Không thể xóa sổ virus, Mỹ "sắp đến ngưỡng sống chung với Covid-19"

07:46 | 12/01/2022

934 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia Mỹ cho biết mặc dù số ca nhiễm và nhập viện tăng kỷ lục, nhưng nước này đang tiến gần đến "ngưỡng" sống chung với Covid-19 như một dịch bệnh có thể kiểm soát.
Không thể xóa sổ virus, Mỹ sắp đến ngưỡng sống chung với Covid-19 - 1
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân tại phòng điều trị Covid-19 ở một bệnh viện tại Mỹ (Ảnh: Bloomberg).

Phát biểu trước Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hôm 11/1, tiến sĩ Anthony Fauci, nhà khoa học hàng đầu của Mỹ và là cố vấn y tế của tổng thống Mỹ, cho biết việc xóa sổ hoàn toàn Covid-19 là phi thực tế và "biến chủng Omicron, với mức độ lây nhiễm bất thường, chưa từng có, cuối cùng sẽ lây nhiễm cho tất cả mọi người".

"Chúng ta không có cách nào để tiêu diệt được loại virus này, bởi tính dễ lây lan, xu hướng đột biến thành các biến chủng mới và số lượng lớn những người chưa được tiêm chủng", ông Fauci cho biết.

Theo ông Fauci, trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm Omicron "tăng rồi giảm", Mỹ được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn mới với "đủ khả năng bảo vệ trong cộng đồng, đủ thuốc điều trị để khi có bất kỳ ai bị nhiễm bệnh hoặc nằm trong nhóm nguy cơ cao, họ đều dễ dàng được điều trị".

"Khi chúng ta đạt đến mức độ đó, sẽ có sự chuyển đổi và chúng ta có thể đang đứng trước ngưỡng đó bây giờ", ông Fauci nói, đồng thời cho biết Mỹ vẫn đang ghi nhận gần một triệu ca nhiễm mỗi ngày, gần 150.000 người nhập viện và hơn 1.200 người chết mỗi ngày, nên "vẫn chưa đạt đến mức đó".

Biến chủng Omicron đã đẩy số ca mắc Covid-19 mới tại Mỹ tăng cao kỷ lục, nhiều hơn số ca nhiễm từng được ghi nhận tại bất kỳ quốc gia nào kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát cách đây hơn 2 năm.

Hơn 1,13 triệu người ở Mỹ được chẩn đoán mắc Covid-19 trong ngày 10/1, mốc cao kỷ lục trên thế giới. Kỷ lục thế giới trước đó là 1,03 triệu ca nhiễm, ghi nhận vào ngày 3/1, cũng tại Mỹ. Ở một số khu vực tại Mỹ, 90% ca nhiễm mới là do biến chủng Omicron.

Trong cùng ngày 10/1, Mỹ cũng ghi nhận số ca nhập viện vì Covid-19 cao kỷ lục, gấp đôi trong 3 tuần, đạt mốc 135.500. Kỷ lục trước đó là 132.051 ghi nhận vào tháng 1 năm ngoái.

Số ca Covid-19 nhập viện ở Mỹ liên tục tăng kể từ cuối tháng 12/2021 và tăng gấp đôi trong vòng 3 tuần trở lại đây khi Omicron nhanh chóng vượt Delta trở thành biến chủng trội ở Mỹ. Nhiều bang của Mỹ đều ghi nhận số ca nhập viện kỷ lục. Số ca tử vong do Covid-19 cũng đang có dấu hiệu tăng lên, với khoảng 1.700 ca/ngày, nhưng vẫn thấp hơn so với cao điểm dịch hồi đầu năm ngoái.

Mặc dù biến chủng Omicron được cho là gây triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, nhưng giới chức y tế cảnh báo số ca nhiễm tăng vọt do Omicron có thể khiến hệ thống y tế quá tải.

Nhiều bệnh viện ở Mỹ đã phải tạm ngừng các dịch vụ ít quan trọng hơn để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 do thiếu nhân lực. Thậm chí, không ít bệnh viện cho phép nhân viên mắc Covid-19 có triệu chứng đi làm để đối phó tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng trong bối cảnh Omicron "lan như cháy rừng".

Hãng dược Pfizer tuần này tuyên bố bắt đầu sản xuất vaccine phiên bản chống lại Omicron và một số chủng virus đang lây lan khác. Vaccine dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 3 năm nay.

Theo Dân trí

Lưu ý mới nhất của Bộ Y tế khi sử dụng Molnupiravir điều trị Covid-19Lưu ý mới nhất của Bộ Y tế khi sử dụng Molnupiravir điều trị Covid-19
Quốc hội yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vụ Việt ÁQuốc hội yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vụ Việt Á
Cầu thủ Văn Toàn và Hoàng Đức dương tính Covid-19Cầu thủ Văn Toàn và Hoàng Đức dương tính Covid-19
Chuyên gia Hoa Kỳ & WHO: Đại dịch sắp kết thúc; COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữuChuyên gia Hoa Kỳ & WHO: Đại dịch sắp kết thúc; COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu
Trung Quốc phong tỏa thành phố An Dương, hủy nhiều chuyến bay vì Covid-19Trung Quốc phong tỏa thành phố An Dương, hủy nhiều chuyến bay vì Covid-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc