ở gần nhà để trông nom. Từ cây hồng ngoại được người anh tặng, Phu đem trồng và thấy nở hoa rất đẹp. Nghĩ rằng mảnh đất này phù hợp nên 9X quyết định trồng hoa.
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 2
Tuy nhiên, do Phu chưa biết lựa chọn giống hồng nào hợp và không hợp với thổ nhưỡng ở đây nên lứa đầu trồng bị thất bại. Cây thì chết, chậm phát triển, cây thì không ra hoa,... khiến Phu lỗ hơn 20 triệu đồng.
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 3
Từng có ý định từ bỏ nhưng tiếc công sức và tâm huyết đã bỏ ra nên 9X lại từ từ rút kinh nghiệm. Có những đêm trằn trọc không ngủ, ngồi mãi ngoài vườn suy nghĩ, Phu quyết định chỉ chọn và tập trung vào giống cây phù hợp mà thị trường ưa chuộng chứ không trồng đại trà, lan man.
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 4
Cậu còn chăm chỉ đọc sách báo, mày mò trong các hội chơi hoa hồng, học hỏi kiến thức từ những người có kinh nghiệm và dần dần nắm được bí quyết thành công.

Thấy con trai đã lớn mà cứ suốt ngày quanh quẩn trong vườn, mẹ của Phu - bà Vũ Thị Nga (57 tuổi) xót ruột, khuyên con bỏ đất đi làm công nhân. Chỉ 2 năm sau, bà cũng phải ngỡ ngàng khi Phu đã tự mua được mảnh đất rộng 2.000m2 để theo đuổi giấc mơ sở hữu vườn hoa hồng “đẹp như cổ tích”.

Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 5
Có vườn riêng, Phu thoải mái trồng hoa theo sở thích. Ban đầu, 9X chỉ trồng vài loại, sau tăng dần số lượng lên. Tính đến nay, sau hơn 1 năm sở hữu khu vườn rộng lớn, Phu đã trồng được 2000 gốc hoa hồng với hơn 100 loại khác nhau như mon coeur, pas de deux, soeur, corail, đào cổ, bạch xếp, Sapa,...
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 6
Một phần diện tích của khu vườn được Phu sử dụng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang.
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 7
Một mình Phu đảm nhiệm việc trông nom, chăm sóc vườn hồng rộng lớn. Cứ sáng sớm và chiều tối, cậu lại ra vườn tưới nước cho cây. Sau 2 tuần hoặc 1 tháng, Phu sẽ bón phân để bổ sung dinh dưỡng cho cây phát triển.
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 8
Khu vườn nằm ở vị trí trên cao nên không bị ngập nước. Nhưng vào mùa nắng nóng, thời tiết hanh khô, 9X phải tưới nước thường xuyên cho cây. Chàng trai này lắp thêm hệ thống tưới nước tự động để tiết kiệm thời gian và công sức.
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 9
Mỗi ngày, Phu dành nhiều thời gian để chăm sóc vườn hoa. Ngoài lúc thu hoạch hoa đem bán, cậu lại tranh thủ nhổ cỏ, tỉa cành, bón phân. 9X kể, ở vườn nhiều, bị gai hoa cắm vào người suốt đến mức “chai sạn toàn thân” nhưng lâu rồi thành quen, không ra vườn lại thấy nhớ cảm giác đau nhói, rỉ máu ấy.
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 10
“Tôi vừa nhổ cỏ vừa ngắm hoa, cắt cành, chăm chồi non từ tinh mơ đến khoảng 8-9h sáng mới vào nhà ăn sáng. Sau đó, tôi chọn và cắt những bông hoa đẹp nhất để đem đi giao rồi tranh thủ dọn dẹp nhà cửa. Chiều mang hoa giao cho khách xong, tôi lại về chăm sóc vườn đến khoảng 6 giờ tối”, Phu nói.
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 11
Tâm huyết với từng cây hoa trong vườn nên hoa hồng nhà Phu nở bông to rất đẹp. Khách mua ai cũng ưng. Với Phu, không có kinh nghiệm hay bí quyết chăm sóc nào cụ thể, chỉ cần bản thân làm bằng cả “cái tâm” thì sẽ thu được thành quả xứng đáng.

Được biết, mỗi tháng, nguồn thu nhập từ việc bán hoa của Phu đạt khoảng 8-10 triệu đồng.

Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 12
Ngoài hoa hồng, Phu còn kết hợp trồng nhiều rau xanh và cây ăn trái, vừa tận dụng diện tích đất trống, vừa có thêm nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho gia đình hàng ngày.

Phu kể, làm vườn không chỉ thỏa mãn đam mê trồng trọt, mang lại kinh tế ổn định mà còn khiến cậu có thêm nhiều thú vui tao nhã và nguồn năng lượng sống tích cực.

Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 13
Lúc rảnh, Phu ra vườn hái hoa hồng đem về phơi để làm trà. Nhâm nhi những tách trà thơm ngon từ những bông hồng tươi mơn mởn, đậm hương vị của núi rừng, Phu cảm thấy hạnh phúc và yêu đời hơn.
Khu vườn 2.000m2 với hơn 100 loại hoa hồng đẹp như cổ tích của 9X Đồng Nai - 14
Từ lúc khởi nghiệp đến bây giờ, vườn hồng hơn 2.000 gốc chỉ một mình Phu chăm sóc. Thế nhưng, chàng trai không cảm thấy mệt mỏi mà xem đó là niềm vui, niềm hạnh phúc mỗi ngày.

Vào những ngày lễ đặc biệt, chẳng cần một món quà đắt tiền hay cao sang nào cả, Phu ra vườn, chọn những bông hoa hồng tươi thắm nhất hái về tặng mẹ. Nhìn thành quả mà con trai nỗ lực, tâm huyết những năm tháng tuổi trẻ chính là hàng nghìn khóm hoa hồng trổ bông rực rỡ trong vườn nhà, mẹ cậu cũng hài lòng và hạnh phúc.

“Mỗi ngày được ra vườn ngắm cây, nhổ cỏ, cuốc đất, hòa mình với đời sống của hoa lá như thế với mình là hạnh phúc, đủ đầy rồi. Trải qua tuổi thơ khốn khó nhưng mình vẫn thấy may mắn hơn nhiều người và luôn tự nhắc nhở bản thân phải trân trọng những gì mình đang có”, Phu nói.

Chàng trai này dự tính sẽ trồng thêm nhiều loại hoa hồng khác nữa để khách đến mua hoa hay tham quan sẽ được chiêm ngưỡng nhiều hơn, thỏa thích check-in chụp hình giữa khu vườn ngập tràn hương sắc.

Theo Dân trí