Khát vọng một thế giới hòa bình, không có bom mìn, vật nổ

08:58 | 01/04/2018

1,350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 31/3, tại Hà Nội, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) đã tổ chức Lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bom mìn 4/4.  

Việt Nam được biết đến bởi mức độ ô nhiễm bom mìn một cách nghiêm trọng do đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, đã hứng chịu hàng triệu tấn bom đạn. Theo báo cáo công bố hiện trạng tồn lưu ô nhiễm bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, diện tích đất đai hiện còn bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ trên 6,1 triệu ha, chiếm 18,71% diện tích đất cả nước.

khat vong mot the gioi hoa binh khong co bom min vat no
Các đại biểu tham dự và các bạn trẻ với thông điệp hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bom mìn 4/4 năm nay

Lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bom mìn 4/4 là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện khát vọng một thế giới hòa bình, không có bom mìn, vật nổ; vì một cuộc sống bình yên và phát triển của nhân dân Việt Nam; cổ vũ, động viên các tổ chức chính trị, xã hội, các cá nhân trong và ngoài nước cùng chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn do chiến tranh để lại.

khat vong mot the gioi hoa binh khong co bom min vat no
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân nhấn mạnh, để hướng tới mục tiêu khắc phục bền vững tình trạng ô nhiễm bom mìn, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc khắc phục hậu quả bom mìn; ban hành cơ chế chính sách trợ giúp xã hội đối với các nạn nhân bom mìn. Đến nay, 100% nạn nhân bom mìn đã được giải quyết chế độ chính sách, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ phục hồi chức năng, học nghề...

Thứ trưởng Lê Quân cũng cảm ơn và đánh giá cao những hỗ trợ quý báu của cộng đồng các nhà tài trợ Quốc tế và các tổ chức phi chính phủ trong những năm qua, cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế và các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đã có những hỗ trợ quý báu về trang thiết bị, kinh phí, trị giá hàng chục triệu USD để Việt Nam khắc phục, giải quyết hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Thứ trưởng Lê Quân cũng nhấn mạnh để rà phá, làm sạch hơn 800.000 ha đất bị ô nhiễm bom mìn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội rất cần huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và ngoài nước. Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ và chung tay góp sức của cộng đồng quốc tế trong công tác khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh.

khat vong mot the gioi hoa binh khong co bom min vat no
Các đại biểu tham gia diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bom mìn 4/4

Tại buổi lễ, nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo cộng đồng, hàng trăm đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia diễu hành đi bộ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm; triển lãm trưng bày hiện vật, hình ảnh thực trạng ô nhiễm và mối hiểm họa của bom mìn, vật nổ đối với con người, công tác khắc phục hậu quả trong những năm qua...

Trong khuôn khổ các sự kiện kỷ niệm, ngày 3/4 tới, tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ diễn ra chương tình giao lưu truyền hình với chủ đề “Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam” nhằm ra mắt Ban Chỉ đạo 701. Đồng thời công bố hiện trạng tồn lưu bom mìn, vật nổ sau chiến tranh ở Việt Nam - giai đoạn 1, kết quả hoạt động của Chương trình 504, trao đổi kinh nghiệm khắc phục hậu quả bom mìn ở các địa phương, các tổ chức quốc tế...

Tại buổi lễ, có 20 nạn nhân bom mìn của tỉnh Hà Giang đã được trao quà giúp ổn định cuộc sống.

Phú Văn