Công ty CP than Vàng Danh:

Không ngừng phát triển

07:00 | 13/12/2015

863 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Cổ phần Than Vàng Danh nhiều năm qua luôn xứng danh là đơn vị khai thác than hầm lò có sản lượng cao nhất trong toàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với sản lượng trên 3 triệu tấn/năm. Với mục tiêu phát triển bền vững, thời gian qua Vàng Danh không ngừng đầu tư mở rộng sản xuất, quan tâm chăm lo đời sống thợ mỏ.  

Đẩy mạnh mở rộng sản xuất

Theo thống kê, hằng năm, Công ty Cổ phần Than Vàng Danh đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho các hoạt động mở rộng diện sản xuất, đưa mỏ xuống sâu. Theo quy luật của khai thác khoáng sản, thường thì các mỏ cùng với thời gian sẽ giảm dần sản lượng vì ai cũng biết than là tài nguyên không tái tạo.

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua ban lãnh đạo Vàng Danh đã có nhiều giải pháp điều hành linh hoạt, duy trì sản xuất ổn định lâu dài, minh chứng rõ nét nhất là sản lượng khai thác than tăng lên hằng năm, số công nhân, cán bộ cũng tăng theo. Hiện mỏ có tới trên 6.000 lao động với sản lượng trên 3 triệu tấn/năm.

Để làm được điều đó là do thợ mỏ than Vàng Danh đã luôn biết nhìn xa để đầu tư xây dựng cơ bản chuẩn bị diện sản xuất gối đầu cho mỗi năm. Công ty triển khai dự án khu Cánh Gà, một trong những khu mới từ gần 10 năm nay và đang nâng dần công suất khai thác.

Theo nhiều chuyên gia, với tiến độ đó, than Vàng Danh có thể yên tâm giữ vững sản lượng và tiến tới đạt mức 4-5 triệu tấn/năm cho hàng thập niên nữa. Cùng với đó, than Vàng Danh cũng xây dựng hệ thống sàng tuyển than phù hợp với công suất mỏ khi sản lượng khai thác gia tăng.

khong ngu ng pha t trie n
Công nhân than Vàng Danh hô khẩu hiệu trước giờ vào ca

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, công ty đã tập trung cho dự án đầu tư cho phát triển sản xuất, nhất là công tác xây dựng cơ bản như: Tổ chức giám sát chặt chẽ và tích cực trong đôn đốc tiến độ thi công các gói thầu Nhà máy tuyển Vàng Danh 2 và các hạng mục đào lò xây dựng cơ bản; lắp đặt băng tải hầm lò Giếng Vàng Danh, tời chở người Giếng cánh gà; xây dựng nhà ăn số 6; xây dựng mở rộng khu Cơ điện lò; đôn đốc tiến độ lập thiết kế thi công lò chợ cơ giới hóa dự án - 175; tập trung giải quyết công tác thỏa thuận đền bù khu vực 034, thủ tục 3 dự án thiết bị hầm lò v.v... Tổng giá trị đầu tư năm 2015 đã lên đến trên 400 tỉ đồng, trong đó riêng chi cho hoạt động xây lắp là 225 tỉ đồng…

Để đảm bảo ổn định cho sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, ngoài công tác đầu tư mở diện sản xuất, công ty còn đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường mỏ và phòng chống mưa lũ. Công ty đã chủ động, tích cực trong việc thực hiện kế hoạch phí bảo vệ môi trường và các công việc thu gom xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt, nước thải ngầm và phun nước chống bụi khai trường; trồng và chăm sóc cây phục hồi môi trường.

Một số công trình thực hiện có giá trị trong năm như: Nạo vét lòng suối, lòng hồ, đập chắn giá trị 300 triệu đồng; xử lý chống trôi đất đá chân bãi thải Tây Vàng Danh và Cánh gà 570 triệu đồng; xử lý môi trường quanh bể bùn 250 triệu đồng; xử lý nước thải ngầm gần 3 tỉ đồng v.v... với tổng chi phí công tác môi trường từ đầu năm đến nay lên đến hơn 14 tỉ đồng.

Nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, công ty cũng tổ chức nhiều hoạt động theo kế hoạch phòng chống mưa bão như: San gạt khu lộ vỉa khoảng 2.500m3 đất vùng trũng; đào khai thông rãnh nước moong lộ vỉa 785m3; đặt 600m ống 225 và 5.000m ống  110 thoát nước; đào 1.236m lò và đổ 1.400m3 bê tông lò chứa nước và hầm bơm -10, -175 Giếng Vàng Danh; hay thực hiện nghiêm túc việc rà soát và phòng ngừa nguy cơ bục nước các diện nguy cơ về nước v.v...

Nâng cao đời sống người lao động

Song song với các hoạt động đẩy mạnh thực hiện kế hoạch sản xuất, Công ty Cổ phần Than Vàng Danh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đến đời sống người lao động. Công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, duy trì tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện và có cơ chế khuyến khích tiền lương tháng, quý phù hợp cũng như thực hiện việc trả lương, thưởng đúng quy chế, quy định.

Ngoài ra, trong năm 2015, công ty đã chỉ đạo các đơn vị tập trung vào các hoạt động cụ thể như: Bám sát hiện trường sản xuất xây dựng 335 mức mới phù hợp từng vị trí sản xuất cụ thể, nhất là khuyến khích các đơn vị bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ; thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ cho các gia đình công nhân tổng giá trị 355 triệu đồng; trợ cấp giúp đỡ 47 gia đình có hoàn cảnh khó khăn số tiền 150 triệu đồng; ủng hộ các quỹ nhân đạo và từ thiện 2,7 tỉ đồng; thực hiện nghiêm túc kế hoạch khám sức khỏe định kỳ, để có phương án bố trí lao động hợp lý; tổ chức có kết quả và các hoạt động văn - thể, giao lưu nội bộ và tham gia giải của Tập đoàn; phối hợp cùng địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ cảnh quan môi trường, môi sinh, giải quyết các vấn đề xã hội trong khu dân cư v.v...

Với truyền thống vẻ vang của đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, nhằm tiếp tục thực hiện các mục tiêu ổn định sản xuất và phát triển bền vững mỏ, theo ban lãnh đạo công ty công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất bám sát theo tinh thần “Chủ động - Sáng tạo - Quyết liệt”, trước mắt là đảm bảo kế hoạch sản lượng khai thác theo kế hoạch năm, mục tiêu số 1 là không để xảy ra sự cố mất an toàn trong những ngày cuối năm, sẵn sàng cho nhiệm vụ 2016 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 482