Khởi tố vụ án chôn bùn thải của Formosa

20:17 | 02/08/2016

1,124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ chôn bùn thải Formosa, chiều 2/8, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.
khoi to vu an chon bun thai cua formosaBùn thải Formosa chứa chất độc xyanua
khoi to vu an chon bun thai cua formosaThành lập đoàn giám sát đặc biệt toàn bộ dự án Formosa trong 3 năm
khoi to vu an chon bun thai cua formosaKết quả phân tích ban đầu mẫu chất thải Formosa

Sau khi khởi tố vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ đánh giá, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và điều tra vụ việc.

Theo Đại tá Bùi Đình Quang - Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh, quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh là đơn vị ký hợp đồng xử lý chất thải của Formosa khi không được cấp phép và không có chức năng xử lý nguồn chất thải là sai phạm.

khoi to vu an chon bun thai cua formosa
Hình ảnh chôn bùn thải của Formosa tại trang trại Giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ký hợp đồng vận chuyển, chôn lấp rác thải với Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh là không đúng quy định. Việc xử lý nguồn thải của Formosa có chất bùn thải nguy hại và việc vận chuyển chất thải công nghiệp của Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh là trái với Luật bảo vệ môi trường.

Trước đó, trung tuần tháng 7/2016, cơ quan chức năng Hà Tĩnh phát hiện Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chôn lấp chất thải trái phép của Formosa trên địa bàn phường Kỳ Trinh và phường Sông Trí (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Ngay sau đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra xác định vụ việc một cách khách quan đúng pháp luật. Qua xác minh cho thấy, Công ty CP tư vấn xây dựng và quản lý môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã chôn lấp 390,72 tấn chất thải được vận chuyển từ Formosa.

Ngày 13/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan chức năng Hà Tĩnh tiến hành đào và thu gom toàn bộ 390,72 tấn chất thải, đồng thời tạm giữ tại kho của Công ty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy trên 30 mẫu bùn, đất, giếng nước và nước ở khe suối, kết quả phân tích cho thấy trong mẫu bùn đất có chứa chất thải xyanua nguy hại vượt ngưỡng cho phép.

Thiên Minh