Khát vọng phồn vinh, hạnh phúc

06:20 | 02/01/2023

1,574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau bao gian nan, thử thách, một năm dốc sức phục hồi và phát triển, lắm thăng trầm và nhiều ấn tượng. Trước thềm năm mới 2023, có thể tự tin nói rằng, những thành tựu đạt được đã tạo đà bước vào năm mới - năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).
Khát vọng phồn vinh, hạnh phúc
Petrovietnam tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế Việt Nam

Hãy đến với điểm sáng kinh tế 2022. Sau hơn 2 năm kiên cường chống đại dịch Covid-19, nền kinh tế nước ta đã có bước phục hồi và phát triển thần kỳ. Nói thần kỳ là bởi, tình hình thế giới, khu vực diễn biến vô cùng nhanh chóng, phức tạp, xuất hiện thêm các yếu tố, động thái mới liên quan đến cạnh tranh địa chiến lược, nhất là xung đột Nga - Ukraine. Thêm vào đó, áp lực lạm phát cao, thị trường xuất khẩu thu hẹp, chính sách tiền tệ và chống dịch của các nước khác nhau, gây không ít khó khăn. “Dĩ bất biến ứng vạn biến”, chủ động, sáng tạo, tìm “cơ” trong “nguy”, vừa thực hiện nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế - xã hội, vừa làm thật tốt nhiệm vụ then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chúng ta vui mừng với những kết quả tích cực: Tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2022 dự báo đạt hơn 8%. Sự phát triển ổn định của nền kinh tế là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên hình ảnh Việt Nam đổi mới, hội nhập ngày càng sâu rộng nền kinh tế toàn cầu. Đạt được mức tăng trưởng ấn tượng đó, là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quyết định là các chủ trương, chính sách quyết liệt, bài bản sau đại dịch.

Theo nhận xét của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), ngay từ 6 tháng đầu năm 2022 đã thấy rõ sự chuyển dịch lớn về kinh tế khi Việt Nam thực hiện nới lỏng quy định về chống dịch, chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt và tỷ lệ tiêm vaccine vượt trội. Các chính sách lãi suất thấp, tăng trưởng tín dụng mạnh và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế của Chính phủ đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, mang lại sản lượng nông sản cao, bán lẻ và du lịch phục hồi. Chiến lược đó đã giúp Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh, trở thành điểm đến hấp dẫn với dòng vốn đầu tư nước ngoài, khi tình hình địa chính trị phức tạp và nhiều nước còn đóng cửa vì Covid-19.

Khát vọng phồn vinh, hạnh phúc
Sự phát triển ổn định của nền kinh tế là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên hình ảnh Việt Nam đổi mới, hội nhập

Trong thành tựu chung của cả nước có sự đóng góp tích cực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Petrovietnam đã thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, với phương châm “Quản trị biến động, đón đầu xu hướng, kết nối nguồn lực, phát huy công nghệ, thúc đẩy đầu tư, phát triển bền vững” để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong toàn Petrovietnam. Nhờ đó, Petrovietnam tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế, chủ quyền biển đảo quốc gia và đóng góp quan trọng cho ngân sách Nhà nước. Tổng doanh thu toàn Petrovietnam hoàn thành kế hoạch cả năm 2022 trước 4 tháng; trong 11 tháng ước đạt 854 nghìn tỉ đồng, xác lập kỷ lục mới kể từ khi thành lập Petrovietnam. Nộp ngân sách Nhà nước toàn Petrovietnam hoàn thành kế hoạch cả năm 2022 trước 6 tháng, tính chung 11 tháng năm 2022 ước đạt 134,5 nghìn tỉ đồng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những thành tựu kinh tế - xã hội của cả nước chúng ta có thêm niềm tin ở con đường đi tới, trước mắt là thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Mới đây, Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) nhấn mạnh, cần làm tốt công tác quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo định hướng đó, chúng ta tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức và hành động quyết liệt, đúng đắn, đồng bộ hơn trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, để Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường, phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Có người nói một cách hình tượng, năm Quý Mão, “con mèo” phải nhanh hơn, thính nhạy hơn, sức bật tốt hơn, tiếp tục lấy đà, tiếp tục bứt phá. Bởi theo các nhà nghiên cứu kinh tế, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2022 có thể thấp hơn 0,5-1,4 điểm phần trăm so với dự báo trước. Nền kinh tế toàn cầu năm 2023 tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng chậm lại, dẫn tới gia tăng khả năng suy thoái trong ngắn hạn. Thêm vào đó là các vấn đề địa chính trị, xung đột vũ trang, thiên tai, dịch bệnh... Là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam khó tránh khỏi ảnh hưởng của những biến động từ bên ngoài, nhưng càng khó khăn càng phải thực hiện đồng bộ và hiệu quả các đột phá chiến lược; tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... Trước mắt, chúng ta phấn đấu “về đích” vào năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước: “Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp” (Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng). Trong định hướng chung đó có một mục tiêu cụ thể, mang tính đột phá: Tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%.

Bước vào năm mới, mừng xuân mới, cũng là dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vui mừng đón chào mùa xuân thứ 93 của Đảng Cộng sản Việt Nam - Đảng của “đạo đức và văn minh”. Hơn 9 thập niên đã qua, nhất là qua hơn 36 năm đổi mới đất nước, dẫu trong chiến tranh hay trong hòa bình, dựng xây đất nước, Đảng luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dẫn dắt dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Theo con đường đã chọn, chúng ta vươn tới chân trời hạnh phúc, lớn lao không phải bằng cách thu nhỏ mình mà là làm giàu văn hóa của mình. Sức mạnh nội sinh của văn hóa nói chung, văn hóa trong Đảng nói riêng, tự bản chất của một Đảng tiên phong, luôn đặt lợi ích của dân tộc, của nhân dân lên trên hết mà hình thành, phát triển như một lẽ tự nhiên vậy.

Nhớ lời Di chúc của Bác Hồ trước lúc đi xa, từ Trung ương đến các tổ chức Đảng trong Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với xây dựng hệ thống chính trị. Cùng với việc ngăn chặn, đẩy lùi phải tích cực phòng ngừa và chủ động, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những hành vi tham nhũng, tiêu cực. Chống đi đôi với xây để Đảng ta ngày càng vững mạnh và trong sạch, xứng đáng với truyền thống vẻ vang, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Một năm mới, mùa xuân mới đang về, mang đến niềm vui, niềm tin mãnh liệt, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Hải Đường