Không tích hợp Lịch sử vào môn 'Công dân với Tổ quốc'

10:23 | 08/12/2015

841 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc họp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Bộ GD&ĐT diễn ra vào chiều qua (7/12) đã đi đến thống nhất bỏ môn Công dân với Tổ Quốc trong chương trình GDPT mới.

Vấn đề cốt lõi được đưa ra thảo luận trong cuộc họp này là lịch sử sẽ là môn học độc lập trong toàn bộ chương trình, hay là được tích hợp với 1 hoặc một vài môn học khác?

Nhiều chuyên gia và thầy cô giáo dạy Sử cho rằng: Ở các nước phát triển thì xu hướng tích hợp môn lịch sử thường áp dụng ở cấp Tiểu học, THCS. Riêng hệ THPT thì môn lịch sử gần như hoàn toàn độc lập. 

Còn theo Ban soạn thảo chương trình GDPT TT thì trên thế giới nhiều quốc gia đã áp dụng tích hợp môn lịch sử vào chương trình GDPT. Vấn đề cốt lõi là phải xác định mục tiêu của môn học.

khong tich hop lich su vao mon cong dan voi to quoc
Bậc Tiểu học lịch sử vẫn sẽ được dạy tích hợp

Ban soạn thảo chương tình đặt mục tiêu giảm tải kiến thức và tăng cường các năng lực sáng tạo của học sinh.

Sau nhiều tranh cãi, được biết các bên liên quan có thống nhất bỏ môn Công dân với Tổ quốc trong chương trình GDPT mới. Đồng thời một số phương án được đưa ra như sau:

Bậc Tiểu học môn Lịch sử sẽ vẫn được tích hợp trong một môn học chung. Với cấp học này, chủ yếu giáo dục lịch sử dưới hình thức thông qua các câu chuyện để tạo hứng thú và hiểu biết cho học sinh.

Bậc THCS hiện vẫn chưa thống nhất, cần thảo luận trước 2 phương án. Phương án 1 là để Lịch sử và Địa lí là hai môn học độc lập, viết thêm phần tích hợp kiến thức giữa hai môn này để trò phát triển khả năng tổng hợp. Như vậy sẽ cần tới ba cuốn sách.

Phương án 2 là xây dựng môn Lịch sử, Địa lí tích hợp gồm phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí, những phần kiến thức có liên quan sẽ tạo thành các chuyên đề liên môn. Như vậy chỉ cần 1 cuốn sách.

Bậc THPT đi đến quyết định: Lịch sử vẫn là nội dung bắt buộc. Không tích hợp nội dung giáo dục Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc. Hoc sinh chọn Lịch sử để thi đại học sẽ học lịch sử nâng cao. Đây là môn độc lập. Học sinh không theo Lịch sử như định hướng nghề nghiệp sẽ học bắt buộc môn Sử Địa với kiến thức cơ bản.

Một số nội dung quyết định “số phận” của môn Lịch sử vẫn còn phải cân nhắc thêm.

Được biết trong cuộc họp này ông Vũ Ngọc Hoàng – Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã khẳng định lại vai trò của môn Lịch sử trong xã hội là hết sức cần thiết, cần phải tôn trọng môn học và được thể hiện trong chương trình, sách giáo khoa mới.

Ông Hoàng cũng đưa ra kết luận: Môn Lịch sử ở cấp THPT phải là môn học bắt buộc.

khong tich hop lich su vao mon cong dan voi to quoc Quốc hội yêu cầu không tích hợp môn Lịch sử
khong tich hop lich su vao mon cong dan voi to quoc Sách giáo khoa 'quên' chủ quyền biển đảo?
khong tich hop lich su vao mon cong dan voi to quoc Xin đừng mang con trẻ ra làm thí nghiệm

Huyền Anh