Khát vọng của người thợ khoan dầu khí PV Drilling

13:39 | 28/09/2021

5,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sẽ không quá khi nói rằng khát vọng người thợ khoan dầu khí PV Drilling cũng chính là khát vọng của người thợ khoan dầu khí Việt Nam. Qua 20 năm hình thành và phát triển, PV Drilling khẳng định niềm tự hào khi những người thợ khoan dầu khí PV Drilling đã có thể đảm nhận những phần việc, những vị trí chủ chốt trên giàn khoan vốn trước đây chỉ dành cho chuyên gia nước ngoài. Các giàn khoan PV Drilling đã thực hiện thành công các dự án khoan trong nước và nước ngoài như: Algeria, Malaysia, Myanmar, Campuchia, Thái Lan, v.v.

Từ khát vọng…

Hai mươi năm trước được sự ủng hộ của lãnh đạo Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - Petrovietnam), trong đó có Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Nhậm, Công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Driling) đã được thành lập trên cơ sở nhận chuyển giao các nguồn lực từ Xí nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Biển (PTSC Offshore) và đội khoan của Xí nghiệp Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) thuộc Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC). Việc thành lập PV Drilling ở thời điểm này nhằm hiện thực hóa chủ trương tập trung xây dựng và phát triển các loại hình dịch vụ kỹ thuật dầu khí chuyên sâu của Petrovietnam, tạo thế chủ động trong công tác khoan và các dịch vụ liên quan đến khoan dầu khí tại Việt Nam.

Nhớ lại thời gian đầu khi mới thành lập PV Drilling, ông Phạm Tiến Dũng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn – nguyên Chủ tịch HĐQT/Tổng Giám đốc PV Drilling chia sẻ: Thuận lợi ở giai đoạn trước khi thành lập PV Drilling là sự quan tâm và ủng hộ từ lãnh đạo Petrovietnam. Hơn thế nữa, chúng tôi có một đội ngũ nhiệt huyết, đoàn kết, đồng lòng – đồng tâm và cùng chí hướng đi đến mục tiêu chung là xây dựng công ty khoan dầu khí Việt Nam đẳng cấp quốc tế có thể cạnh tranh với các công ty khoan trong khu vực. Quan trọng hơn nữa, đa số anh em đều có kinh nghiệm làm việc tại Công ty Dầu khí I (Thái Bình), Vietsovpetro hay các công ty dầu khí đa quốc gia. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, giai đoạn khởi đầu luôn đầy những khó khăn thử thách mà khó có thể kể hết trong vài trang giấy. Nhưng không vì khó khăn mà chùn bước, buông xuôi, đội ngũ anh em ngày đó vẫn đồng lòng, nỗ lực với quyết tâm cao thực hiện mục tiêu chung đã đề ra. Trong quá trình làm việc, có những cuộc họp rất dài, những tranh luận để tìm ra cách làm tối ưu nhất, hiệu quả nhất cho công ty. Giai đoạn từ năm 2001-2004, tuy chưa có giàn khoan nhưng đội ngũ nhân lực kỹ thuật của PV Drilling đã thuê giàn tự vận hành, tham gia thực hiện các chiến dịch khoan của nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước, quá trình này cũng là một bước chuẩn bị cho những bước tiến xa hơn, vươn cao hơn trong những năm tiếp theo của PV Drilling.

Khát vọng của người thợ khoan dầu khí PV Drilling
Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING I

Sau rất nhiều kiên trì và nỗ lực của tập thể Ban lãnh đạo và CBCNV PV Drilling, năm 2005 đã mở ra một bước ngoặt mới cho hành trình phát triển của PV Drilling khi công ty chính thức ký hợp đồng đóng mới giàn khoan biển đầu tiên với đối tác Keppel Fels của Singapore; cùng với xu hướng cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước lúc bấy giờ đã mang đến những cơ hội mới cho PV Drilling tiếp cận các nguồn tài chính trên thị trường để thực hiện đầu tư và phát triển sản xuất, chính thức bước vào giai đoạn chuyển mình, xây dựng và khẳng định tên tuổi nhà thầu khoan dầu khí Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi để hiện thực hóa sứ mệnh của mình, từ hai giàn khoan sở hữu đưa vào hoạt động năm 2007, hiện PV Drilling tự hào sở hữu 6 giàn khoan gồm 4 giàn khoan biển tự nâng hiện đại, 1 giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm và 1 giàn khoan đất liền. Không chỉ tiên phong trong việc sở hữu và vận hành các giàn khoan biển, đầu tư phát triển gia tăng thị phần các dịch vụ truyền thống như kiểm định, bảo dưỡng, sửa chữa và cho thuê thiết bị khoan, ứng cứu sự cố tràn dầu, v.v, PV Drilling còn đi đầu trong công tác phát triển các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến khoan, đặc biệt là dịch vụ kỹ thuật cao thông qua việc hợp tác liên doanh với các đối tác có uy tín như BJ, Baker Huhges, Expro, Marubeni Itochu Tubulars, Oil States Industries, v.v nhằm phát triển dịch vụ và chuyển giao công nghệ. Trên cơ sở đó, PV Drilling đã phát triển và hoàn thiện năng lực cung cấp các dịch vụ kỹ thuật đa dạng, từ dịch vụ truyền thống đến dịch vụ kỹ thuật cao, quan trọng hơn cả là khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói (Bundled services) cho các nhà thầu dầu khí, đem lại giá trị gia tăng cho khách hàng theo đúng sứ mệnh đã đặt ra. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh của PV Drilling so với các đối thủ cạnh tranh khác trong ngành.

…. đến vị trí kíp trưởng đầu tiên

Không chỉ tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, PV Drilling còn luôn chú trọng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật. Với mục tiêu xây dựng đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn, năng lực đủ khả năng thay thế các chuyên gia nước ngoài, đồng thời đáp ứng nhu cầu về nhân lực khoan cho các giàn khoan hoạt động tại Việt Nam, ngay từ ngày đầu thành lập, PV Drilling đã chủ trương xây dựng và phát triển thành công PVD Offshore, đơn vị chuyên cung cấp nhân lực khoan dầu khí hàng đầu tại Việt Nam cũng là nơi ươm mầm, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật của PV Drilling. Bên cạnh đó, hằng năm PV Drilling đều dành một khoản ngân sách đáng kể cho công tác đào tạo, phát triển nguồn lực nội bộ. Đến nay, đội ngũ kỹ thuật PV Drilling đã tự tin đảm nhận các ví trí chủ chốt trên các giàn khoan, các công trình dầu khí mà chỉ hơn 1 thập kỷ trước đây chúng ta phải thuê chuyên gia nước ngoài thực hiện.

PV Drilling hiện có 4 Giám đốc giàn khoan (Rig Manager) người Việt Nam, đảm nhận nhiệm vụ điều hành trực tiếp các giàn khoan của PV Drilling, cụ thể: anh Phan Thanh Phong đảm nhận vị trí Rig Manager giàn PV DRILLING I; anh Lê Bá Chi – Trưởng phòng Điều hành khoan kiêm Rig Manager giàn PV DRILLING II; anh Vũ Tuấn Phong – Phó phòng Điều hành khoan kiêm Rig Manager giàn PV DRILLING VI; anh Lê Văn Trường là Rig Manager giàn PV DRILLING 11. Để có được những bước tiến vượt bậc như thế, bên cạnh định hướng đúng đắn của Ban lãnh đạo còn là cả một quá trình kiên trì phấn đấu, miệt mài nỗ lực, không ngừng học hỏi của mỗi cá nhân, mỗi tập thể vì một mục tiêu chung, xây dựng Nhà thầu khoan Việt Nam đẳng cấp quốc tế.

Được làm việc trên các giàn khoan của người Việt Nam, được tham gia thực hiện những công việc mà trước đây chúng ta phải thuê chuyên gia nước ngoài thực hiện là một ước mơ, là khát vọng, là mục tiêu phấn đấu của đội ngũ kỹ thuật khoan PV Drilling. Một trong những vị trí quan trọng chủ chốt trên giàn khoan là vị trí Kíp trưởng. Nhắc đến vị trí kíp trưởng người Việt đầu tiên của PV Drilling thì không thể không nhắc đến anh Trương Tô Diện. Năm 2014 tôi có dịp gặp anh Trương Tô Diện tại buổi lễ tuyên dương Người lao động Dầu khí Việt Nam do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức tại TP Vũng Tàu. Trông anh thời điểm đó phong trần nhưng trò chuyện thì điềm đạm, vui vẻ, cởi mở, chân thành. Lúc đó anh Diện đang làm đốc công trên giàn khoan PV DRILLING 11 khoan tại Algeria. Bảy năm sau tôi lại được trò chuyện với anh qua điện thoại khi anh đang đảm nhận vị trí đốc công ngày trên giàn khoan PV DRILLING 11. Thời gian làm con người già dặn hơn, qua điện thoại chất giọng anh hào sảng hơn, giọng cười vang hơn và chắc chắn là phong trần hơn. Anh cười bảo: “Tóc tai râu ria giờ dài quá rồi”.

Tạm xa câu chuyện giàn PV DRILLING 11 để trở lại câu chuyện của quá khứ, anh Trương Tô Diện là kíp trưởng đầu tiên trên giàn PV DRILLING I, trực tiếp tham gia hành trình kéo giàn từ Singapore về Việt Nam năm 2007. Tôi hỏi anh về cảm giác là người Việt Nam đầu tiên giữ các vị trí quan trọng trên giàn vốn trước đây chỉ dành cho nhân sự nước ngoài. Anh chân thành chia sẻ: Làm trên giàn nhà mình thì rất tự hào, song song với đó là khó khăn, bởi một mình là người Việt Nam làm kíp trưởng giữa 3 người nước ngoài; các vị trí kíp trưởng điện, máy và thuyền trưởng đều người nước ngoài. Khó khăn nhất là sự khác biệt trong cách làm việc giữa người Việt Nam và người nước ngoài nên phải rất cố gắng để hòa nhập thành một đội, và không phải dễ để hiểu nhau ngay.

Cứ miệt mài cố gắng, sau một thời gian được đồng nghiệp và các sếp ghi nhận, đánh giá cao, từ sự tin tưởng được xây dựng, vun đắp như thế nên anh đã được tín nhiệm đề bạt lên làm các chức danh cao hơn. Thời điểm đó, anh Trương Tô Diện là một trong những người Việt Nam hiếm hoi đảm nhận chức danh kíp trưởng ngang với người nước ngoài trên các giàn khoan biển. Sau một năm, được sự tin tưởng và tín nhiệm của lãnh đạo PV Drilling anh Trương Tô Diện được đề bạt cho chức danh cao hơn trên giàn PV DRILLING 11.

“Chính nhờ sự tin tưởng của các lãnh đạo Tổng công ty và Xí nghiệp Điều hành khoan, mình đã luôn nỗ lực và cam kết sẽ thực hiện công việc được giao với trách nhiệm cao nhất và chất lượng như các chuyên gia nước ngoài. Sự tin tưởng của lãnh đạo chính là nguồn động lực lớn lao để anh em phấn đấu làm được thành quả như ngày hôm nay” – anh Trương Tô Diện tự hào chia sẻ.

Khát vọng của người thợ khoan dầu khí PV Drilling
Anh Trương Tô Diện (thứ tư từ phải qua) cùng đồng nghiệp làm việc trên giàn PV DRILLING 11 tại khu vực thử vỉa cho nhà thầu CEPSA của Tây Ban Nha trên sa mạc Sahara.

Một trong những Giám đốc giàn khoan người Việt đầu tiên

Là một trong những người Việt Nam đầu tiên được lãnh đạo tin tưởng giao vị trí Giám đốc giàn khoan, trực tiếp điều hành giàn khoan biển của PV Drilling, kỹ sư Lại Hoàng Anh nhớ lại thời điểm bắt đầu sự nghiệp của mình tại PVD Offshore (trước đây là Xí nghiệp Khoan) với công việc đầu tiên là thợ móc cáp (năm 2005) trên giàn khoan nước ngoài. Ngày ấy như bao kỹ sư mới ra trường, anh Lại Hoàng Anh cùng nhiều anh em chưa bao giờ hình dung ra những đặc thù của nghề khoan dầu khí làm ca kíp, 12 giờ đồng hồ/ca làm việc/ngày, thực tế công việc đầy sự vất vả nặng nhọc. Nhưng anh cho rằng mình may mắn khi có nhiều anh em trên giàn cùng Khoa Địa chất Dầu khí trường Đại học Bách khoa TP.HCM và được các chú, các anh đi trước nhiều kinh nghiệm đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo cách thức làm việc, cách ứng xử để dần thích nghi, tìm được sự thuần thục, thoải mái trong chính những công việc hằng ngày.

“Mình xác định tuổi trẻ là thời gian dành cho tất cả những nỗ lực, cố gắng, tích cực phấn đấu không ngừng nghỉ – thời gian nghỉ ca là thời gian để chạy đua nước rút, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, xung phong đi làm tăng cường ở các giàn khác… để mình có thể rút ngắn thời gian, đạt được các vị trí cao hơn trên giàn, đi nhanh hơn đến đích, hoàn thành mục tiêu do chính mình đặt ra” – anh Lại Hoàng Anh nhớ lại.

Trong thời gian anh Lại Hoàng Anh làm ngoài giàn cũng là thời điểm PV Drilling đóng giàn khoan PV DRILLING I tại Singapore và giàn khoan đất liền PV DRILLING 11 ở Trung Quốc. “Ngay từ khi bắt đầu triển khai đóng mới giàn, mình đặc biệt mong đến ngày nào đó sẽ được làm việc trên chính các giàn khoan của PV Drilling, với mong ước đó mình đã nỗ lực học hỏi ở tất cả các vị trí. Sau 12 giờ mỗi ca làm việc mình cố gắng tiếp cận các ca sau, trao dồi kỹ năng làm việc, đọc tài liệu trong thư viện, cố gắng hoàn thành các “On Job Training” để phát triển nhanh hơn” – kỹ sư Lại Hoàng Anh chia sẻ.

Kỹ sư Lại Hoàng Anh chân thành: “Trong 03 năm làm Rig Manager cho đến khi được bổ nhiệm lên vị trí mới là Phó giám đốc Xí nghiệp Điều hành khoan, cảm xúc đặc biệt xuyên suốt là sự đồng hành 24/7, mối quan hệ gắn bó và ý thức trách nhiệm sâu sắc với giàn và tập thể anh em người lao động trên giàn do chính mình tạo mọi điều kiện thuận lợi và tin tưởng đặt vào các vị trí cao hơn phù hợp với khả năng, điều mà trước đây khi làm thuê cho các giàn nước ngoài thì chính bản thân mình chưa làm được vì không có cơ hội và sự hậu thuẫn cần thiết.”

Lúc nào cũng nghĩ về giàn và mong muốn giàn khoan luôn ở trong tình trạng tốt nhất, anh em người lao động làm việc an toàn, hiệu quả nhất. Ba năm làm Rig Manager của giàn PV DRILLING II, đồng thời trên cương vị Trưởng phòng Điều hành khoan, anh luôn nỗ lực, toàn tâm toàn ý từ các khâu đầu tư, mua sắm, lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa đến phát triển đội ngũ. Thời điểm đảm nhận vị trí Rig Manager năm 2018 thì trên giàn có 8 nhân sự quản lý người nước ngoài, gồm: 2 giàn trưởng, 2 đốc công, 1 điện, 1 máy, 1 tự động hóa, 1 cơ khí, 1 thuyền trưởng. Trải qua 4 chiến dịch khoan trong nước và ở Malaysia, giàn đều vận hành an toàn đạt thành tích Zero LTI và được khách hàng đánh giá rất cao, mặc dù đã gặp không ít những trở ngại khó khăn từ dịch bệnh Covid, đặc biệt trong thời gian đầu 2020 ở Malaysia. Do nhiều yếu tố, cả chủ quan lẫn khách quan, đến khi anh Hoàng Anh bàn giao lại công việc vào tháng 4/2021 thì trên giàn các vị trí quản lý đều do người Việt đảm trách, chỉ còn một giàn trưởng người nước ngoài bên cạnh anh Cáp Văn Sen là giàn trưởng người Việt Nam đầu tiên của giàn này.

Dân trong nghề từng làm trên các giàn khoan sẽ hiểu vị trí Rig Manager đòi hỏi trách nhiệm rất cao, thời gian gắn bó với giàn gần như 24/7. Sau khi trải qua tất cả các vị trí trên giàn, trong đó có dự án đóng mới giàn khoan PV DRILLING II, III, V, VI rồi dự án giàn khoan PV DRILLING 11 ở Algeria, từ năm 2010 kỹ sư Lại Hoàng Anh về phụ trách Phòng điều hành khoan. Anh hóm hỉnh nói “Nhiều lúc ngủ cũng mơ về giàn”, giờ ở bờ với vị trí và trách nhiệm cao hơn nhưng mỗi lần nhìn các hình ảnh chuyển giàn từ vị trí này sang vị trí khác, khi giàn lênh đênh vượt biển hay đứng sừng sững trước các giàn khai thác qua báo gửi về thì cảm xúc lại tuôn trào cùng ý thức trách nhiệm mạnh mẽ hơn.

Nối tiếp khát vọng…

Khó khăn, vất vả rồi sẽ qua nhưng thành quả thì còn mãi. Những gì mà anh Trương Tô Diện, anh Lại Hoàng Anh và hàng trăm công nhân và kỹ sư PV Drilling đã làm được xuyên suốt hành trình hình thành và phát triển của Tổng công ty đã minh chứng cho khát vọng chinh phục thử thách của người thợ khoan dầu khí Việt Nam. Đó là một hành trình không ít gian nan, thử thách, từ đội ngũ chỉ có 180 người, giờ đây cả Tổng công ty gần 1.600 người đã minh chứng cho sự phát triển và thành công của PV Drilling.

Từ khởi điểm chưa sở hữu một giàn khoan nào thì qua 20 năm, PV Drilling đã có những bước tiến vượt bậc về cả quy mô và đội ngũ nhân lực. PV Drilling hôm nay tự hào sở hữu đội ngũ giàn khoan hiện đại, cùng với hệ thống máy móc thiết bị kỹ thuật tiên tiến phục vụ các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan đa dạng, một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, tự tin và đủ năng lực đảm nhận những chức danh cao trên các giàn khoan, và hơn thế nữa PV Drilling đã từng bước vươn ra biển lớn, chinh phục được những thị trường khoan khó tính nhất.

Nhìn lại hành trình 20 năm hình thành và phát triển, PV Drilling tự hào đã hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công nhà thầu khoan Việt Nam đẳng cấp quốc tế. Hành trình của những ước mơ, những khát vọng đã có quả ngọt từ sự nỗ lực, nhiệt huyết, đoàn kết và đồng lòng của một tập thể những “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam”.

PV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tự nâng PV DRILLING VI cho Thăng Long JOCPV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tự nâng PV DRILLING VI cho Thăng Long JOC
PV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn PV DRILLING I cho VietsovpetroPV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn PV DRILLING I cho Vietsovpetro
PV Drilling: Người lao động là nhân tố quyết địnhPV Drilling: Người lao động là nhân tố quyết định
Ông Mai Thế Toàn được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT PV DrillingÔng Mai Thế Toàn được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT PV Drilling

T.T