“Kho bạc số” giúp rút ngắn tối đa thời gian nộp thuế

13:58 | 09/08/2019

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong lĩnh vực thu ngân sách, những người nộp thuế có thể sử dụng được rất nhiều phương thức thanh toán điện tử của ngân hàng để nộp trực tiếp vào tài khoản của kho bạc, không nộp tiền mặt.

Số liệu từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho thấy, hiện nay có khoảng 30.000 đơn vị sử dụng ngân sách được kết nối với hệ thống này thông qua cổng dịch vụ công.

Nhiều giao diện được kết nối với hệ thống ngân hàng, vì vậy có đến 94% chi ngân sách được thanh toán trực tiếp vào tài khoản ngân hàng, 98% thu ngân sách qua phương thức điện tử.

kho bac so giup rut ngan toi da thoi gian nop thue
(Ảnh minh họa)

Bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng giám đốc KBNN cho biết, chiến lược phát triển KBNN đến 2030 sẽ được cải cách trên 3 trụ cột: Thể chế chính sách; Hoàn thiện tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực; Công nghệ quản lý. Đặc biệt là về công nghệ quản lý tập trung vào xây dựng “kho bạc số”.

Theo đó, KBNN sẽ có kết nối với hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành, các đơn vị có liên quan trong kiến trúc tổng thể về chính phủ số, việc phát triển “kho bạc số” này sẽ mang lại lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp, đối tượng sử dụng ngân sách có giao dịch với KBNN.

Cụ thể, giao dịch của các đối tượng này sẽ thực hiện theo hình thức điện tử và sẽ không phải đến kho bạc thực hiện các giao dịch này nữa như: trong lĩnh vực thu ngân sách, những người nộp thuế có thể sử dụng được rất nhiều phương thức thanh toán điện tử của ngân hàng để nộp trực tiếp vào tài khoản của kho bạc, không nộp tiền mặt nữa.

Trong lĩnh vực chi ngân sách thì các đơn vị sử dụng ngân sách sẽ gửi hồ sơ thông qua phương thức điện tử, có thể ngồi tại cơ quan để gửi hồ sơ thanh toán đến kho bạc thay vì phương thức thủ công như hiện nay là đến tận trụ sở kho bạc để nộp hồ sơ.

M.Đ

kho bac so giup rut ngan toi da thoi gian nop thueChính thức triển khai Chương trình Doanh nghiệp nhờ thu thuế
kho bac so giup rut ngan toi da thoi gian nop thueBệnh “chây ỳ” của doanh nghiệp khiến nợ thuế gia tăng
kho bac so giup rut ngan toi da thoi gian nop thue5 trường hợp được xóa tiền nợ thuế, tiền phạt, chậm nộp