Khôi phục hoạt động vận tải: Cần tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 và thống nhất cách làm

11:04 | 24/09/2021

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến Dự thảo kế hoạch tổ chức vận tải mà Bộ Giao thông Vận tải đang lấy kiến các địa phương, các chuyên gia, doanh nghiệp vận tải cho rằng, cần đáp ứng đầy đủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 và thống nhất về cách làm để các doanh nghiệp vận tải hoạt động.

Như đã đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng và lấy ý kiến các địa phương về kế hoạch khôi phục lại hoạt động vận tải khi nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo dự thảo kế hoạch này, tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg sẽ không tổ chức hoạt động vận tải hành khách. Các cảng hàng không, ga đường sắt được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.

Các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ phần trăm phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.

Trước dự thảo này, các chuyên gia giao thông đánh giá, khi tiến đến hoạt động vận tải hành khách trở lại trong trạng thái bình thường mới, ngoài việc bao phủ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 nhiều hơn, cần có sự phối hợp giữa các chính sách trên toàn quốc, bao gồm vận chuyển, xét nghiệm nhanh, chính sách cô lập và lọc F0 nhanh chóng, đảm bảo an toàn cho người lao động và giảm tác động đến hoạt động sản xuất.

Khôi phục hoạt động vận tải: Cần tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 và thống nhất cách làm
Đường phố Hà Nội đông đúc sau ngày nới lỏng giãn cách.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, trong bối cảnh Hà Nội giãn cách, tạm dừng vận tải hành khách 2 tháng đã làm cho các doanh nghiệp vận tải sụt giảm 100% doanh thu. Khi người dân đã được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 thì cần sớm đưa vận tải hành khách hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, việc mở lại vận tải hành khách công cộng, liên tỉnh thì các doanh nghiệp cần phải đáp ứng đầy đủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và các địa phương. Đặc biệt, các Sở GTVT cần thống nhất về cách làm để các doanh nghiệp vận tải hoạt động.

Dưới góc độ doanh nghiệp vận tải, ông Đỗ Hữu Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) cho biết: "Việc Hà Nội và các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội là tin vui đối với các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, việc vận tải hành khách khi nào được hoạt động trở lại thì vẫn là câu hỏi mà chúng tôi đang mong chờ".

Nói về phương án của Bộ GTVT đưa ra để xây dựng lộ trình mở lại các hoạt động vận tải hành khách, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát cho rằng, đây là phương án được xây dựng rất hợp lý và kín kẽ, cần sớm mở lại hoạt động vận tải hành khách.

Khôi phục hoạt động vận tải: Cần tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 và thống nhất cách làm
Hoạt động vận tải hành khách đang chờ ngày được hoạt động trở lại.

Các phương án mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến:

Phương án 1: Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải hành khách (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K" và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2: Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K". Đồng thời, đáp ứng một trong các tiêu chí: Tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối trên 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc đã mắc và khỏi bệnh; có chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ.

Đối với vận tải đường bộ, sẽ giám sát chặt bằng camera hành trình, lái xe, nhân viên phục vụ chỉ dừng đỗ dọc đường đúng địa điểm, đồng thời phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã mắc, khỏi bệnh. Với người chưa tiêm hoặc đã tiêm 1 mũi, phải có xét nghiệm âm tính trong 3 ngày.

Tần suất khai thác với xe buýt, taxi, xe hợp đồng, du lịch do Sở GTVT địa phương tham mưu, không quá 50% số người cho đến khi thực hiện bình thường mới. Với vận tải khách theo tuyến cố định, theo mức độ hành khách từ 40% - 60% - 80% - hoạt động bình thường.

Đối với hàng không, tổ bay và nhân viên hàng không được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin trên 14 ngày, có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Tần suất khai thác theo tỷ lệ so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 và có giãn cách ghế trên máy bay lần lượt tăng từ 50% - 70% - 70% (không giãn cách ghế) - khai thác bình thường. Vận tải đường thuỷ, đường sắt và hàng hải, Bộ GTVT cũng đề xuất hoạt động trên cơ sở tương tự.

Hàng không hoạt động như thế nào sau nới giãn cách?Hàng không hoạt động như thế nào sau nới giãn cách?
Đề xuất tăng mạnh mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thôngĐề xuất tăng mạnh mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông
Tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - NamTháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam
Ngành giao thông nỗ lực đảm bảo lưu thông tiêu thụ nông sảnNgành giao thông nỗ lực đảm bảo lưu thông tiêu thụ nông sản
Doanh nghiệp vận tải cần khẩn trương lắp camera giám sát trước 31/12Doanh nghiệp vận tải cần khẩn trương lắp camera giám sát trước 31/12
Hà Nội: Từng bước nới lỏng vùng an toàn và nối lại giao thông công cộngHà Nội: Từng bước nới lỏng vùng an toàn và nối lại giao thông công cộng
Chuẩn bị kịch bản khôi phục hoạt động vận tải sau giãn cách tại các địa phươngChuẩn bị kịch bản khôi phục hoạt động vận tải sau giãn cách tại các địa phương

Xuân Hinh