Khắp nơi lo ngại Trung Quốc

13:23 | 12/09/2020

3,128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ trong vài ngày qua đã có nhiều diễn biến thể hiện sự lo ngại với Trung Quốc, đặc biệt ở các nước láng giềng của Bắc Kinh.
0302-https-s3-ap-northeast-1amazonawscom-psh-ex-ftnikkei-3937bb4-images-8-2-8-7-10157828-12-eng-gb-1026n-taro-kono
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono

Báo Asahi Shimbun ngày 11/9/2020 trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono phát biểu trước đó hai ngày tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (CSIS) nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ Mỹ-Nhật. Trong bài diễn văn qua cầu truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhắc lại trước đây, trong cương vị ngoại trưởng ông đã từng phải thận trọng về lời ăn tiếng nói và xem Trung Quốc là một mối "quan ngại nghiêm trọng", nhưng nay là người đứng đầu Bộ Quốc phòng thì mối quan ngại ấy trở thành một "mối đe dọa đối với an ninh Nhật Bản".

Theo ông Taro Kono điều đáng lo ngại là Bắc Kinh tăng cường khả năng quân sự và áp đặt các chuẩn mực của Trung Quốc với công đồng quốc tế.

Trước đó, ngày 9/9, Bộ trưởng Quân Lực Pháp Florence Parly đã trao cho Ấn Độ thêm năm chiếc Rafale nhân chuyến viếng thăm Nel Delhi của bà. Theo báo Le Figaro, đây chỉ là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội của New Delhi trước mối đe dọa của Bắc Kinh.

Cũng trong ngày 9/9, nhật báo kinh tế Les Echos của Pháp có bài viết “Các công ty châu Âu tại Trung Quốc đi trên một bãi mìn chính trị”, dẫn bản báo cáo bi quan của Phòng Thương Mại châu Âu tại Trung Quốc. Theo báo cáo, giới đầu tư phương Tây ở Trung Quốc rất mệt mỏi trong những năm gần đây nhưng họ kiên trì bám trụ với hy vọng cuối cùng Trung Quốc sẽ trở lại con đường cải cách và mở cửa.

Sách Trắng của Phòng Thương Mại châu Âu, công bố ngày 10/9 tại Bắc Kinh có viết: tiếp theo đại dịch Covid, nhiều chướng ngại mới đã xuất hiện làm cho doanh nhân châu Âu cảm thấy ngày càng ít được hoan nghênh tại Trung Quốc.

Sự lo ngại Trung Quốc không chỉ đối với các nước láng giềng mà còn cả các cường quốc bên ngoài, Mỹ là một minh chứng. Tất cả những lo ngại này đến từ chính sách bành trướng cả về kinh tế lẫn chính trị và văn hóa mà Bắc Kinh đang tiến hành.

Trung Quốc Trung Quốc "tung đòn" nhằm vào giới ngoại giao Mỹ
Trung Quốc điều binh sĩ, dàn khí tài tập trận sát biên giới Ấn ĐộTrung Quốc điều binh sĩ, dàn khí tài tập trận sát biên giới Ấn Độ
Nhà Trắng bị tố cáo buông tha Nga để tập trung vào Trung QuốcNhà Trắng bị tố cáo buông tha Nga để tập trung vào Trung Quốc
Trung Quốc chơi trò “tung hứng” đối với khí đường ống và LNGTrung Quốc chơi trò “tung hứng” đối với khí đường ống và LNG

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc