"Không thể chấp nhận tối về nhà còn bị tiếng ồn karaoke tra tấn"

18:47 | 26/02/2021

130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch UBND TP HCM nhận xét và cho biết, ông nhận nhiều phản ánh của người dân về "hung thần" karaoke tự phát. Một Chủ tịch phường đề xuất dùng app (ứng dụng) đo tiếng ồn để "trị" vấn nạn này.

Sử dụng app đo tiếng ồn trị "hung thần" karaoke

Vấn nạn tiếng ồn karaoke tự phát ảnh hưởng đến cuộc sống người dân làm nóng hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP HCM với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn diễn ra ngày 26/2.

Không thể chấp nhận tối về nhà còn bị tiếng ồn karaoke tra tấn - 1
Ông Phan Đình An, Chủ tịch UBND phường 6 (quận Gò Vấp) cho biết địa phương gặp khó khăn trong xử lý tiếng ồn karaoke tự phát

Ông Phan Đình An, Chủ tịch UBND phường 6 (quận Gò Vấp) cho biết, tình trạng hát karaoke gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, dù có đầy đủ quy định, chế tài nhưng khả năng thực thi hầu như không có.

"Nếu nói đo tiếng ồn để xử lý trực tiếp thì hiện giờ cán bộ phường không thể đo được vì không có công cụ", ông An nói.

Từ đó, Chủ tịch phường 6 kiến nghị thành phố sử dụng app (phần mềm ứng dụng) để đo tiếng ồn làm căn cứ để xử lý vi phạm. Theo ông, việc xây dựng app đo tiếng ồn, Sở Khoa học - Công nghệ hoàn toàn có thể làm được.

"Cán bộ được giao nhiệm vụ đi xử lý tiếng ồn karaoke chỉ cần cài đặt phần mềm là thực hiện được. Tôi mong muốn việc này được thực thi. Hiện nay, xung quanh việc này, phường chỉ có thể xuống nhắc nhở. Bên công an cũng nói, vi phạm sau 10h mới xử lý được", ông An nói.

Phản hồi ý kiến trên, ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường xác nhận, về quản lý chuyên ngành thì việc xử lý tiếng ồn từ hát karaoke thuộc lĩnh vực của ngành.

Tiếng ồn karaoke hiện tại chủ yếu phát sinh từ hộ gia đình ở các khu phố, xóm, ấp, gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Ngoài ra, các quán ăn ngoài trời, lấn chiếm vỉa hè, tổ chức ăn uống ngoài trời có hát hò, tạo điều kiện cho một số người kéo "loa kẹo kéo" đến cũng là điểm gây tiếng ồn.

Không thể chấp nhận tối về nhà còn bị tiếng ồn karaoke tra tấn - 2
Ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP cho biết sẽ àm việc với các sở ngành liên quan để đưa ra giải pháp

Về giải pháp xử lý, chiếu theo quy định thì tại cơ sở, trách nhiệm thuộc Phó Trưởng phòng phụ trách lĩnh vực môi trường, tại phường, xã, thị trấn thì chỉ có cán bộ địa chính - môi trường.

"Thực tế, để kiểm tra, xử lý điểm hát karaoke gây ồn hoặc sử dụng loa kẹo kéo tại cơ sở kinh doanh trên vỉa hè, quán ăn, quán nhậu gây ồn… thì một cán bộ địa chính cấp xã, phường lập biên bản và xử lý là bất khả thi", ông Trực nói.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, một quán ăn trên lề đường, ngoài trời thường có nhiều vi phạm chứ không riêng gì tiếng ồn karaoke, như: sử dụng lao động không có hợp đồng; gây lộn, gây tiếng ồn làm mất an ninh trật tư; kinh doanh không có giấy phép bán rượu bia…

Do đó, cần rà soát lại các quy định, có thể tính tới giải pháp như lập tổ liên ngành ở các xã phường. Tổ kiểm tra gồm các thành phần như công an, địa chính, lao động, kinh tế, văn hóa... việc xử lý sẽ thuận, khả thi hơn.

Là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, ông Trực cho biết Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ làm việc với các sở ngành liên quan để đưa ra giải pháp cụ thể.

Riêng đề xuất dùng app đo tiếng ồn, ông Trực nói chưa từng nghe. Ông cũng thông tin thêm, chi phí mua máy đo tiếng ồn không quá lớn, hiện khoảng 2-3 triệu đồng. Kết quả đo, âm lượng vượt quá 90 dB thì có đủ cơ sở xử phạt hành chính chủ thể gây tiếng ồn.

Chủ tịch thành phố nhận nhiều ta thán về tiếng ồn karaoke

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan phân tích, chuyện hát karaoke gây tiếng ồn liên quan đến nhiều lĩnh vực quản lý như công thương, môi trường, công an… nhưng không cơ quan nào coi đó là việc của mình.

Dù quy định pháp luật khá cụ thể nhưng việc áp dụng còn rất mơ hồ. Song ông Hoan cũng khẳng định, cơ quan chủ đạo là Sở Tài nguyên - Môi trường bởi trong các loại ô nhiễm có ô nhiễm tiếng ồn.

Do đó, ông Võ Văn Hoan đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát lại các quy định liên quan hoạt động văn hóa, môi trường, đậu đỗ xe, an ninh trật tự…

"Có rất nhiều vụ ca hát rồi dẫn tới xích mích, đánh nhau gây thương tích, thậm chí là án mạng... rất phức tạp", ông Hoan nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố gợi ý hệ thống lại các quy định pháp luật điều chỉnh với hoạt động kinh danh này, cập nhật làm cẩm nang cho cơ sở thực hiện.

"Nếu là tổ chức, doanh nghiệp thì lập tổ liên ngành để kiểm tra, xử lý; còn trong dân thì UBND các phường, xã tuyên truyền, giải thích. Khi đã giải thích rõ ràng rồi thì tôi tin rằng người dân và doanh nghiệp sẽ hiểu và tự chấn chỉnh", ông Hoan nói.

Không thể chấp nhận tối về nhà còn bị tiếng ồn karaoke tra tấn - 3
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tầm 10h đêm là nhận được nhiều phản ánh của người dân về "hung thần" karaoke tự phát

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng phản ánh của Chủ tịch phường 6 về tiếng ồn karaoke là xác đáng. "Tôi nhận rất nhiều thông tin qua điện thoại, đặc biệt là khoảng 10h đêm, phản ánh vấn nạn karaoke, hung thần karaoke tự phát", ông Phong nói.

Ông đề nghị Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan chủ trì các cơ quan tìm giải pháp, chỉ đạo xử lý vấn nạn, tránh để ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống của người dân.

"Một ngày lao động miệt mài rồi mà tối về còn bị tra tấn bởi tiếng ồn karaoke tự phát, người dân không được nghỉ ngơi. Điều này không thể chấp nhận được", ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho rằng, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương là thấy được mức độ nhức nhối của vấn nạn karaoke tự phát, để giải quyết, không thể xem đó là chuyện bình thường.

"Các Chủ tịch quận, huyện phải thấy có trách nhiệm trong gìn giữ, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân", ông Phong nhấn mạnh.

Theo Dân trí