Khoanh định khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia

16:12 | 06/09/2013

1,009 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tin từ Tổng cục Địa chất - Khoáng sản (Tổng cục ĐC-KS), hiện nay đã khoanh định 42 khu vực với 8 loại khoáng sản dự trữ quốc gia.

Khai thác quặng Bauxite

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐC-KS  Nguyễn Văn Thuấn cho biết, dựa trên các cơ sở và điều kiện để khoanh định khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia như: Các kết quả điều tra cơ bản về địa chất, thăm dò khoáng sản đã thực hiện trong 67 năm qua của ngành địa chất; Kết quả thống kê, kiểm kê trữ lượng, tài nguyên khoáng sản ở Việt Nam đã phát hiện; Quy hoạch khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản ở Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo vùng miền; Điều kiện để khoanh định các khu vực có khoáng sản đã biết tiềm năng theo kết quả đã, đang đánh giá hoặc thăm dò. Các khoáng sản có trữ lượng và tài nguyên lớn như titan, bauxite chưa đầu tư chế biến sâu sẽ được khoanh định để dự trữ lâu dài.

Đồng thời, với mục tiêu xác định các khu vực có khoáng sản để dự trữ phù hợp với chiến lược khoáng sản và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản.

Tổng cục Tổng cục ĐC-KS đã xây dựng các tiêu chí để khoanh định các khu vực có khoáng sản dự trữ quốc gia thực hiện theo khoản 1 điều 29 của Luật Khoáng sản. Cụ thể, Tiêu chí 1, Khu vực có khoáng sản cần dự trữ cho  phát triển bền vững kinh tế - xã hội; Tiêu chí 2, Khu vực khoáng sản nhưng chưa đủ điều kiện để khai thác có hiệu quả; Tiêu chí 3, khu vực khoáng sản có đủ điều kiện khai thác nhưng chưa có các giải pháp khắc phục tác động xấu đến môi trường.

Căc cứ trên tiêu chí và mục tiêu trên, Tổng cục ĐC - KS đã khoanh định 42 khu vực với 8 loại khoáng sản: Than năng lượng (02 khu vực); Quặng chì - kẽm (03 khu vực); Quặng bauxit laterit (03 khu vực); Quặng titan (29 khu vực); Quặng thiếc - vonfram; Quặng cromit (01 khu vực); Quặng apatit (01 khu vực); Quặng đất hiếm (01 khu vực).

Ngoài ra, Tổng cục ĐC- KS cũng xem xét và bổ sung thêm đá hoa trắng, cát vào danh mục khoanh định dự trữ. Đây cũng là loại khoáng sản kim loại nằm trong cấu trúc địa chất thuận lợi, có tiềm năng lớn nhưng thực tế lại chưa được thăm dò đánh giá đầy đủ tiềm năng. Do đó, Tổng cục ĐC-KS cũng mong lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sẽ khoanh định bổ sung sau khi có kết quả đánh giá tiềm năng.

 

Nguyễn Kiên