Không để Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất than

17:18 | 28/02/2020

443 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với tác động do dịch Covid-19, trong đó yêu cầu ngành than phải bảo đảm nguồn cung cho sản xuất điện.
Kế hoạch hành động ứng phó với tác động do dịch Covid-19 của Bộ Công Thương nêu rõ các đơn vị, theo chức năng, nhiệm vụ được giao bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.
khong de covid 19 anh huong den san xuat than
Làm việc tại Công ty Than Hà Tu, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhắc nhở không để dịch Covid-19 ảnh hưởng tới sản xuất

Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần theo dõi sát diễn biến tình hình dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới, bám sát các chỉ đạo của Bộ Công Thương để chủ động có phương án, giải pháp xử lý kịp thời.

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc xây dựng kế hoạch, biện pháp ứng phó với tác động của dịch bệnh, chuẩn bị đủ nhân lực, thiết bị, vật tư... phục vụ sản xuất và tiêu thụ than, đồng thời cung cấp đủ và ổn định than cho các hộ tiêu thụ theo hợp đồng đã ký, đặc biệt là cho sản xuất điện; đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trong lĩnh vực than, đặc biệt là các dự án trọng điểm.

Theo kế hoạch, TKV đặt mục tiêu sản xuất khoảng 40,5 triệu tấn than; tiêu thụ 49 triệu tấn than trong năm 2020. Trong bối cảnh TKV đang phải nỗ lực giải những bài toán khó về chi phí sản xuất, thiếu nguồn vốn đầu tư, diễn biến giá than trên thế giới thay đổi thất thường, than trong nước phải bảo đảm đủ nguồn cung cho các nhà máy điện... Đó là chưa kể đến sự phát sinh của dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lực lao động, tâm lý của CBCNV.

Khi xây dựng kế hoạch cho năm 2020, TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã đưa ra những chỉ tiêu rất cụ thể bám sát nhu cầu than cho nền kinh tế, nhất là nhu cầu than cho sản xuất điện, để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành than đã quyết liệt thực hiện nhiều nhóm giải pháp lớn, trong đó, tập trung duy trì tốc độ tăng năng suất lao động và tiền lương cho người lao động, nhất là thợ lò; tăng cường tự động hóa, cơ giới hóa và tin học hóa các khâu từ điều hành, sản xuất, kinh doanh, sắp xếp mô hình tổ chức hợp lý tinh gọn, khoa học lực lượng lao động giữa các phòng, ban, phân xưởng, nhằm sử dụng thời gian lao động hiệu quả nhất.

Điểm nhấn lớn nhất là TKV đang tập trung hoàn thiện mô hình vừa sản xuất vừa kinh doanh than. Mô hình này vừa tăng tính chủ động, linh hoạt của các đơn vị, vừa triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu của từng đơn vị. Trong đó, từ TKV đến các đơn vị đều có thể kiểm soát chặt chẽ chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của TKV trong các lĩnh vực... Song song với đó, TKV sẽ đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án đầu tư vào hoạt động sớm hơn với kế hoạch, nhất là đối với các dự án khai thác mỏ cùng các công trình phụ trợ đi kèm.

Tương tự, Tổng công ty Đông Bắc đề ra kế hoạch cho năm 2020 là khai thác 6,5 triệu tấn than nguyên khai. Và như vậy, nếu tính thêm các mỏ than mới được cấp phép và sẽ hoạt động trong năm nay thì sản lượng khai thác của tổng công ty có thể tăng tối thiểu 300.000 tấn. Đây sẽ là nguồn cung than quan trọng phục vụ nhu cầu than cho nền kinh tế, trong đó có than cho sản xuất điện.

Trong gần 1 tháng bùng nổ dịch Covid-19 tại Trung Quốc cũng như nhiều nơi trên thế giới, ngành than đã kịp thời triển khai nhiều biện pháp chủ động ứng phó. Cụ thể, Đảng ủy TKV và Đảng ủy Than Quảng Ninh và Hội đồng thành viên TKV đã có văn bản chỉ đạo kịp thời thực hiện nghiêm túc các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của TKV, các đơn vị trực thuộc đã khẩn trương quán triệt và lập tức triển khai các biện pháp phòng dịch. Tính đến nay, TKV có 41/41 cấp ủy cơ sở đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Các đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng phương án cụ thể phòng chống dịch.

Hầu hết các đơn vị đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại nơi làm việc, trang bị khẩu trang, thuốc sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và các trang thiết bị y tế cần thiết để phòng chống dịch bệnh; đồng thời tăng cường các biện pháp vệ sinh dịch tễ, vệ sinh khu vực làm việc và tăng cường thêm các chế độ, phương tiện hỗ trợ người lao động phòng, chống dịch tại khu vực nhà ở tập thể và tại gia đình.

TKV cùng các đơn vị liên tục tổ chức tuyên truyền, tư vấn trực tiếp về công tác phòng dịch, nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động đối với việc phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng tâm thế chủ động, không chủ quan, không hoảng sợ, tập trung sản xuất, hoàn thành mọi mục tiêu đề ra.

Tùng Dương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps