Khởi sắc thu hút vốn FDI tại KCN cảng biển Hải Hà

21:45 | 14/06/2024

625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
5 tháng đầu năm 2024, KCN cảng biển Hải Hà đã thu hút được gần 400 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nâng tổng số vốn đầu tư đã đăng ký tại KCN này lên 2,8 tỷ USD với 24 dự án đầu tư thứ cấp. Để phục vụ cho các dự án đầu tư thứ cấp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của KCN đang tiếp tục được đầu tư hoàn thiện.
Chính thức thu phí tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển Việt NamChính thức thu phí tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển Việt Nam
Đến năm 2030, nhu cầu đầu tư hạ tầng hàng hải cần khoảng 351.500 tỷ đồngĐến năm 2030, nhu cầu đầu tư hạ tầng hàng hải cần khoảng 351.500 tỷ đồng
Khởi sắc thu hút vốn FDI tại KCN cảng biển Hải Hà
Trạm xử lý nước thải công nghiệp tại KCN cảng biển Hải Hà.

Dự án đầu tư hạ tầng KCN cảng biển Hải Hà được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối tháng 4/2014, với tổng vốn đăng ký 4.520,12 tỷ đồng (215 triệu USD), với quy mô giai đoạn 1 là 660ha. KCN cảng biển Hải Hà được xây dựng theo định hướng phát triển chuỗi dây chuyền công nghiệp dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ. Định hướng trở thành KCN chuyên sâu dệt may đầu tiên và hiện đại nhất trong cả nước. Chủ đầu tư hạ tầng là Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, KCN cảng biển Hải Hà đã hoàn thành công tác san lấp và đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật 375,88/660ha giai đoạn 1. Trong đó, để đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN, 3 module xử lý nước thải công nghiệp với tổng công suất 30.000m3/ngày đêm đã được hoàn thành và đưa vào vận hành.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Wuxian Hong, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH KCN cảng biển Hải Hà, cho biết: Cả 3 module xử lý nước thải công nghiệp đều đã được Bộ TN&MT cấp phép hoạt động, đảm bảo điều kiện tiếp nhận và xử lý toàn bộ nước thải công nghiệp của các dự án đầu tư thứ cấp hiện đang hoạt động trong KCN. Trong năm 2024, để đáp ứng nhu cầu thu hút thêm các nhà đầu tư thứ cấp, công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm một module xử lý nước thải công nghiệp với công suất xử lý 40.000m3/ngày đêm.

Đối với hệ thống cấp điện, Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam đã đầu tư xong 1 trạm biến áp 110kVA, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện. Trong năm 2024, sẽ tiếp tục đầu tư và đưa vào vận hành 1 trạm biến áp 110kVA thứ hai. Về hệ thống cấp nước, đã đầu tư xong và đưa vào vận hành nhà máy nước cấp với 2 module xử lý, tổng công suất là 40.000m3/ngày đêm. Dự kiến, trong năm 2024 sẽ hoàn thành đầu tư nhà máy cấp nước giai đoạn 4 với công suất 20.000m3/ngày đêm. Nâng tổng công suất cung cấp nước dùng trong sản xuất công nghiệp lên 60.000m3/ngày đêm.

Cũng nhằm phục vụ cho việc đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của KCN cảng biển Hải Hà, huyện Hải Hà đang tập trung triển khai công tác GPMB phân kỳ 1.5 nằm trong quy hoạch KCN cảng biển Hải Hà giai đoạn 1 với diện tích quy hoạch 136,9ha. Dự kiến, sẽ hoàn thành trong quý II/2024. Qua đó, tạo điều kiện để chủ đầu tư triển khai đầu tư các hạng mục hạ tầng, chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất sạch phục vụ cho việc thu hút các dự án đầu tư mới. Bên cạnh đó, nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của KCN Cảng biển Hải Hà, cùng với hệ thống hạ tầng giao thông hiện có, khu vực cảng biển đang được nghiên cứu đầu tư với quy mô khoảng 133ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Khởi sắc thu hút vốn FDI tại KCN cảng biển Hải Hà
Triển khai thi công các dự án đầu tư thứ cấp tại KCN cảng biển Hải Hà.

Với những lợi thế về hạ tầng cũng như chính sách ưu đãi đầu tư, dự kiến, từ nay đến cuối năm 2024, KCN cảng biển Hải Hà sẽ thu hút được thêm 9 dự án đầu tư thứ cấp mới với tổng vốn đăng ký khoảng 500 triệu USD. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu thu hút ít nhất 3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh trong năm 2024. Đồng thời, tạo ra động lực phát triển mới cho huyện Hải Hà, đưa địa phương này trở thành một trong những trung tâm công nghiệp dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may, trung tâm sản xuất tấm quang năng lớn của tỉnh cũng như cả nước.

Theo Cổng thông tin Điện tử Quảng Ninh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc