Không khí ở tổng hành dinh Huawei trước đòn giáng liên tiếp của Trump

06:58 | 01/06/2019

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân viên tại trụ sở Thâm Quyến cho rằng sức ép của Mỹ chỉ là thử thách và Huawei sẽ vượt qua, họ chỉ cần "tập trung tạo ra sản phẩm tốt hơn".
khong khi o tong hanh dinh huawei truoc don giang lien tiep cua trump

Nhân viên đi lại trước cơ sở nghiên cứu mệnh danh "Nhà Trắng" tại trụ sở Huawei ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Nổi bật trên bức tường ở trụ sở tập đoàn Huawei tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông là dòng châm ngôn thể hiện thái độ trước thử thách của tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc: "Thành công cần bạn bè. Đại thành công cần kẻ thù".

Công ty có tuổi đời 32 năm này đang đối mặt với sức ép chưa từng có từ các "đòn giáng" của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, bị cấm mua linh kiện, công nghệ quan trọng của Mỹ, bị một loạt đối tác lớn từ chối hợp tác, khiến hoạt động kinh doanh trên toàn cầu của họ bị đe dọa. Đó là cuộc khủng hoảng doanh nghiệp có thể khiến bất cứ nhân viên nào cũng phải sợ hãi và giận dữ.

Nhưng ở tổng hành dinh của Huawei ở Thâm Quyến, các quản lý và nhân viên tìm mọi cách thể hiện thái độ lạc quan, thậm chí là thách thức, coi cuộc khủng hoảng này là thử thách cần thiết.

"Chúng tôi không lo lắng quá nhiều. Chúng tôi là một công ty mạnh, từng chiến thắng nhiều thử thách trước đây", Zhang, một nghiên cứu viên của Huawei, nhún vai nói.

"Xin lỗi, giờ tôi phải đi rồi", anh này nói bằng giọng tiếng Anh chuẩn, trong lúc chuẩn bị ra chơi bóng rổ trên sân đấu tại câu lạc bộ giải trí bên trong trụ sở Huawei.

Huawei đang trở thành "tâm bão" trong mặt trận công nghệ vừa mới được mở ra trong cuộc đối đầu thương mại khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc. Các lệnh cấm của chính quyền Trump cùng những biện pháp thi hành quyết liệt của Google, Microsoft... gần như đẩy Huawei vào thế bị cô lập, có thể phá tan tham vọng thống trị công nghệ mạng 5G của họ.

Nhưng quy mô khổng lồ của tổng hành dinh Huawei đã thể hiện rõ sức mạnh tài chính và tham vọng toàn cầu của một doanh nghiệp đang trở thành công ty hàng đầu thế giới về thiết bị mạng và là nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ hai thế giới, cho thấy họ không phải là đối thủ dễ bị đánh gục.

Trụ sở chính của Huawei ở Thâm Quyến là một tổ hợp gồm nhiều tòa nhà văn phòng, phòng thí nghiệm và các trung tâm đào tạo lớn, trong đó có một cơ sở nghiên cứu khổng lồ được thiết kế theo lối tân cổ điển được mệnh danh là "Nhà Trắng", do nó có hình dáng giống với nơi ở và làm việc hiện nay của Trump.

Các nhân viên Huawei ở đây sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để biết giờ vào làm việc, giờ ăn ở căng tin và di chuyển giữa các khu khác nhau bằng hệ thống xe buýt đưa đón miễn phí.

Gần đó là các văn phòng kiểu bungalow dành cho những giám đốc điều hành cấp cao, nép mình giữa những tán lá xanh tươi cạnh một hồ nước có đàn thiên nga đen bơi lội. Huawei tự hào chia sẻ về tầm quan trọng của mình với giới công nghệ cao toàn cầu trong những phòng trưng bày hào nhoáng trang bị màn hình cỡ lớn.

Ở Đông Quan, phía bắc trụ sở chính, là một khu văn phòng được thiết kế như công viên Disneyland. Mỗi khu vực trong khuôn viên này là bản sao kiến trúc của một thành phố châu Âu với những cái tên như Bologna, Heidelberg, Versailles và Verona. Nhân viên phải mất 20 phút để di chuyển qua khuôn viên này trên một chuyến tàu sơn đỏ rực.

khong khi o tong hanh dinh huawei truoc don giang lien tiep cua trump

Nhân viên Huawei đi qua khu Paris trong khuôn viên ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông hôm 30/5. Ảnh: AFP.

Nhưng đằng sau những lời nói tự tin của nhân viên và vẻ hoành tráng của trụ sở, đâu đó vẫn có những nỗi lo lắng. Một số nhân viên Huawei cho hay họ ngày càng bận bịu hơn với việc xoa dịu mối âu lo của những khách hàng lớn.

Trên diễn đàn nội bộ Xinsheng của Huawei, một số nhân viên đã công khai bày tỏ băn khoăn về tác động tiềm tàng của khủng hoảng với công việc và thu nhập của họ.

Dù vậy, ít nhất là trên bề mặt, họ vẫn giữ niềm tin vào công ty và chính phủ.

"Công việc không thay đổi mấy. Dù chúng tôi đã xem một số tin tức, lãnh đạo cũng bình luận về nó, nhưng nhiệm vụ chính của chúng tôi là làm tốt phần việc của mình, tạo niềm tin cho khách hàng và tiếp tục phục vụ họ", Jiang Danyan, một giám đốc marketing, nói.

Jiang bác bỏ hoài nghi của Mỹ rằng Huawei là con rối của quân đội Trung Quốc và là mối đe dọa an ninh toàn cầu, những cáo buộc mà tập đoàn này và chính phủ Trung Quốc phủ nhận.

"Chúng tôi không tin. Người Huawei rất đơn giản, trung thực, sẽ không làm những việc mà Mỹ nói như hợp tác với chính phủ chẳng hạn", cô khẳng định.

Nhân viên ở đây cho biết họ được chia "cổ phần" dựa theo thâm niên làm việc cho công ty dù Huawei chưa lên sàn, và có thể bán đi khi nghỉ việc. Tuy vậy, Huawei từ chối cung cấp chi tiết về chương trình đãi ngộ cho nhân viên này.

Cáo buộc của Mỹ là một chủ đề nhạy cảm tại khuôn viên Huawei, một số nhân viên từ chối bình luận khi được phóng viên hỏi lúc đến tham quan trong tuần này.

"Quản lý bảo rằng chúng tôi không nên thảo luận về nó, rằng đó là vấn đề của cấp cao hơn và chúng tôi chỉ cần tập trung vào công việc", một nữ nhân viên nói. "Họ nói với chúng tôi rằng các anh mới là vấn đề", cô cho hay, đề cập tới việc các phóng viên nước ngoài đưa tin về Huawei.

khong khi o tong hanh dinh huawei truoc don giang lien tiep cua trump

Nhân viên Huawei chọn món cho bữa tối tại căng tin ở Thâm Quyến hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Một số nhân viên khác thể hiện sự lạc quan trước thách thức hiện tại. "Điều này chắc chắn tác động đến Huawei. Không thể tránh khỏi", một kỹ thuật viên nói khi đang ăn mỳ trong căng tin. "Chúng tôi không lo lắng, đây là một ngành cạnh tranh khốc liệt và đôi khi phát sinh trở ngại. Chúng tôi chỉ cần tập trung vào tạo ra sản phẩm tốt hơn nữa".

Chỉ một lúc sau, khu căng tin tràn ngập hàng trăm người nói tiếng Trung. Họ vui vẻ xếp hàng chờ tới lượt thưởng thức những món ăn của nhiều vùng miền khác nhau và ngồi xuống những khu vực được đánh dấu theo địa danh nước ngoài như Warsaw, Bahrain hay Toronto.

Một nhân viên tên Ji mặc áo phông in hình đội quân stormtrooper trong phim Chiến tranh giữa các vì sao, tự gọi mình là Quái nhân, nhận định tình hình hiện tại càng làm họ "thêm đoàn kết". "Công ty của chúng tôi khởi nghiệp từ con số không và đây không phải mối đe dọa đầu tiên mà nó đối mặt. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu", Ji nói.

Theo VNE

khong khi o tong hanh dinh huawei truoc don giang lien tiep cua trump

Huawei tiếp tục bị Microsoft rút giấy phép sử dụng Windows
khong khi o tong hanh dinh huawei truoc don giang lien tiep cua trump

Lý do khiến Mỹ khó dồn Huawei đến “chân tường”
khong khi o tong hanh dinh huawei truoc don giang lien tiep cua trump

Cấm Huawei, nông dân Mỹ có thể mất kết nối mạng di động
khong khi o tong hanh dinh huawei truoc don giang lien tiep cua trump

Mỹ giáng đòn vào Huawei, các “đại gia” kinh doanh smartphone Việt Nam có “lãnh đủ”?
khong khi o tong hanh dinh huawei truoc don giang lien tiep cua trump

Công bố dự thảo an ninh mạng, Trung Quốc tung đòn “ăn miếng trả miếng” Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc