Khởi công cụm công nghiệp chế biến sâu Titan

21:52 | 10/01/2014

1,505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/1, Công ty CP Công nghiệp Khoáng sản Bình Thuận (KSA) phối hợp với Công ty CP Đầu tư & Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (BIDICO) đã tổ chức lễ động thổ Cụm công nghiệp Thắng Hải II - Cụm công nghiệp chế biến sâu Titan tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cùng các chuyên gia Titan trong nước và quốc tế, các nhà đầu tư lớn về Titan.

Lễ động thổ cụm công nghiệp chế biến sâu Titan tại Bình Thuận

Cụm công nghiệp Thắng Hải II có diện tích 40ha nằm trong cụm Công nghiệp Thắng Hải với quy mô 90ha, tổng đầu tư trên 200 tỷ là dự án trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho ngành công nghiệp chế biến sâu Titan.

Cụm Công nghiệp Thắng Hải dự kiến sẽ được xây dựng thành khu phức hợp chế biến sâu các sản phẩm Titan, với công suất chế biến xỉ Titan 180.000 tấn/năm, Pigment 50.000 tấn/năm, Nano Titan 20.000 tấn/năm, Zircon siêu mịn 20.000 tấn/năm và đúc gang kỹ thuật 10.000 tấn/năm.

Phối cảnh tổng thể nhà máy chế biến xỉ Titan của KSA tại Cụm công nghiệp Thắng Hải II

Theo nhận định, Cụm Công nghiệp Thắng Hải II – một trong những cụm công nghiệp đầu tiên của cả nước về chế biến sâu Titan, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp ngân sách cho tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Thành (Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng – Bộ Công Thương) cho rằng Cụm công nghiệp Thắng Hải II đi vào hoạt động là một dấu mốc quan trọng, bước đột phá chiến lược đối với ngành công nghiệp chế biến Titan của Việt Nam, cũng như hạn chế được những vấn đề về ô nhiễm môi trường trong việc khai thác Titan.

Khu vực thi công Cụm công nghiệp chế biến sâu Titan

Đại diện cho chính quyền địa phương, ông Nguyễn Ngọc Hai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan cho nhà đầu tư để xây dựng đúng theo tiến độ đã đề ra. Bên cạnh đó, cụm công nghiệp Thắng Hải II cần chú trọng đến vấn đề môi trường, nhất là chất thải rắn, nước thải… cũng như lựa chọn các nhà đầu tư, đối tác sở hữu công nghệ tiên tiến trong chế biến sâu Titan.

Thế Vinh