Không để người bệnh nằm ghép quá 48 giờ

09:08 | 05/04/2016

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị các cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối không để người bệnh nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện; không thu tiền tạm ứng đối với người bệnh BHYT khi khám bệnh.

Từ tháng 3/2016, các cơ sở y tế trong cả nước đã thực hiện điều chỉnh và thống nhất áp dụng giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Để bảo đảm chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân sử dụng bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở tương xứng với giá viện phí đã tăng, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện kiểm tra, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế trong Chương trình hành động quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh và tăng cường các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh.

khong de nguoi benh nam ghep qua 48 gio
Các cơ sở khám chữa bệnh cần nâng cao chất lượng dịch vụ tương xứng với giá viện phí tăng

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh các cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối không để người bệnh phải nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện; không thu tiền tạm ứng đối với người bệnh BHYT khi khám bệnh; không thu thêm các chi phí đã kết cấu trong giá của dịch vụ, trừ các chi phí chưa tính vào giá dịch vụ và phần đồng chi trả của người bệnh có bảo hiểm y tế theo quy định hoặc phần chênh lệch giữa giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với giá dịch vụ theo yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải tổ chức cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nội trú, và liên tục cải tiến quy trình khám bệnh. Trong đó, nghiêm túc thực hiện công khai giá dịch vụ y tế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, lắp đặt hệ thống bấm số tự động, phân luồng đăng ký khám bệnh; sắp xếp quy trình khám bệnh liên hoàn, theo một chiều và bố trí bộ phận lấy bệnh phẩm ngay tại khu khám bệnh.

Cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế cần thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử, đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng và các kênh tiếp nhận ý kiến phản ánh khác.

Các cơ sở khám chữa bệnh cũng phải dành tối thiểu 5% số thu từ dịch vụ khám bệnh và dành từ 3% đến 5% số thu từ tiền giường điều trị, tùy từng hạng bệnh viện để sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng khu vực khám bệnh; đồng thời mua bổ sung thiết bị và các điều kiện phục vụ người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Ngoài ra, phải thực hiện tốt công tác chăm sóc người bệnh; công tác dinh dưỡng, tiết chế trong cơ sở khám chữa bệnh; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; tăng cường kiểm tra việc kê đơn, bình bệnh án, tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh; phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót chuyên môn...

Nguyên Phương