​Không nên nghĩ lời tuyên thệ là chỉ tiêu!

16:22 | 30/03/2016

1,703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trả lời báo chí tại hành lang Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng không nên nghĩ lời tuyên thệ khi nhậm chức của các vị lãnh đạo cấp cao Nhà nước là một chỉ tiêu nào đó.

Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII đã trải qua gần 2 tuần làm việc. Hôm nay, Quốc hội đã miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Bộ Chính trị đã đề cử người thay thế là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội. Như vậy nếu trúng cử, bà Ngân sẽ là nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam.

Theo ông Dương Trung Quốc, chúng ta nên vui mừng với tiền lệ này, và cũng không nên cho rằng là chuyện gì đó quá đặc biệt. Bởi nhìn ra thế giới, các chức danh cấp cao nhất như Thủ tướng, Tổng thống, thậm chí là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là nữ đã có từ lâu rồi.

khong nen nghi loi tuyen the la chi tieu
ĐBQH Dương Trung Quốc 

Một trong những điểm mới của lần bầu cử này là sau khi được bầu, ba chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ sẽ tiến hành tuyên thệ. Chúng ta đã thấy trong lịch sử từ xa xưa, trong truyền thuyết cũng có tuyên thệ, thời các vua Hùng, gần hơn là Đại hội ở Tân Trào, rồi Quốc hội đầu tiên, Chính phủ đầu tiên cũng tuyên thệ. Trên thế giới thì việc tuyên thệ đã quá phổ biến, ở nước ta, đảng viên cũng tuyên thệ, vậy tại sao các lãnh đạo cấp cao lại không?

Chúng ta tin rằng một người đã tuyên thệ thì ý chí thực hiện lời thề đó sẽ cao hơn rất nhiều. Nhưng chúng ta cũng không nên nghĩ lời tuyên thệ như một chỉ tiêu nào đó để chúng ta đánh giá. Tuyên thệ có thể là ý chí, là tinh thần, phẩm chất, đạo đức. Và điều này, người dân cũng đủ sáng suốt nhận ra. Chúng ta hãy cứ ghi nhận lời hứa đó, còn có thành hiện thực hay không vẫn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Để tiếp thu và lãnh đạo tốt trong nhiệm kỳ tới, đối với những nhân sự mới, theo ông Dương Trung Quốc cần chuẩn bị 2 yếu tố: cơ chế và con người. Cơ chế nào cũng thông qua con người thực hiện.

khong nen nghi loi tuyen the la chi tieu
​Không nên nghĩ lời tuyên thệ là chỉ tiêu (ảnh minh họa)

Đối với những tồn tại cần phải được khắc phục, nếu ta phân tích cho tới cùng tất cả tồn tại có nguyên nhân gì, thì một trong những nguyên nhân căn bản là tính trách nhiệm cá nhân chưa được thể hiện rõ. Ông mong rằng nhiệm kỳ tới sẽ hoàn thiện hơn cơ chế về mặt pháp lý, trách nhiệm cá nhân. Mỗi vị cán bộ ở cương vị của mình, đặc biệt cương vị cao cấp thể hiện trách nhiệm cá nhân. Trách nhiệm ấy thể hiện anh thực hiện hết quyền năng của mình được Luật quy định.

Ví dụ yêu cầu cách chức người không xứng đáng. Hiện nay tình trạng luật pháp không đi vào đời sống bởi vì cơ quan hành pháp, thực thi pháp luật không làm hết trách nhiệm của mình, không bị xử lý.

Bản thân các vị quan chức quan cấp, cũng phải nghĩ đến văn hóa từ chức nếu mình không đảm bảo thực thi được. Ngay việc hiện nay một số vị từ nhiệm trước nhiệm kỳ, thể hiện văn hóa của mình, tự rời bỏ chức vụ vì trách nhiệm chung. Đó là chuyện được người dân chia sẻ, tôn vinh. Chứ không nên nghĩ cứ từ chức là hành vi thiếu tích cực.

Thanh Huyền (ghi)