Không có tình trạng 'bắt cóc trẻ em lấy nội tạng' ở Lào Cai

08:56 | 11/08/2016

1,912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 10/8, cư dân mạng vô cùng hoang mang về một tờ thông báo của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cảnh báo hiện tượng trẻ em, người già đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng giáp ranh biên giới bị kẻ xấu bắt cóc, mổ lấy nội tạng.
khong co tinh trang bat coc tre em lay noi tang o lao caiNhức nhối nạn buôn bán người tại Việt Nam
khong co tinh trang bat coc tre em lay noi tang o lao caiGóc khuất nạn buôn bán nội tạng người
khong co tinh trang bat coc tre em lay noi tang o lao caiNội dung nghị quyết 343 của Mỹ lên án mổ cướp nội tạng ở TQ

Thông báo số 487/TB-CAH của Công an huyện Si Ma Cai do Thượng tá Trịnh Minh Phú ký ngày 2/8/2016 nêu rõ, ngày 27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được Công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai về việc, tại địa phận giáp danh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ với 16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...).

khong co tinh trang bat coc tre em lay noi tang o lao cai
Thông báo của Công an huyện Si Ma Cai cảnh báo tình trạng bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng

Qua xác minh nắm được các đối tượng là người Trung Quốc tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 người, chúng sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình... các đối tượng bắt cóc đưa lên ô tô đến khu vực vắng người mổ lấy nội tạng.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, Lãnh đạo Công an huyện yêu cầu Công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này.

Tuyên truyền cho mọi người khi đi gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm từ 3 đến 5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có các hoạt động, hành vi như đã nêu ở trên, báo cáo kịp thời về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng.

Liên quan đến thông báo này, ông Hoàng Tiến Bình - Trưởng Công an huyện Si Ma Cai cho biết, đây là công văn có thật do Công an huyện ban hành nhằm mục đích cảnh báo, giúp bà con nâng cao tinh thần cảnh giác với các loại hình tội phạm mới.

"Mục đích của văn bản là nhằm cảnh báo thủ đoạn của các loại hình tội phạm cho đồng bào cảnh giác, chứ trên địa bàn huyện hoàn toàn không có hiện tượng này xảy ra" - ông Hoàng Tiến Bình khẳng định.

Thiên Minh