Khí đá phiến của Mỹ được coi là thứ vũ khí kinh tế

17:09 | 22/07/2011

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo nghiên cứu của Viện Baker thuộc Đại học Rice do Bộ Năng lượng Mỹ bảo trợ, việc nước này gia tăng hoạt động sản xuất khí đốt từ đá phiến đang làm suy yếu khả năng của Nga khi Mátxcơva muốn sử dụng loại hình năng lượng này như một “thứ vũ khí năng lượng” với các khách hàng châu Âu.

Nghiên cứu trên dự báo thị phần khí đốt của Nga tại Tây Âu đến năm 2040 sẽ giảm xuống còn khoảng 13% so với mức 27% trong năm 2009. Nghiên cứu này cũng nhận định việc Mỹ phát triển đúng lúc nguồn khí đá phiến sẽ hạn chế được nhu cầu phải nhập khẩu khí hóa lỏng của Washington được ít nhất từ hai đến ba thập niên, vì thế giúp nước này giảm được sức ép về năng lượng đối với thâm hụt mậu dịch cũng như cả nền kinh tế Mỹ.

Amy Myers Jaffe, một trong những tác giả của đề án nghiên cứu trên, phát biểu: “Kết quả địa chính trị của việc Mỹ mở rộng hoạt động sản xuất khí đá phiến sẽ là vô cùng to lớn. Bằng cách tăng nguồn cung thay thế cho châu Âu dưới dạng khí hóa lỏng từ phía Mỹ thì sức mạnh xăng dầu của Nga, Venezuela và Iran đối với châu lục này đang giảm đi”.

Nghiên cứu trên cũng dự báo sản lượng khí đá phiến của Mỹ đến năm 2040 sẽ tăng lên gấp bốn lần so với mức của năm 2010, đạt hơn 50% tổng lượng khí đốt mà Mỹ sản xuất trong những năm 2030.

Kenneth Medlock III, một đồng tác giả khác, khẳng định: “Ý tưởng cho rằng khí đá phiến chỉ là sự bùng nổ nhất thời đơn giản là không đúng. Số liệu địa chất về nguồn khí đá phiến là bằng chứng khoa học xác đáng và những cải tiến trong lĩnh vực này đã khiến cho nguồn năng lượng này ngày càng dễ tiếp cận hơn”.

Vân Chi

Tổng hợp