Từ 18h hôm nay 30/4, TP HCM tạm dừng karaoke, quán bar, vũ trường

15:18 | 30/04/2021

659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp khẩn về Covid-19 diễn ra sáng 30/4, sau khi có ca nhiễm mới liên quan ca nhiễm ở Hà Nam.
Từ 18h hôm nay 30/4, TP HCM tạm dừng karaoke, quán bar, vũ trường
TP HCM tạm dừng karaoke, quán bar, vũ trường từ 18h hôm nay 30/4 (ảnh minh họa)

Chiều ngày 29/4, TP HCM lại tiếp tục có ca bệnh mới là BN2910, BN này đã tiếp xúc gần với một BN Covid-19 (BN 2899 ở Hà Nam) vốn là người nhập cảnh đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung trước khi về địa phương.

Để phòng chống dịch trong tình hình nhạy cảm, tại cuộc họp khẩn về Covid-19 diễn ra sáng nay 30/4, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở, ban, ngành cần thực hiện nghiêm túc các nội dung phòng dịch.

Theo đó, Chủ tịch TP HCM đề nghị chủ các cơ sở dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường hợp tác cùng TP, tạm dừng hoạt động. Tùy theo tình hình, UBND TP sẽ quyết định việc cho 3 loại hình dịch vụ này hoạt động trở lại. Các dịch vụ khác cũng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, nếu không tuân thủ phải đóng cửa.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo các sở, ngành phải phối hợp đảm bảo không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. Những đợt có ca dương tính phải điều tra rõ tình trạng tiếp xúc, cũng như việc tuân thủ quy định về thời gian cách ly của người bệnh. Tuyệt đối không cho kết thúc cách ly khi chưa đủ điều kiện quy định.

Mặt khác, phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không để lây nhiễm giữa người cách ly với nhân viên phục vụ. Khi kết thúc cách ly tập trung phải tuyên truyền và cho người cách ly ký cam kết chấp hành việc cách ly tại nhà.

Người đứng đầu TP HCM cũng đề nghị lãnh đạo các đoàn kiểm tra của TP tổ chức lịch kiểm ra đột xuất, ngẫu nhiên về việc thực hiện các bộ chỉ số an toàn để kịp thời chấn chỉnh. Nếu xảy ra lây nhiễm, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Công an TP HCM cần phối hợp chặt chẽ với Bộ tư lệnh TP tổ chức vận chuyển, tiếp nhận, quản lý và cách ly y tế theo quy định các đối tượng nhập cảnh trái phép, trong khi chờ thực hiện các biện pháp xử lý nhập cảnh trái phép; khẩn trương thành lập và vận hành khu cách ly y tế tập trung dành riêng cho đối tượng này.

Bộ Tư lệnh TP chịu trách nhiệm triển khai 3-4 Khu cách ly tập trung, mỗi khu có sức chứa khoảng 400 người và tổ chức quản lý, vận hành theo văn bản chỉ đạo số 3400/BTL-TM ngày 20/11/2020 của Bộ tư lệnh Quân khu 7 để đảm bảo tiếp nhận người nhập cảnh, phải cách ly tập trung tại TP HCM; phối hợp với Sở Y tế để thực hiện giám sát y tế theo quy định trong thời gian cách ly.

Về xét nghiệm, người đứng đầu TP HCM chỉ đạo tăng cường tần suất xét nghiệm, thành phố cố gắng mỗi ngày xét nghiệm 50.000 mẫu đơn, hình thành các tổ lấy mẫu xét nghiệm. Nếu cần thiết sẽ huy động lực lượng từ các trường học y phục vụ cho công tác xét nghiệm.

Đối với việc phòng chống dịch của các cá nhân, theo Chủ tịch TP HCM, tình trạng người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng vẫn có, các địa phương phải xử phạt nghiêm.

Chủ tịch TP HCM nhấn mạnh, việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong một thời gian ngắn không thể bao phủ cho toàn bộ người dân TP, trong khi nguy cơ xâm nhập bệnh là rất lớn. Do đó, việc thực hiện thông điệp 5K vẫn có ý nghĩa quyết định trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP. Và như vậy, để duy trì thành quả chống dịch của toàn dân TP suốt một năm qua thì cần sự chung tay của cả cộng đồng thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế

Khẩu trang:Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tụ tập đông người.

Khai báo y tế: Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

P.V