Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho Cộng đồng ASEAN bền vững

08:53 | 03/12/2019

554 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nằm trong khuôn khổ hợp tác thanh niên ASEAN, ngày 2/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 với chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho Cộng đồng ASEAN bền vững”.    
khoa hoc cong nghe va doi moi cho cong dong asean ben vungKhoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững
khoa hoc cong nghe va doi moi cho cong dong asean ben vungNâng cao khoa học công nghệ thủy lợi gắn với an ninh nguồn nước, thích ứng biến đổi khí hậu
khoa hoc cong nghe va doi moi cho cong dong asean ben vungỨng dụng thành tựu KHCN vào vận hành hệ thống điện

Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 là một trong những hoạt động quan trọng chuẩn bị cho chuỗi hoạt động dành cho thanh niên, trí thức trẻ trong năm 2020 khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN. Đây cũng là hoạt động chính thức nằm trong cơ chế hoạt động của Mạng lưới các nhà khoa học trẻ Đông Nam Á được Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN công nhận, đồng thời hiện thực hóa Kế hoạch hành động thanh niên ASEAN 2020.

khoa hoc cong nghe va doi moi cho cong dong asean ben vung
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho biết: Thời gian qua, Bộ KH&CN cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng nhà khoa học trẻ, tài năng; Tạo cơ hội để các nhà khoa học trẻ trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, đề xuất các sáng kiến và khuyến nghị về khoa học, công nghệ và hợp tác trong ASEAN, góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức trong khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho hay: Công nghệ đang tiếp tục thay đổi thế giới với tốc độ chóng mặt. Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến một làn sóng những công nghệ mới làm mờ đi ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học. Với sự thúc đẩy mạnh mẽ của KH, CN và đổi mới sáng tạo, quá trình chuyển đổi này mang đến tiềm năng nâng cao mức thu nhập toàn cầu và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân trên toàn thế giới. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, làm tăng hiệu quả nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, KH, CN và đổi mới sáng tạo được coi là nền tảng và động lực phát triển đất nước, đóng góp tích cực vào tiến trình hơn 30 năm đổi mới và phát triển của đất nước, đồng thời, tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 hiện nay.

khoa hoc cong nghe va doi moi cho cong dong asean ben vung
Toàn cảnh hội nghị

Với chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho Cộng đồng ASEAN bền vững”, Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 lần này được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, đề xuất các sáng kiến và khuyến nghị về khoa học, công nghệ và hợp tác trong ASEAN, nhằm góp phần giải quyết các khó khăn, thách thức trong khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Hội nghị cũng là cầu nối giữa các nhà khoa học trẻ Việt Nam với các mạng lưới khoa học uy tín quốc tế như Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu, mạng lưới các nhà khoa học trẻ ASEAN và mạng lưới các nhà khoa học trẻ của Viện Hàn lâm khoa học thế giới.

Phó Tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak cho biết: “Hội nghị là dịp tốt để các nhà khoa học trẻ trong ASEAN tìm hiểu về KH, CN và đổi mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ASEAN; đồng thời là cơ hội để các bạn cùng vận dụng kiến thức và kỹ năng của mình trong giải quyết các vấn đề chung của khu vực, tiêu biểu như biến đổi khí hậu”.

Hội nghị diễn ra từ ngày 2-5/12, có sự tham dự của 140 tiến sĩ, nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nước ASEAN với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong phiên toàn thể, hội nghị đã nghe các diễn giả chia sẻ về vai trò của khoa học và công nghệ trong mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ trong ASEAN - thách thức và cơ hội; vai trò của các viện, trường đại học trong việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.

Phú Văn