Khí đốt trong tranh cử tổng thống ở Ukraine

09:48 | 01/10/2018

1,842 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/9, phát biểu tại một cuộc họp báo, lãnh đạo đảng Batkivshchyna (Tổ quốc), cựu thủ tướng Ukraine, Y. Tymoshenko, hứa sẽ loại bỏ công ty dầu khí quốc gia Naftogaz nếu bà chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
khi dot trong tranh cu tong thong o ukraineMỹ tặng 2 tàu chiến ưu tú nhất cho Ukraine
khi dot trong tranh cu tong thong o ukraineLiệu Mỹ có gửi hải quân đến Biển Đen để bảo vệ hạm đội Ukraine?
khi dot trong tranh cu tong thong o ukraine
Bà Tymoshenko tại một cuộc họp báo tranh cử

Theo bà Tymoshenko, Naftogaz sẽ bị loại bỏ bởi vì nó là một trung gian không cần thiết; và nếu Naftogaz tạo ra các cấu trúc trung gian khác để mua bán khí đốt thì chúng cũng sẽ bị loại bỏ.

Bà Tymoshenko cáo buộc Naftogaz sử dụng sự bảo vệ của tổng thống đương nhiệm P. Poroshenko để nhập khẩu khí đốt mang danh nghĩa “của châu Âu” nhưng thực chất là của Nga, với giá đắt gấp 3 lần.

Tymoshenko cho biết, bà không có ý định kéo dài thời gian thanh lý Naftogaz - sẽ chỉ mất 6 tháng để hoàn tất việc này.

Kế hoạch hành động cho tương lai của bà Tymoshenko rất lớn.

Trong trường hợp đắc cử tổng thống, bà hứa sẽ xóa bỏ tình trạng độc quyền trên thị trường khí đốt ở Ukraine.

Khí đốt do Ukraine sản xuất sẽ được dành cho người tiêu dùng cá thể, còn đối với ngành công nghiệp và các doanh nghiệp sẽ có một thị trường khí đốt hoàn toàn phi độc quyền, bà Tymoshenko phát biểu. Theo bà, Ukraine nên tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

Việc nhập khẩu LNG sẽ được thực hiện thông qua các cảng Odessa và Nikolaev, tất cả các điều kiện sẽ được tạo ra cho việc này.

“Chúng tôi cũng sẽ tạo cơ hội cho bất cứ ai muốn nhập khí tự nhiên từ các nước châu Âu, chứ không chỉ là nhóm lãnh đạo bị cáo buộc tham nhũng của Naftogaz như hiện nay” - bà Tymoshenko đảm bảo.

Tymoshenko kêu gọi các đồng nghiệp của mình không cho phép bán cổ phần trong hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine (GTS).

Đảng Batkivshchyna đã trình lên Quốc hội một dự luật cấm bất kỳ thao tác nào của GTS nhằm đầu cơ cổ phiếu.

Ở đây, Yulia Tymoshenko một lần nữa nhắm chỉ trích vào P. Poroshenko, người mà theo bà là đang có ý định nắm giữ và thao túng toàn bộ GTS.

Giá trị của GTC Ukraine được bà Tymoshenko ước tính là vào khoảng 300 tỷ USD. Trong khi đó, Naftogaz tự ước tính giá trị tài sản của Ukrtransgaz, nhà điều hành của GTS Ukraine, với số tiền là 327,921 tỷ hryvnia (đơn vị tiền tệ Ukraine), tương đương 12,5 tỷ USD.

Naftogaz dự kiến ​​sẽ bán cho một nhà đầu tư nước ngoài tới 49% vốn điều lệ của nhà điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt quốc gia để bảo tồn nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga thông qua ngả Ukraine đến châu Âu. Trong năm 2017, Ukraine đã bắt đầu thủ tục lựa chọn chính thức cho một đối tác quốc tế để quản lý GTS.

Tymoshenko đã mô tả những kế hoạch này như một mưu đồ thế kỷ.

Được biết, cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine sẽ được tổ chức vào ngày 31/3/2019.

Theo kết quả của các cuộc thăm dò dư luận, đa số người dân Ukraine tin rằng các cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ diễn ra không như họ mong đợi.

Poroshenko đã không chính thức công bố sẽ tham gia ứng cử, nhưng trụ sở chiến dịch tranh cử của ông đã bắt đầu hoạt động từ tháng Bảy.

Theo nhận định của giới quan sát, nếu cả hai cùng tham gia cuộc đua đến chiếc ghế tổng thống thì Tymoshenko có nhiều khả năng sẽ vượt qua Poroshenko.

Bá Thủy

RT